ĐBQH Nguyễn Văn Tiên: “Bộ Y tế sẽ bị mang tiếng suốt…”

31/10/2013 09:03
Ngọc Quang
(GDVN) - Phiên thảo luận về dự thảo Luật đấu thầu (sửa đổi) tại Quốc hội chiều qua bất ngờ “nóng” hơn khi ông Nguyễn Văn Tiên (ĐBQH đoàn Tiền Giang) – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội dẫn ra thí dụ đấu thầu giá thuốc bảo hiểm y tế gần 15 năm qua là điểm nóng ở nghị trường và các diễn đàn xã hội, đồng thời khẳng định vấn đề xử lý đấu thầu mua thuốc từ nguồn BHYT là vô cùng quan trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiên, trước khi trình ra Quốc hội thì dự thảo Luật đấu thầu (sửa đổi) đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp qua các phiên họp của Thường vụ Quốc hội, nhưng chưa khẳng định được có ngăn chặn được giá thuốc đầu thầu quá cao mà báo chí đã nhiều lần đề cập trong thời gian gần đây.

“Nếu quy định như dự thảo thì không có điều gì mới, trừ nguyên tắc đàm phán giá, mà tương lai triển khai rất mù mịt do không có quy định lộ trình, số lượng, chủng loại cần đấu thầu, đàm phán. Vì vậy, thích thì làm, không thích thì đợi bởi như thế họ cũng chẳng vi phạm pháp luật”, ông Tiên lập luận.

Ông Nguyễn Văn Tiên - ĐBQH tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Ông Nguyễn Văn Tiên - ĐBQH tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Thẳng thắn đề cập tới vai trò của Bộ Y tế trong đấu thầu thuốc, ông Tiên nói: “Trong dự thảo cũng có quy định về Hội đồng đấu thầu thuốc, nhưng nếu hội đồng này do Bộ Y tế làm chủ tịch thì tôi nghĩ không có hiệu quả, vì trong kiểm soát giá thuốc chưa bao giờ Bộ Y tế kêu ca về giá thuốc cao. Bộ Y tế và Bộ Tài chính luôn đá quả bóng trách nhiệm cho nhau, vì vậy Hội đồng này phải do Bộ Tài chính hoặc BHXH làm chủ tịch mới có hiệu quả. Nếu cứ để Bộ Y tế làm như hiện nay sẽ không hiệu quả và Bộ Y tế sẽ mang tiếng suốt”.

Còn nhớ tại phiên họp thứ 19 của Uỷ ban TVQH vào trung tuần tháng 7 vừa qua, khi đề cập tới giá thuốc trong các dịch vụ chữa bệnh, bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã cho biết: Quỹ bảo hiểm y tế 45% là ngân sách Nhà nước và chiếm tỷ trọng lớn theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt từ 2012-2015. Có một vấn đề thấy rất rõ là giá thuốc theo thông tư 10 và có một hiện tượng đã lặp đi lặp lại, nói mãi nhưng vẫn xảy ra là giá thuốc trúng thầu luôn cao hơn thị trường, nhưng về luật thì lại đảm bảo đúng.

Năm 2012, Bộ Tài chính và Bộ Y tế có thông tư 01 thay đổi đấu thầu thuốc và bước đầu đã giảm được 20-30% giá trúng thầu và 10 mặt hàng thuốc có nhu cầu sử dụng lớn đã giảm 16-34%. Thông tin này cho thấy ở đây rõ ràng là câu chuyện về quản lý vĩ mô với vấn đề giá thuốc, chúng ta thấy rằng khi đưa thông tư 01 vào áp dụng thì giá thuốc đã giảm xuống 20-30%, cho dù cũng còn những yếu tố khác, và nếu cơ chế đấu thầu tốt, có cơ chế quản lý thì còn giảm giá đấu thầu nhiều. Tình hình hiện nay là muôn hình vạn trạng, có tới hơn 2000 đơn vị đấu thầu thuốc thì làm sao người dân yên tâm. Người dân bị bệnh vào bệnh viện hay ra hiệu thuốc thì họ đang phải chấp nhận mua thuốc giá cao mà không thể trả giá được. Luật cần có nguyên tắc về đấu thầu thuốc.

Nhiều ĐBQH nhận định, giá thuốc vẫn còn quá cao. ảnh minh họa, nguồn internet.
Nhiều ĐBQH nhận định, giá thuốc vẫn còn quá cao. ảnh minh họa, nguồn internet.

Đề cập vấn đề giá thuốc trong bệnh viện, cụ thể hơn vấn đề đấu thầu giá thuốc BHYT gần 15 năm, ông Nguyễn Văn Tiên nhận định, chủ đề này luôn “nóng” trên nghị trường là bởi giá thầu thuốc cao hơn giá thị trường và đã có sự bất cập về giá giữa các bệnh viện ngay trong một tỉnh.

Ông Tiên đặt vấn đề: “Bây giờ, cần xem xét ai là người thực sự kiểm soát chịu trách nhiệm về giá thuốc và chủng loại thuốc BHYT khi đang có 1.143 loại thuốc và hoạt chất do quỹ BHYT chi trả. Năm 2013, tất cả các bệnh viện, bộ ngành tham gia BHYT đều không ai biết giá thuốc BHYT thanh toán cao đến đâu, trừ cơ quan BHXH vì họ là người chi trả tiền thuốc và có hệ thống dọc trên cả nước. Khi lên một khung giá thuốc trên cả nước giữa các bệnh viện, các tỉnh thì mới thấy rất bất cập. Vậy vai trò của BHXH Việt Nam trong vai người trả tiền sẽ như thế nào?

Năm 2012 số tiền để trả tiền thuốc BHYT là 20.000 tỉ trong số 33.000 tỉ chi ra thì BHXH kiểm soát việc thanh toán này, việc đấu thầu này như thế nào? Chẳng nhẽ BHXH lại cứ lẽo đẽo đi theo hậu quả, và lúc nào cũng lên báo chí kêu ca giá thuốc chỗ này cao, giá thuốc chỗ kia thấp. Tôi nhất trí cần có trách nhiệm của cơ quan, chứ cứ để thế này không biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm, giải quyết. Cần chỉ ra cơ quan cụ thể để sau này có vấn đề xảy ra thì cơ quan đó phải giải trình”.

Vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho rằng, BHXH phải tham gia mọi khâu của quy trình đấu thầu thuốc BHYT, vì họ chịu trách nhiệm thì phải xem quy trình có được làm nghiêm túc không.

“Trên thực tế có nơi thanh toán cao gấp 2-3 lần mà BHXH vẫn phải trả vì giấy tờ đều đúng cả. Tôi cho rằng, quy định lại, BHXH cần có quyền không chi trả BHYT, nếu như cùng loại thuốc mà đề nghị thanh toán cao hơn quá mức so với mặt bằng chung của cả nước”, ông Tiên nhấn mạnh.

Ngọc Quang