Giáo viên thu đồ vật học sinh vi phạm nội quy trường học như thế nào cho hợp lý?

22/09/2025 06:40
Sơn Quang Huyến
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Có giáo viên đã bật khóc khi xem clip học sinh lớp 7A14, Trường Trung học cơ sở Đại Kim, kéo tóc, ghìm đầu cô giáo xuống, giằng lại đồ chơi.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, vào chiều ngày 16/9/2025, tại Trường Trung học cơ sở Đại Kim, đã xảy ra việc một học sinh lớp 7A14 có hành vi sai trái đối với giáo viên chủ nhiệm (kéo tóc, ghìm cô giáo xuống, giằng lại đồ chơi) khi cô giáo thu giữ đồ chơi sắc, nhọn, có nguy cơ gây mất an toàn.

Có giáo viên đã bật khóc khi xem clip học sinh lớp 7A14, Trường Trung học cơ sở Đại Kim, kéo tóc, ghìm đầu cô giáo xuống, giằng lại đồ chơi, lo lắng cho cô giáo chủ nhiệm lớp 7A14 nhưng cũng lo lắng cho chính mình khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở trường học.

img-20250921-211937.jpg
Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Cô giáo Lê Thị Thu ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi xem clip lan truyền trên mạng, tôi đã bật khóc thương đồng nghiệp. Lớp tôi, nhiều học sinh to lớn hơn cả giáo viên, nếu các em dùng vũ lực với thầy cô thì thầy cô cũng khó đối phó được".

Sau vụ việc, không ít người lo lắng Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh không còn hình thức kỷ luật đuổi học, học sinh sẽ coi thường thầy cô. Những hành vi học sinh kéo tóc, ghìm đầu cô giáo xuống … sẽ tái diễn ở nơi khác vì giờ đây kỷ luật nặng nhất với vi phạm trong trường chỉ là viết bản kiểm điểm cá nhân.

Trong nội quy nhà trường, phần lớn các cơ sở giáo dục đều nghiêm cấm mang vật sắc, nhọn … vào trường. Tuy nhiên, không ít học sinh vẫn ngang nhiên vi phạm nội quy, đưa các đồ vật bị nhà trường nghiêm cấm vào lớp, khu vực trường học. Vấn đề đặt ra là giáo viên chủ nhiệm nói riêng, giáo viên nói chung, thu các đồ vật bị cấm mang đi học ra sao để đảm bảo thực hiện nghiêm nội quy và hài hòa mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò?

Thực tế, học sinh vi phạm nội quy nói chung, vi phạm hành vi mang đồ vật bị cấm đi học nói riêng, thường là những học sinh có khí chất mạnh mẽ, đam mê với đồ vật mình mang theo, cũng có thể có “vấn đề” tâm lý, ưa “ngọt”, ưa “nhẹ”, ghét và phản ứng mạnh với hành vi “nặng”. Các em có xu hướng phản kháng để phản ứng và chứng minh bản thân.

Là giáo viên đã nhiều năm làm chủ nhiệm, người viết đã gặp không ít trường hợp học sinh mang đồ vật bị nhà trường cấm đi học, người viết xin chia sẻ một số kinh nghiệm bản thân đã áp dụng trong việc thu giữ đồ bị cấm nhưng học sinh mang đi học, vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò.

Thứ nhất, tuyệt đối không dùng hình thức cưỡng bức thu giữ đồ vật của học sinh vi phạm nội quy trước lớp, trước học sinh khác. Những đồ vật học sinh mang theo giáo viên phải coi là tài sản của học sinh, không nên dùng tâm thế “thầy” trong giải quyết vụ việc, để có hành vi ứng xử phù hợp.

Thứ hai, khi phát hiện học sinh mang theo đồ vật bị cấm, giáo viên phải nhẹ nhàng nhắc nhở riêng, tuyệt đối không phê bình học sinh vi phạm trước lớp. Giáo viên nhẹ nhàng nhắc nhở riêng giúp học sinh vi phạm không thấy mất thể diện trước bạn bè, không phát sinh hành vi tiêu cực, phản ứng thái quá với giáo viên.

Thứ ba, giáo viên luôn luôn giữ thái độ bình tĩnh, hành vi nhẹ nhàng, nói cho học sinh biết, mình không tịch thu đồ vật mà giữ hộ, sẽ trả lại sau tiết học, buổi học, thuyết phục học sinh tự giao nộp thay vì dùng áp lực tịch thu.

Giáo viên nên có lời khen ngợi học sinh trước lớp khi học sinh đã hợp tác giao nộp đồ vật; giữ đúng lời hứa, trả lại đồ vật cho học sinh; trò chuyện, giải thích, để học sinh hiểu, không tái phạm.

Với học sinh có hành vi không hợp tác, phản ứng thái quá, đồ vật có thể gây nguy hiểm cho chính học sinh hay bạn học, cần tạm dừng hành vi thu giữ đồ vật; có phương án thích hợp để thu giữ.

Giáo viên có thể sử dụng các phương án sau để giúp mình hoàn thành nhiệm vụ cũng như chia sẻ rủi ro nếu có: Báo cáo lãnh đạo nhà trường; gọi phụ huynh lên trường; gọi công an hay lực lượng hỗ trợ khác … mời học sinh lên văn phòng để thu giữ đồ vật.

Thứ tư, nhà trường nên có phương án tổ chức sinh hoạt dưới cờ với hình thức sân khấu hóa nội quy nhà trường; kịch bản ví dụ cụ thể các hành vi vi phạm, kỹ năng phản ứng của thầy và trò với hành vi đó, hậu quả của mỗi hành vi; học sinh, giáo viên khi xem kịch sẽ có kĩ năng phòng chống các hành vi vi phạm nội quy.

Thứ năm, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, thông báo cho phụ huynh nội quy của nhà trường, các đồ vật học sinh không được mang đến trường, yêu cầu phụ huynh hợp tác, kiểm tra đồ vật con mang đi ngay tại nhà trước khi đi học.

Việc thông báo nội quy nhà trường để phụ huynh biết, từ đó giáo viên có thêm sự hợp tác, hỗ trợ và phụ huynh chịu trách nhiệm trước hành vi con cái gây ra. Cùng với đó, khi nhà trường đề nghị phụ huynh đến trường cùng giải quyết vụ việc, họ sẽ không đổ lỗi cho nhà trường.

Nhà trường, giáo viên, phụ huynh, xã hội cùng chung tay với nhiệm vụ giáo dục chắc chắn sẽ phòng tránh được tránh những vụ việc tương tự như ở Trường Trung học cơ sở Đại Kim.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Sơn Quang Huyến