Bộ trưởng Đinh La Thăng và 120 ngày “tả xung hữu đột”

(GDVN) - Tính đến thời điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngồi vào ghế nóng của Bộ Giao thông tròn 4 tháng.
Nói và làm, kỳ vọng và hy vọng

Vừa nhậm chức, bộ trưởng Thăng đã phát ngôn ấn tượng: "'Là tư lệnh phải cho tôi toàn quyền quyết định". Để khẳng định vai trò của mình, Bộ trưởng Thăng đã làm nhiều người bị sốc khi “trảm tướng” trong vụ chậm tiến độ xây đựng cảng hàng không Đà Nẵng; quyết liệt trong chỉ đạo nhằm giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn (hạn chế xe máy, tăng cường xe công, đổi giờ làm việc…); đình chỉ 5 nhà thầu chậm tiến độ, kiểm điểm các nhà thầu… Để làm gương Bộ trưởng Thăng còn hứa đi làm bằng xe buýt mỗi tuần một buổi, yêu cầu cán bộ Bộ mình cũng thực hiện như vậy. Ông cũng cấm luôn cán bộ dưới quyền chơi golf…

Trong vụ lái xe và phụ xe buýt bắt hành khách bắt quỳ vì đi nhầm tuyến, Bộ trưởng Thăng cũng lên tiếng yêu cầu đình chỉ làm việc ngay…

Tính đến thời điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngồi vào ghế nóng của Bộ Giao thông tròn 4 tháng. Sự quyết liệt trong lời nói và hành động của tân Bộ trưởng khiến nhiều người thán phục. Nhưng, sự quyết liệt đó có thực sự cần thiết? 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn báo chí (Ảnh CAND)

Hàng loạt các quyết sách của Bộ trưởng Thăng trong 120 ngày ngồi ở vị trí Tư lệnh ngành đang khiến người dân đồng tình và hy vọng về một người lãnh đạo có phong cách làm việc quyết liệt. Bởi, ở nước ta đã từ lâu có thói quen những việc của đơn vị mình, ngành mình nhưng cái gì cũng đùn đẩy lên cấp trên mà không dám chịu trách nhiệm. Nếu có sai thì cho đấy là trên chỉ đạo, đã xin ý kiến cấp trên…

Việc "tả xung hữu đột" không tiếc công sức của Bộ trưởng Thăng như "một làn gió mới mát lành" thổi lên hy vọng và kỳ vọng của đông đảo người dân. Sự quyết liệt của ông làm dấy lên hy vọng sẽ xuất hiện kỳ tích để làm thay đổi toàn bộ hệ thống giao thông nước nhà. 

Nhưng nếu nhìn vào cách làm của Bộ trưởng Thăng trong 120 ngày điều hành ngành giao thông, thì có vẻ như Bộ trưởng đang dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng lại chưa yêu cầu cấp dưới phải làm và chịu trách nhiệm về những việc họ làm.

Kiểm điểm và thay tướng nhà thầu là hàng loạt những hành động từ khi nhận chức của Bộ trưởng Thăng.

“Tư lệnh” là cách nói của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đối với các Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang Bộ. Còn theo từ điển tiếng Việt, tư lệnh là người chỉ huy quân sự cao nhất của một đơn vị từ lữ đoàn trở lên như tư lệnh lữ đoàn pháo binh, tư lệnh mặt trận. Như vậy, theo cách giải thích này, Bộ trưởng Thăng đang đứng ở vị trí trên cao nhất để bao quát tất cả mọi vấn đề của ngành giao thông- ngành đang trong tình trạng "nước sôi lửa bỏng" vì liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội.

Xã hội và đời sống người dân sẽ không thể là phép thử của một hành động, hay giải pháp nào đó nếu một quyết sách đưa ra chưa đúng đắn và khả thi! Trong khi trên thực tế, vấn đề an toàn giao thông nói chung, trong đó có ùn tắc giao thông, là nội dung được Chính phủ tập trung chỉ đạo nhiều năm nay. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, đến nay tất cả các giải pháp về đảm bảo ATGT nói chung và chống ùn tắc đều đã được bàn. Nhưng kết quả lại chưa được như ý muốn.

“Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, kêu gọi nhân dân, trước mắt, trong khi chưa có giải pháp cụ thể thì hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Nếu chỉ nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông thì tai nạn giao thông, vấn đề ùn tắc giao thông cũng đã được giải quyết một phần”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói.

Tại nghị trường quốc hội, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ ra 6 giải pháp mang tính lâu dài của ngành giao thông. Trong đó, có nhắc đến việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phương tiện vận tải; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và tinh thần trách nhiệm người người thực thi công vụ.

Vai trò Tư lệnh của vị tân Bộ trưởng Bộ Giao thông phải chăng chính là ở chỗ sắp xếp lại toàn bộ lực lượng của ngành, chọn các đơn vị chủ lực, hoạch định những bước đi lớn để những giảp pháp này được đưa vào đời sống?

Dư luận và bản lĩnh dám nói dám làm của Bộ trưởng

Trong nhiệm kỳ mới, có không ít vị tân bộ trưởng nhanh chóng tạo được dấu ấn trong lòng dư luận. Nhưng, “cái thủa ban đầu” tràn đầy sôi nổi, “không dễ mấy ai quên”, dường như sắp trở thành ngày đã qua…Thông tin đăng tải trên Thời báo kinh tế Việt Nam.

“Tư lệnh” của một ngành nổi tiếng nhạy cảm trong nền kinh tế, ngày hôm trước chính thức nhận nhiệm vụ, thì ngày hôm sau ông xuất hiện với vẻ mặt tươi cười, rạng rỡ trên truyền hình cùng những tuyên bố nức lòng giới doanh nghiệp. Ông cũng làm người dân nức lòng vì những tuyên bố đảm bảo cho giá trị đồng tiền cho họ.

Dám nói và dám làm đã trở thành hai “điều kiện” tiên quyết và song hành, trong việc tạo nên bản lĩnh của những người đứng đầu.

Rồi những lần xuất hiện của ông trước các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng thưa nhặt, cho dù lĩnh vực ông điều hành ngày một nóng hơn. Trong một cuộc họp báo Chính phủ, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “tại những thời điểm “gay cấn” nhất, muốn được nghe phát ngôn chính thức của người đầu ngành thì không thể liên lạc được”, ông trả lời: “Tôi rất bận, có quá nhiều việc phải làm”.

Còn mới đây, khi có mặt tại nghị trường với danh nghĩa là khách mời của Quốc hội, ở hành lang giờ giải lao, ông “thẳng thừng” nói “hai không” với báo chí: “Không nói chuyện, không trả lời phỏng vấn”.

Không nói thẳng về “tai nạn”, nhưng một bộ trưởng khác cho hay ông muốn “lánh mặt” vì e ngại về điều tiếng “đánh bóng hình ảnh” và những sự rắc rối không đáng có vì phát ngôn. Và giờ đây, thay vì phong cách “dám nói dám làm” của những ngày đầu nhận chức, ông cho biết chỉ giữ lại cụm từ “dám làm” thôi.

Vị bộ trưởng đó cũng than phiền, khi ông dám nói, thì lời nói của ông nhiều khi lại bị cắt cúp thành thiên hình vạn trạng, thế nên ông mong muốn bây giờ dư luân chỉ cần “hãy xem cách mà tôi làm thôi”.

Ông trải lòng: “Như khi tôi nói nếu có đủ điều kiện như giá dầu thế giới không biến động so với giá hiện nay, thì giá xăng từ nay đến cuối năm không tăng giá. Nhưng cuối cùng, khi ra dư luận chỉ còn “không cho tăng giá xăng từ nay đến cuối năm”! Và, người ta bảo, bộ trưởng gì mà lại duy ý chí như vậy!”.

Thực tế thì câu chuyện giá xăng, cũng còn là “tai nạn” đối với một người đồng cấp của ông, khi cũng cả một đoạn dài diễn giải của vị này đã bị bỏ qua, câu còn “đọng” lại trong dân chúng chỉ là: “Giá xăng chỉ là… chuyện nhỏ!”.

Nhìn lại nhiệm kỳ Chính phủ khoá trước, có Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, nổi lên là một “tư lệnh” gần gũi với giới truyền thông và ngay cả khi họ có gây “tai nạn” cho ông, thì ông cũng chưa khi nào đến mức “sợ” mà phải tuyên bố “hai không”.

Trong cuộc họp báo Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ Chính phủ khoá 12, Thống đốc kể lại chuyện có tờ báo đăng về một thông tin “Thống đốc bác bỏ” và nhận xét vui vui rằng: “Ai lại dùng từ “nặng” thế, tôi từ nhỏ đến giờ chưa dùng từ “bác bỏ” đó bao giờ”. Bản lĩnh của người đứng đầu một mảng nhạy cảm nhất trong nền kinh tế đó đã được thể hiện rất rõ qua phong cách “cây ngay không sợ chết đứng”.

Dường như bộ trưởng Đinh La Thăng chưa bao giờ "ngán" phát ngôn về những việc liên quan đến lĩnh vực ông phụ trách (Ảnh Nguoilaodong)


Gần như giờ đây chỉ còn lại tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ông Thăng tỏ ra chưa bao giờ “ngán” phát ngôn về bất kể những việc nào có liên quan đến lĩnh vực ông phụ trách. Thẳng thắn, không ngại đụng chạm, không ngại bị phê phán, không ngại bị điều tiếng, ông nói về các ý tưởng, các bước đi của mình trong điều hành một cách công khai nhất.

“Nhiều khi tôi nói về vấn đề này, vấn đề khác, có người nhắn tin “mắng” tôi làm sao lại có thể “ăn nói” như vậy. Nhưng nếu tôi ngại, mà không dám nói nữa, chỉ lẳng lặng làm thì làm sao có được sự đồng thuận của người dân và dư luận”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.

Có nhiều người nhận xét rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng dám nói, vì những phát ngôn của ông không gây “thương tổn” đến nhóm lợi ích cục bộ hay những thế lực cụ thể nào trong xã hội. Cũng có người nói vì cá tính của ông là vậy, nên dù có thể bị “tai nạn”, thì ông vẫn cứ nói.

Nhưng dù lý do gì, thì triết lý giản dị của Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Chỉ lẳng lặng làm thì sao có được sự đồng thuận” là có lý. Và hơn cả, thực tế cũng đã chứng minh, có dám nói thì mới dám làm. Dám nói và dám làm đã trở thành hai “điều kiện” tiên quyết và song hành, trong việc tạo nên bản lĩnh của những người đứng đầu.

Đinh La Thăng và câu chuyện Trái tim Danko

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Tổ quốc: Trong sự chia năm xẻ bảy của ngã ba ngã bẩy - giao thông (luồng)- dư luận về hiện tượng Bộ trưởng Đinh La Thăng khi ông có khát vọng nâng trái tim Danko lên quá đầu mình với ý định dẫn dân chúng ra khỏi những trận lũ người, thấy vừa thiện cảm vừa nghi ngờ. 

Tất nhiên, mới chỉ là ý định. Thực tế vẫn còn đấy. Nhưng dư-luận-thiện-chí vẫn âm thầm kỳ vọng những giải pháp có thể là hoang tưởng đi đến đích của hiện thực. Người chơi golf vung gậy cũng chỉ mong quả bóng rơi vào cái lỗ mà mình hướng đến.

Không giải quyết được việc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng có thể chỉ là chàng Danko trong truyền thuyết của Hy Lạp xa xưa. Đó là khát vọng và mong muốn đi bằng tốc độ của người đi bộ trong cảnh vỉa hè bị lấn chiếm và đường xá ùn tắc.

Về sự ùn tắc và văn hóa giao thông, chúng ta đang thực sự là một bộ lạc cần có Danko dẫn đường.

Thà “thắp lên ngọn lửa còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”. Hiện tượng Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tạo ra các yếu tố bất ngờ và những cơn sốc bất ngờ. Thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng: Những nạn-nhân-giao-thông đang hí hóp chờ ông   thắp lửa!
 
Hải Hà (tổng hợp)
Đang tải tin...