Tôi vẫn luôn tin tưởng vào sự quyết đoán của Bộ trưởng Đinh La Thăng

08/06/2012 06:27 Độc giả Phạm Văn Bắc (Hà Nội)
(GDVN) -  "Với thái độ cương quyết, lúc này Bộ trưởng Thăng vẫn nghiêm khắc xử lý các nhà thầu, cho dù đó là nhà thầu nước ngoài chậm tiến độ và chỉ có cách làm sòng phẳng như vậy mới có thể giúp đấy nhanh việc thi công các công trình giao thông, giúp giảm ùn tắc...", độc giả Phạm Văn Bắc (Hà Nội) nhấn mạnh.
Xung quanh việc Bộ trưởng Đinh La Thăng ra "tối hậu thư" cho các nhà thầu nước ngoài tại ba dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội Hải Phòng và dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, tòa soạn báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được khá nhiều ý kiến, phản hồi của độc giả.

Một trong đó, là ý kiến của độc giả Phạm Văn Bắc (Hà Nội) bày tỏ, sự đánh giá cao thái độ cương quyết, dám làm trong việc xử lý các nhà thầu, cho dù là nhà thầu nước ngoài chậm tiến độ... Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải toàn bộ nội dung bài viết này. Mời bạn đọc theo dõi:

Theo dõi tin tức trên báo chí trong những ngày qua, thực sự không chỉ cá nhân tôi mà không ít người khác đã rất ấn tượng trước thái độ cương quyết của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi lại một lần nữa ra "tối hậu thư" gửi cho các nhà thầu nước ngoài đang thực hiện thi công tại ba dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng và Tp Hồ Chí Minh - Long Thành - Cầu Giây.

Theo Bộ trưởng GTVT, để xảy ra tình trạng chậm tiến độ của dự án nói trên, trách nhiệm lớn nhất thuộc về các nhà thầu.


Cũng phải khẳng định lại ngay, thái độ cương quyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không phải bây giờ mới được thể hiện ở phong cách làm việc của vị 'Tư lệnh' ngành Giao thông vận tải này mà trước đó, ông đã từng rất nhiều lần đưa ra những quyết sách mang tính đột phá.

Còn nhớ, ngay khi mới nhận chiếc ghế nóng từ Quốc hội một thời gian ngắn, Bộ trưởng Thăng đã đưa ra một quyết định được coi là "cú sốc" khi thay ngay tổng chỉ huy công trình tại nhà gà Đà Nẵng, rồi đến việc ông đưa ra quyết định cấm cán bộ, công chức của ngành không chơi golf, không tổ chức và tham gia các giải golf; khuyến khích cán bộ công chức đi xe buýt 1 ngày 1 tuần... 

Những quyết sách đột phá khi đó, đã cho thấy hình ảnh của một Bộ trưởng, một vị "Tư lệnh" ngành đầy tâm huyết, thực hiện các công việc hết lòng vì mục tiêu chung của đất nước.

Trở lại với ba công trình giao thông mà các nhà thầu nước ngoài nhận được "tối hậu thư" của Bộ trưởng Thăng, đây đều là những công trình trọng điểm, có số vốn rất lớn, sẽ có những đóng rất góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói riêng, đất nước nói chung khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cả ba công trình đều đang chậm tiến độ, trong đó chậm nhất hiện nay là dự án đường cao tốc Nội Bài - Hà Nội, với chiều dài lên tới 244km, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng từ vốn vay ADB và đối ứng.

Dù dự án được khởi công từ tháng 9-2009 nhưng đến nay giá trị sản lượng do các nhà thầu nước ngoài của Hàn Quốc (Posco 3 gói thầu, Keangnam 2 gói thầu, Doosan 1 gói thầu)  và một gói thầu của nhà thầu Trung Quốc (Gauxing) thực hiện mới đạt gần 27%. (theo báo Người lao động)

Nguyên nhân chậm trễ trong việc thi công đã được xác định rõ ràng chính là do nhà thầu nước ngoài năng lực trang thiết bị phục vụ thi công kém, năng lực tài chính không như công bố...

Là những công trình giao thông trọng điểm, có vốn đầu tư rất lớn, có sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài được đánh giá là có uy tín nhưng thi công chậm trễ như vậy chắc chắn sẽ gây ra những tổn thất nhất định về tiền của của nhà nước, nhân dân, khi mà ở đây tiền để thực hiện công trình có phần là đi vay, sẽ phải trả.

Đồng thời, việc chậm đưa vào sử dụng theo như kế hoạch cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến việc phát triển kinh tế, xã hội của chúng ta...

Chính vì lẽ đó, việc lúc này Bộ trưởng Thăng lên tiếng, chỉ rõ trách nhiệm lớn nhất về nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án ở đây thuộc về chính các nhà thầu nước ngoài và dứt khoát yêu cầu họ phải thực hiện theo đúng hợp đồng, nếu không sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo các điều khoản đã ký.

Điều này, đã càng cho thấy sự thẳng thắn, quyết liệt, nghiêm khắc của người đứng đầu ngành giao thông vận tải Việt Nam trước tồn tại, chậm chạp trong thi công của các nhà thầu.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai chậm tiến độ thi công. Ảnh: ĐỖ DU/Người lao động.


Một số người cũng nhận định, việc Bộ trưởng Thăng thể hiện rõ quan điểm, thái độ cương quyết như vậy đã tạo ra được niềm tin với người dân ở sự công bằng, không phân biệt.

Sẽ không có một ngoại lệ nào, dù anh là nhà thầu trong nước hay nước ngoài khi đã tham gia đấu thầu, trúng thầu nhưng anh lại vi phạm, thi công không đảm bảo chất lượng, tiến độ theo như cam kết thì vẫn sẽ phải chịu xử lý thật nghiêm theo đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết.

Với quan điểm của mình, tôi cũng cho rằng, với thái độ cương quyết, sòng phẳng mà Bộ trưởng đã thể hiện trong "tối hậu thư" chính là sự nhắc nhở nghiêm khắc chung với tất cả những gì còn đang tồn tại, chậm trễ trong việc thi công các công trình giao thông hiện nay. 

Và chắc chắc, chỉ có cách làm thẳng thắn, sòng phẳng như Bộ trưởng Thăng đã thực hiện thì mới có thể giúp đẩy nhanh được tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm này, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, giảm ùn tắc giao thông...

Một điều mà tôi cũng thấy rõ ràng trong thời gian gần đây, với những chính sách thực hiện đồng bộ của Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi di chuyển trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, kể cả trong giờ cao điểm, cá nhân tôi cảm nhận tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài đã được cải thiện, giảm bớt đi đáng kể.

Điều đó, tôi nghĩ rằng cũng chính là nhờ một phần những quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Bộ trưởng Thăng trong thời gian qua.

Tuy trong một số đề án, quyết sách khi Bộ trưởng đưa ra vẫn chưa nhận được sự đồng tình cao của dư luận xã hội nhưng với cách xử lý, gửi "tối hậu thư" tới các nhà thầu nước ngoài trong việc chậm trễ thi công, ảnh hưởng đến tiến độ chung ở đây, thì cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng Bộ trưởng.

Mọi ý kiến của độc giả xin mời gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY

Độc giả Phạm Văn Bắc (Hà Nội)