Hà Nội xây cầu, phân làn hàng loạt tuyến phố

08/05/2012 07:08
Theo Xuân Hưng/VnMedia
Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT duy trì tốt việc phân làn 5 tuyến phố cũ, triển khai tiếp trên nhiều tuyến mới, đồng thời xây thêm một loạt cây cầu vượt nhẹ, hoàn thành ngay trong năm 2012…

Sau khi rà soát một số nội dung về giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải duy trì tốt việc phân làn, phân luồng giao thông theo phương tiện trên 05 tuyến đường phố (Tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Kim Liên, Xã Đàn; Tuyến Giải Phóng, đoạn từ Pháp Vân đến Đại Cồ Việt; Tuyến Phố Huế - Hàng Bài và tuyến phố Bà Triệu);

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở GTVT triển khai phân làn tiếp trên đường Hoàng Quốc Việt; Tuyến Yên Phụ - Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư và tuyến Kim Mã - Nguyễn Thái Học.

Theo đó, Sở GTVT phải khẩn trương cải tạo hạ tầng, tổ chức sơn, kẻ đường, bổ sung biển báo hiệu các loại, biển báo hướng dẫn giao thông theo quy định; Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác duy tu, duy trì, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của đường để thường xuyên đảm bảo an toàn, êm thuận.

Ông Khôi cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách giữa (nếu có), rà soát sắp xếp các điểm dừng đón, trả khách của xe buýt (mở rộng vịnh) cho phù hợp tại các tuyến đường trên, xong trong tháng 5 để tháng 6/2012 bắt đầu thực hiện phân làn.

Việc tách dòng phương tiện trên cầu Vĩnh Tuy cũng được ông Khôi yêu cầu hoàn thành trong tháng 5/2012.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Thông tin và truyền thông, UBND các địa phương có liên quan để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nội dung xử lý, hình thức, mức độ xử phạt đối với các lỗi vi phạm theo quy định, phổ biến sơ đồ phân làn, phân luồng phương tiện trên các tuyến và cho từng tuyến.

Về công tác tổ chức giao thông, UBND TP thống nhất với đề xuất của Sở GTVT về việc lắp đặt và đưa vào hoạt động các nút đèn tín hiệu giao thông: Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng, nút đường Láng giao với đường cống hóa mương v.v.

Sở GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT tổ chức cắm biển phân luồng, hướng dẫn phương tiện xe tải, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ trên đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến Quốc lộ 1A; Cải tạo hạ tầng và tổ chức giao thông nút Mai Dịch (Phạm Hùng - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng); Tổ chức phân luồng cấm xe tải hoạt động ban ngày và xe taxi hoạt động trong giờ cao điềm trên một số nút giao thông và tuyến giao thông quan trọng như Láng Hạ, Tây Sơn, Chùa Bộc, Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Lương Bằng.

Ảnh minh họa

Mặc dù việc phân làn 5 tuyến phố không hiệu quả, nhưng Hà Nội vẫn tiếp tục tổ chức phân làn trên một loạt tuyến phố mới.

Xây thêm hàng loạt cầu vượt ngay trong năm 2012 Liên quan đến dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng để giam ùn tắc giao thông, ông Khôi yêu cầu phải hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán năm 2013. Đối với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Lương - đường Láng, hạn hoàn thành đưa vào sử dụng là trong tháng 10/2012.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ nghiên cứu phương án thiết kế xây dựng 4 cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, nút giao đường Đại cồ Việt - Trần Khát Chân, nút giao đường Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và nút giao Daewoo, hoàn thành trong tháng 5/2012, gửi hồ sơ lấy ý kiến của các Sở, ngành, địa phương liên quan để chỉnh sửa, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 6/2012. Sau đó, các dự án này sẽ phấn đấu thi công từ quý 3/2012, hoàn thành đưa vào sử dụng ngay trong năm 2012.

Đồng thời, Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, lập dự án: hoàn thiện nút giao đường Chùa Bộc - Thái Hà, nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Nút giao Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng, nút giao Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn theo quy hoạch.

Hà Nội đã không dưới 3 lần tổ chức phân làn phương tiện nhưng không thực sự hiệu quả. Ngay tại kỳ họp HĐND TP cuối năm 2011 vừa qua, các đại biểu cũng cho rằng, thành phố cần rút kinh nghiệm trong việc phân làn, phân tuyến trên một số tuyến phố vì việc phân làn hiện nay quá lộn xộn và không hiệu quả.

Còn theo TS Vũ Anh Tuấn, Hà Nội nên tham khảo bài học của nước ngoài khi tiến hành phân làn đường. Theo đó, trước mắt nên ưu tiên phân làn các trục đường chính đi vào trung tâm và các tuyến đường vành đai (như Giải Phóng, Phạm Hùng...), nơi hay tắc nghẽn và có tỷ lệ tai nạn chết người rất cao. Với các tuyến phố nội ô đủ rộng chỉ nên bố trí làn đường ưu tiên cho xe máy (nếu đông nhất) hoặc ô tô (nếu đông hơn xe máy).

Trong khi đó, phương án xây cầu vượt nhẹ tại các nút giao thông mới đây đã được Hà Nội áp dụng khá thành công. Hai cây cầu vượt nhẹ đầu tiên đang được đánh giá là có hiệu quả góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Theo Xuân Hưng/VnMedia