Phát hiện hơn 1,5 triệu loài sinh vật mới dưới các đại dương

27/09/2012 19:59
Linh Đỗ (Theo Dailymail)
(GDVN) - Một con tàu nghiên cứu đã phát hiện hơn 1,5 triệu loài sinh vật mới sau khi thám hiểm ở các khu vực Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.
Những loài sinh vật mới được phát hiện này sẽ được công bố lại triển lãm đặc biệt của Bảo tàng Khoa học ở London.

Sau khi con tàu cập cảng London vào tuần trước, nhóm nghiên cứu cho hay khám phá về những loài sinh vật mới này có thể làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về tác động của biến đối khí hậu đến các đại dương trên Trái Đất, đồng thời cho thấy biển dễ chịu ảnh hưởng xấu như thế nào do những hoạt động của con người.

Hơn 30 nghìn mẫu nước biển được lấy từ nhiều địa điểm trên khắp hành tinh đã phát hiện ra 1,5 triệu loài sinh vật mới, có độ lớn từ 1cm.

Nghiên cứu cung cấp một bức tranh đa dạng về vi sinh vật biển, nhưng cũng chỉ ra số lượng chất thải plastic mà con người thải xuống đại dương.

Những mảnh plastic này sẽ không thể bị phá huỷ cho đến hàng trăm, nghìn năm nữa, chúng chỉ có thể ra nhập vào chuỗi thức ăn thông qua cá, chim biển và động vật biển khác, Các độc tố này có thể đầu độc đại dương, và cũng có thể đầu độc con người thông qua hải sản.

Tiến sĩ Chris Bowler, điều phối viên khoa học của đoàn thám hiểm cho hay các nhà khoa học sẽ phân tích các mẫu nước biển thu được trong tròng thí nghiệm 1 năm, nhiệm vụ bây giờ là phải tìm hiểu khí hậu và các chất thải khó tiêu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái.

Ông cho biết thêm “Chúng tôi muốn tìm hiểu vai trò của từng loài sinh vật này trong hệ sinh thái biển để chúng ta có thể dự đoán nhiều hơn về tương lai của các đại dương trong 50 đến 100 năm tới nếu chúng ta có ý định thau đổi chúng”.

“Chúng bao gồm các sinh vật vô cùng quan trọng để tái tạo oxy, nếu các đại dương vẫn tiếp tục bị axit hoá, lượng khí thải CO2 tiếp tục tăng trong khi những vi sinh vật này rất nhạy cảm với sự axit hoá, nguy cơ rằng chúng có thể bị tuyệt chủng trong những năm tới”, Tiến sĩ Bowler nói thêm.

Một số loài sinh vật mới được phát hiện:

Loài giun Platynereis Dumerei thường sống trong các ống nhỏ, thỉnh thoảng bơi tuỳ thích ra bên ngoài.
Tảo cát là một tổ hợp của những những tảo nhỏ
Loài giun nhiều tơ là một lớp thuộc giun đốt, với nhiều tơ giúp chúng di chuyển dưới nước.
Loài Emmanuel Reynaud gần giống tôm