Chùm ảnh: Dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội sau 1 năm thi công

23/07/2012 13:40
Theo VnExpress.net
Vắng bóng công nhân, vật liệu xây dựng ngổn ngang, nhiều đoạn bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe... Sau gần một năm thi công, công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chậm tiến độ so với kế hoạch.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga, theo quy phạm thiết kế Metro GB của Trung Quốc, chịu động đất cấp 8. Với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, đây dự kiến sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội được đưa vào khai thác năm 2015.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga, theo quy phạm thiết kế Metro GB của Trung Quốc, chịu động đất cấp 8. Với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, đây dự kiến sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội được đưa vào khai thác năm 2015.
Theo Ban quản lý dự án, nếu các điều kiện về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, đảm bảo theo yêu cầu thì công tác xây lắp và cung cấp thiết bị dự kiến có thể hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và trong quý 2 năm 2015 dự án được đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, sau gần một năm thi công, tiến độ của dự án vẫn khá chậm, điểm đầu tuyến ở ngã tư Cát Linh - Giảng Võ vẫn chưa thấy hình thù.
Theo Ban quản lý dự án, nếu các điều kiện về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, đảm bảo theo yêu cầu thì công tác xây lắp và cung cấp thiết bị dự kiến có thể hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và trong quý 2 năm 2015 dự án được đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, sau gần một năm thi công, tiến độ của dự án vẫn khá chậm, điểm đầu tuyến ở ngã tư Cát Linh - Giảng Võ vẫn chưa thấy hình thù.
Gần đó, một đoạn đường chưa giải phóng xong mặt bằng.
Gần đó, một đoạn đường chưa giải phóng xong mặt bằng.
Trên phố Hào Nam, Hoàng Cầu, khu vực sẽ đổ các trụ bê tông hiện được quây làm bãi giữ ôtô.
Trên phố Hào Nam, Hoàng Cầu, khu vực sẽ đổ các trụ bê tông hiện được quây làm bãi giữ ôtô.
Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn vay Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dọc theo dải Hào Nam, Hoàng Cầu, tuyến sẽ đi qua hồ Đống Đa, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.
Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn vay Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dọc theo dải Hào Nam, Hoàng Cầu, tuyến sẽ đi qua hồ Đống Đa, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.
Hiện, trên tuyến đường mới mở từ hồ Đống Đa tới ngã tư Thái Hà, Thái Thịnh vẫn ngổn ngang. Thậm chí, các cột điện lớn vẫn án ngữ giữa đường - nơi sẽ được bố trí các trụ bê tông.
Hiện, trên tuyến đường mới mở từ hồ Đống Đa tới ngã tư Thái Hà, Thái Thịnh vẫn ngổn ngang. Thậm chí, các cột điện lớn vẫn án ngữ giữa đường - nơi sẽ được bố trí các trụ bê tông.
Đoạn ngõ Thái Thịnh 1, nơi đường sắt sẽ đi qua vẫn đang thi công hệ thống cống. Ngoài ra toàn bộ khu vực này, theo ban quản lý dự án, do chưa có phê duyệt nhà ga chính thức nên chưa thể thống kê bao nhiêu hộ dân sẽ bị giải tỏa.
Đoạn ngõ Thái Thịnh 1, nơi đường sắt sẽ đi qua vẫn đang thi công hệ thống cống. Ngoài ra toàn bộ khu vực này, theo ban quản lý dự án, do chưa có phê duyệt nhà ga chính thức nên chưa thể thống kê bao nhiêu hộ dân sẽ bị giải tỏa.
Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), lác đác nhóm công nhân đang hàn thép. Theo kế hoạch, cuối năm 2012, dự án sẽ cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến, hoàn thành giải phóng mặt bằng đường dẫn vào Depot và 30% công tác giải phóng mặt bằng qua các khu dân cư quận Đống Đa và Thanh Xuân.
Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), lác đác nhóm công nhân đang hàn thép. Theo kế hoạch, cuối năm 2012, dự án sẽ cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến, hoàn thành giải phóng mặt bằng đường dẫn vào Depot và 30% công tác giải phóng mặt bằng qua các khu dân cư quận Đống Đa và Thanh Xuân.
Tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, đường sắt trên cao sẽ nằm vượt hẳn lên đường trên cao đang được thi công.
Tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, đường sắt trên cao sẽ nằm vượt hẳn lên đường trên cao đang được thi công.
Tại điểm cuối trên đường Quang Trung, quận Hà Đông, từ lâu ôtô, xe máy đã phải ùn ứ khi di chuyển bởi hàng rào che chắn công trình được dựng lên.
Tại điểm cuối trên đường Quang Trung, quận Hà Đông, từ lâu ôtô, xe máy đã phải ùn ứ khi di chuyển bởi hàng rào che chắn công trình được dựng lên.
Đoạn ngã ba Ba La (Hà Đông), rào chắn kéo dài nhưng việc thi công thì gần như ngưng trệ.
Đoạn ngã ba Ba La (Hà Đông), rào chắn kéo dài nhưng việc thi công thì gần như ngưng trệ.
Theo VnExpress.net