Bộ trưởng bộ GD-ĐT chưa nhận được nhiều kỳ vọng của bạn đọc

03/12/2011 13:21 Thành Chung (tổng hợp)
(GDVN) - Theo kết quả thăm dò ý kiến bạn đọc, chỉ có 2% số người bình chọn cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Luận đáp ứng đầy đủ nhất sự quan tâm của xã hội.

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận "đăng đàn" trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội vào sáng ngày 24/11, hầu hết các đại biểu QH đều không hài lòng và buộc phải tái chất vấn vì phần trả lời của Bộ trưởng  Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận quá lan man, thiếu tập trung...
Chỉ có 2% số độc giả đồng tình với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Luận đáp ứng đầy đủ nhất sự quan tâm của xã hội.
Trên nhiều trang báo điện tử và các diễn đàn, phần nhiều các ý kiến đều cho rằng phần trả lời các ý kiến chất vấn của vị "Tư lệnh" ngành Giáo dục chưa thực sự thỏa đáng. Trên các diễn đàn, rất đông độc giả bày tỏ các quan điểm khác nhau nhưng tựu chung lại đều cho rằng phần trả lời của vị Tư lệnh ngành Giáo dục còn lòng vòng, chưa rõ ràng, có dấu hiệu của sự né tránh, nhiều câu hỏi về giải pháp, thời gian thực hiện... lại chỉ nhận được câu trả lời "xin khất", "xin tiếp thu" và sẽ "có giải pháp"...?

Theo một kết quả thăm dò của báo điện tử Dân trí đưa ra mới đây về sự đánh giá phần trả lời của 5 vị Tư lệnh ngành tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, đến chiều ngày 2/12 đã có 35.975 tham gia bầu chọn thì chỉ có 864 người (chiếm 2%) đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT đã đáp ứng đầy đủ nhất sự quan tâm của xã hội.

Trong khi đó các Bộ trưởng khác như: Bộ trưởng NN&PTNT đạt 1945 người (chiếm 5%), Thống đốc NHNH Nguyễn Văn Bình đạt 3083 (chiếm 9%), Bộ trưởng TC Vương Đình Huệ đạt 13889 người (chiếm 39%), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đạt 16292 người (chiếm 45%).

Điều đó cho thấy phần trả lời của Bộ trưởng GD&ĐT đã không nhận được sự đồng tình cao của bạn đọc. Đó là phần trả lời chưa thỏa mãn với kỳ vọng của người dân.

Với trách nhiệm là Tư lệnh ngành, Bộ trưởng Luận cũng đã có nhận những trách nhiệm xung quanh một số vấn đề còn tồn tại trong Giáo dục về mình. Nhưng chẳng phải ngẫu nhiên khi đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ có 2% số người trong cuộc khảo sát cho rằng những câu trả lời đó đáp ứng đầy đủ nhất sự quan tâm của xã hội.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 24/11/2011.
Trả lời trên báo chí sau đó, các đại biểu Ya Duck (Lâm Đồng), Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của QH Đào Trọng Thi đều cho rằng họ chưa thỏa mãn với những câu trả lời của Bộ trưởng Luận.

"Tôi chưa thỏa mãn với cách trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Những câu trả lời của bộ trưởng chủ yếu dựa vào các văn bản, nghị định mà những vấn đề đó thì các ĐB đều đã rõ. Trước khi bộ trưởng trả lời chất vấn phải có sự kiểm tra thật kỹ dưới cơ sở xem họ làm được những gì và còn tồn tại những gì, tháo gỡ ra sao? Cứ ngồi một chỗ, chờ cấp dưới báo cáo mà không nắm vững những khó khăn ở cơ sở thì không ổn. Đến khi ĐB hỏi một đằng, trả lời một nẻo thì sẽ không có hiệu quả và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống", ĐB Ya Duck (Lâm Đồng) nói.

Trong phần "đăng đàn" trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội vào sáng ngày 24/11, giải đáp lo lắng của ĐB Phan Văn Tường (Thái Nguyên) về việc ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam du học, Bộ trưởng Luận cho rằng càng hội nhập, điều kiện của người dân càng cao thì nhu cầu đi học càng lớn, đó là dấu hiệu tốt.

Không thỏa mãn câu trả lời của bộ trưởng “lệch” với đề bài và chưa nhận rõ chất lượng giáo dục thấp là nguyên nhân chính, ĐB Phan Văn Tường phải dùng hình ảnh: “Hai hàng phở cạnh nhau, một hàng đông khách, một hàng ế giống như việc học sinh đua nhau ra nước ngoài học ĐH nhưng nhiều trường trong nước không tuyển đủ chỉ tiêu. Bộ trưởng có đột phá gì?”.

Đến đây, Bộ trưởng Luận mới thừa nhận chất lượng đào tạo đúng là còn thấp, khiếm khuyết song vẫn “né” nhìn thẳng vào sự thật và trách nhiệm.

Chưa hài lòng khi Bộ trưởng không trả lời đúng vấn đề các ĐB nêu, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cắt ngang và nhắc: “ĐB hỏi bộ trưởng học sinh đua nhau du học có phải do chất lượng đào tạo trong nước có vấn đề và có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT?”.

Vẫn không đi thẳng vào vấn đề, Bộ trưởng Luận lại dẫn việc Intel tại Việt Nam vừa công bố đại bộ phận người lao động trong doanh nghiệp này là tốt nghiệp từ các trường trong nước để chứng minh sinh viên Việt Nam không yếu kém. Trả lời này của ông Luận tiếp tục được Chủ tịch QH nhắc lại lần thứ hai: “Bộ trưởng giải trình thẳng chất vấn việc bằng giỏi khá nhiều nhưng sinh viên trong nước khó xin việc có phải do chất lượng đào tạo?”. Lúc này, Bộ trưởng Luận mới thừa nhận: “Giữa kết quả thực sự về kiến thức và kỹ năng với điểm số xếp hạng trên văn bằng có khoảng cách”.

ĐB Trần Minh Diệu (Quảng Bình) nêu tỉ lệ tốt nghiệp kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 là 95,72%, trong đó có hàng trăm trường tốt nghiệp 100%. Trong khi năm 2007, tỉ lệ tốt nghiệp chỉ là 66,7%, trong đó nhiều trường có tỉ lệ dưới 30%. “Dư luận xã hội nghi ngờ thực chất của kết quả trên, bộ trưởng có ý kiến gì?”. Truy tiếp, ông Diệu cho biết: “Cử tri rất quan tâm và cho rằng đề thi và đáp án môn lịch sử để có tới cả ngàn điểm 0 là có vấn đề. Xin bộ trưởng giải thích?”. 

Giải đáp bức xúc của ĐB Diệu, Bộ trưởng Luận giải thích: “Qua kiểm tra cho thấy kết quả thi tốt nghiệp năm 2011 về cơ bản là phù hợp với kết quả của bài thi. Còn môn lịch sử, bộ đã rút kinh nghiệm và có thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập…”. Không thỏa mãn, ông Diệu giải thích: “Học sinh học môn lịch sử không đến mức kém như kết quả thi, thậm chí còn cao hơn nhiều môn khác, như vậy là câu hỏi và đáp áp thi có vấn đề?”.

Lần thứ ba, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phải diễn giải lại câu hỏi của ĐB để Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khỏi lạc đề. Ông nói: “ĐB hỏi chất lượng học sử không thấp, kết quả thi thấp là vì sao? ĐB nói như vậy là rõ rồi. Có lẽ bộ trưởng cũng hiểu rồi và cố gắng đi thẳng vào vấn đề”.

Trước câu hỏi về hàng ngàn điểm 0 môn sử, Bộ trưởng Luận nói: “Tôi xin ghi nhận và sẽ xử lý việc này”.


Thành Chung (tổng hợp)