Từ vụ nhà hàng Sen Việt: "Cũng cần xem lại ý thức của các thượng đế"

23/06/2012 07:14 Độc giả Trần Thanh Sơn (Đống Đa, Hà Nội)
(GDVN) - "Thái độ của nhân viên một số nhà hàng với khách quả thực là nhiều khi rất thiếu văn hóa, đáng phải lên án nhưng theo ý kiến của tôi, chúng ta cũng cần phải xem lại ý thức của chính một số khách hàng đã đúng mực hay chưa...", độc giả Trần Thanh Sơn (Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ.

Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết liên quan đến đoạn clip nhân viên nhà hàng Sen Việt - Long Biên 'hành hung' khách hàng, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.

Một trong những ý kiến đó là của độc giả Trần Thanh Sơn (Đống Đa, Hà Nội). Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải nguyên văn bài viết này. Mời bạn đọc theo dõi:

Không ít những vụ việc liên quan đến thái độ phục vụ, ứng xử thiếu văn hóa của nhân viên, chủ hàng một số nhà hàng xảy ra trong thời gian qua, quả thực đã làm cho cá nhân tôi cảm thấy rất bức xúc. Đặc biệt, khi xem đoạn clip mới đây về thái độ của một vài nhân viên nhà hàng Sen Việt - Long Biên đối với khách hàng được báo Giáo dục Việt Nam đăng tải, càng làm cho tôi cảm thấy phẫn nộ và lên án những hành vi không tôn trọng "thượng đế" đó.

Tuy nhiên, thực tế là người có nhiều điều kiện đi ăn ở các nhà hàng, tôi cũng thấy rằng, ở đây, chúng ta cũng nên có một cái nhìn khách quan, toàn diện hơn. Hay nói cách khác, chúng ta lên án những hành động thiếu văn hóa của các nhân viên đó nhưng chúng ta cũng cần nhìn nhận, xem xét lại chính ý thức của khách hàng đã đúng mực chưa.

Bạn đọc cho rằng, từ những vụ khách hàng bị nhân viên, chủ hàng có thái độ thiếu tôn trọng, hành hung khách hàng thì, cũng cần phải xem lại ý thức của chính khách hàng (Ảnh minh họa/ Nguồn: Báo Đất Việt).

Bầu chọn
Bạn đã bao giờ thấy cảnh khách hàng trêu ghẹo nhân viên nhà hàng chưa?
Tôi xin không đề cập sâu đến những gì đã diễn ra trong đoạn clip mà khách hàng quay lại được về thái độ của nhân viên nhà hàng Sen Việt ở đây. Nhưng thực tế, tôi muốn nói rằng, đã rất nhiều lần, khi đi ăn cùng bạn bè, cùng gia đình ở các hàng quán, chúng tôi đã bắt gặp những thái độ hết sức hách dịch, kênh kiệu của không ít "thượng đế".

Không ít vị "thượng đế" trong các bộ đồ âu phục, đầm sang trọng, trải chuốt, đi đến bằng những chiếc xe đắt tiền..., họ bước vào trong quán trong "tư thế" của người lúc nào cũng nhăm nhe, hống hách, cậy có tiền trong tay và làm những điều quá thể, những điều mà họ cho là "ta đã trả tiền thì ta phải được phục vụ, được sai khiến tất cả". Không những thế, một vài người còn có những hành vi trêu ghẹo, sàm sỡ, nói những lời thô tục với các nhân viên nữ ngay trong quán...

Chính những điều này đã khiến cho không ít các nhân viên, vốn rất mệt mỏi với công việc, không thể giữ bình tĩnh, kiềm chế được... và đã có những hành động phản ứng trở lại.

Chẳng đâu xa, mới cách đây chừng một tuần, khi đi ăn tại một nhà hàng ở khu vực Hoàn Kiếm, tôi cũng đã chứng kiến hai người khách như các cụ xưa thường nói "trưởng giả học làm sang", đi học đòi lịch sự nhưng cách cư xử ở ngay nơi công cộng, đông người trong nhà hàng lại rất mất lịch sự.

Hai người cùng bước vào nhà hàng trong một diện mạo rất bóng nhoáng, với bộ comple khoác bên ngoài, tay đeo đến vài chiếc nhẫn và một vòng vàng trên cổ khá to... những tưởng với bề ngoài như vậy, hai ông này phải là con người am hiểu, lịch sự trong giao tiếp.

Nhưng vừa ngồi vào bàn, khi người nhân viên phục vụ nữ có vóc dáng, khuôn mặt khá xinh ra mời gọi đồ ăn thì, thay vì những câu nói lịch sự như đúng với những gì đang có trên người, các ông này lại buông ra đủ lời chọc ghẹo hết sức thô thiển, thiếu văn hóa ngay chỗ đông người...

Những lời thô thiển bị khước từ thì một ông lại nắm tay, rồi định "sờ" lên người nhân viên phục vụ này nhưng cô đã nhanh chóng tránh được... Cô phục vụ vừa bước nhanh vào khu nấu nướng thì cũng là lúc những lời thô tục xuất hiện để nói về cô gái...

Không những thế, vừa ăn uống, các ông này vừa chê nọ, chê kia, rồi nói chuyện với nhau thì ầm ĩ, câu trước, câu sau là "văng" ra đủ các thứ trên đời, khiến kể cả những người ngồi xung quanh như tôi cũng rất bức xúc. Các loại xương xẩu, giấy ăn, nước uống... rơi, chảy tứ tung, la liệt trên bàn, dưới sàn nhà...

Ảnh cắt từ clip vụ khách hàng "tố" bị nhân viên nhà hàng Sen Việt "hành hung".


Khi nhân viên nhà hàng có lời đề nghị thì các ông còn lớn tiếng quát nạt, dùng những từ ngữ chẳng khác gì kiểu "ta có tiền, ta đã bỏ ra để vào đây ăn thì ta có quyền làm tất cả những điều ta muốn"...

Nhận hóa đơn thanh toán tiền cũng chẳng khá hơn, hết chê đắt, chê rẻ, các ông này còn nói những từ rất khó nghe như "phường chợ búa"...

Cũng rất may mắn là nhân viên nhà hàng ở đây, đã rất bình tĩnh và khôn khéo đưa những "thượng đế nửa mùa" này ra khỏi nhà hàng mà không hề có sự cãi vã hay dùng "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay"...

Còn nhiều nữa những cảnh, không ít khách hàng vào nhà hàng, dù trên bàn ăn đã có các đĩa trống dành cho việc để phần thức ăn thừa, xương, vỏ... nhưng vẫn thản nhiên vứt các thứ đó, rồi giấy lau... xuống sàn nhà; không ít đứa trẻ thấy bố mẹ làm như vậy cũng học theo; lại có trường hợp khách hàng vào nhà hàng uống bia được cốc thứ nhất, sang cốc thứ ba, khách hàng "vô tư" khạc, nhổ xuống sàn nhà hàng...

Khi bị nhân viên nhắc thì không ít những vị khách với bề ngoài "bóng nhoáng" lại tỏ thái độ cáu gắt, khiêu khích...

Quả thực, với những thái độ, cách cư xử, hành vi như vậy của không ít vị khách thì thử hỏi có phải nhân viên nào cũng có thể giữ được bình tĩnh để giải quyết.

Cá nhân tôi cho rằng, mình muốn người khác tôn trọng mình thì trước hết mình phải tôn trọng họ. Dù anh có tiền, kể cả là rất nhiều tiền nhưng thái độ, ứng xử của anh lại thiếu văn hóa, thiếu lịch sự với những người đang cố mang đến những dịch vụ tốt cho anh thì cũng không thể chấp nhận được.

Như tôi đã nói ở trên, mỗi sự việc đều có nguyên nhân của nó, như các cụ vẫn nói "không có lửa thì sao có khói".

Ở đây, ngoài việc lên án những hành vi của một số nhân viên, chủ nhà hàng có thái độ thiếu tôn trọng, mất lịch sự, thậm chí hành hung khách hàng thì, theo ý kiến cá nhân của tôi, chúng ta cũng cần phải xem xét lại chính ý thức của một số khách hàng, những vị "thượng đế nửa mùa".

*/ Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mọi ý kiến xin mời gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY

Độc giả Trần Thanh Sơn (Đống Đa, Hà Nội)