Vì đâu mà đầu vào ngành sư phạm rơi vào thảm cảnh thấp chưa từng có?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Chúng ta không sử dụng và chọn lọc đội ngũ, giáo viên cứ vào biên chế là yên tâm, ai dạy được cũng như thế, ai dạy giỏi cũng như nhau.

Kỳ xét tuyển đợt 1 năm 2017, khi nhiều trường đại học có điểm vào cao ngất ngưởng, thậm chí thí sinh được 10 điểm cả 3 môn chưa chắc đã đỗ thì điểm đầu vào ngoại trừ Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, đa phần các cơ sở đào tạo sư phạm còn lại đều có điểm chuẩn trúng tuyển bằng hoặc cao hơn một chút so với điểm sàn.

Đầu vào ngành sư phạm thấp đang khiến nhiều người lo lắng chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai có đủ sức đảm bảo chất lượng đầu ra theo yêu cầu đổi mới?

Cụ thể, Đại học Sư phạm Hà Nội, năm nay, ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh có điểm chuẩn cao nhất là 27,75 điểm. Mức điểm chuẩn thấp nhất của trường năm 2017 là 17 điểm đối với ngành Giáo dục Công dân và Giáo dục Quốc phòng - An ninh. 

Còn Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm nay điểm chuẩn cao nhất là ngành sư phạm Toán với 26,25 điểm và ngành thấp nhất là sư phạm tiếng Nga với 17,75 điểm.

Nhìn vào mức điểm này, nếu so với mặt bằng điểm chuẩn trong nhóm ngành sư phạm, điểm chuẩn của 2 cơ sở đào tạo uy tín nhất cả nước là tương đối ổn song nếu so với điểm chuẩn của một số ngành khác như công an, quân đội, y dược thì khối sư phạm vẫn có chuẩn đầu vào thấp hơn rất nhiều.

Trong khi đó, theo thống kê điểm chuẩn trúng tuyển của các trường sư phạm tại các địa phương cho thấy, đa phần các trường đều lấy điểm chuẩn bằng hoặc nhích hơn một chút so với điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 15,5 điểm. 

Vì đâu nên nỗi đầu vào ngành sư phạm chỉ 12,75 điểm? (Ảnh minh họa: Thùy Linh)

Cụ thể, Đại học Hà Tĩnh lấy điểm chuẩn 15,5 cho tất cả ngành học, trừ sư phạm mầm non.

Trường Đại học Vinh, ngoài một số ngành học là sư phạm tiếng Anh, Giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non và giáo dục thể chất có điểm chuẩn từ 20-27 điểm, tất cả các ngành sư phạm còn lại đều lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn là 15,5 điểm. 

Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) các ngành Sư phạm Địa lí, Sư phạm Lịch Sử, Sư phạm Ngữ văn có điểm chuẩn nhỉnh hơn điểm sàn là ở mức 16-17 điểm. Các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Lý, Sư phạm Hoá, Sư phạm Sinh, Sư phạm Tin đều bằng sàn (15,5 điểm). 

Mức điểm chuẩn các ngành sư phạm của Trường Đại học Hải Phòng cũng chỉ bằng hoặc hơn điểm sàn không nhiều. 

Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tại Vĩnh Phúc năm nay tuyển 13 ngành sư phạm thì có 4 ngành có điểm trúng tuyển từ 19 trở xuống...

Chưa bao giờ bức tranh nhân lực của ngành sư phạm lại xót xa như bây giờ

Đặc biệt trong số các trường thì điểm đầu vào trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) là thấp nhất với điểm chuẩn đầu vào tất cả các ngành đào tạo sư phạm như Sư phạm Tin học, Sư phạm Vật lí, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Hoá học có điểm chuẩn là 12,75 (quy chuẩn).

Một số ngành khác như Sư phạm Toán học, Sư phạm Địa lí cũng chỉ ở mức 16-16,5 điểm.

Nhìn nhận về tình trạng ngành sư phạm ở các trường đại học địa phương lấy điểm chuẩn rất thấp, đa số đều bằng điểm sàn, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch hội đồng giáo dục trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng cho rằng, đầu vào trường sư phạm thấp ảnh hưởng vô cùng lớn đến chất lượng giáo viên. Điểm đầu vào của ngành sư phạm thấp cho thấy học sinh giỏi không vào sư phạm.

Thầy Lâm cho rằng: “Đội ngũ nhà giáo rất quan trọng bởi đây là yếu tố quyết định thành bại của giáo dục nhưng chúng ta không làm đồng bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng còn chậm, lạc hậu. 

Chúng ta không sử dụng và chọn lọc, giáo viên cứ vào biên chế là yên tâm, ai dạy được cũng như thế, ai dạy giỏi cũng như nhau. Đãi ngộ, phân công lao động, chúng ta cứ áp dụng một công thức trả lương giáo viên bao nhiêu năm rồi đến nay vẫn thế
”.  

Mặc dù hiện nay sự đãi ngộ giáo viên đã được cải thiện khá nhiều, nhưng so với mặt bằng thu nhập trong xã hội thì chưa phải là cao, áp lực từ phía xã hội đối với người giáo viên ngày càng lớn. Điều đó khiến ngành sư phạm kém hấp dẫn với những học sinh xuất sắc từ Trung học phổ thông.

Do đó, theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, muốn thu hút người giỏi vào sư phạm, cần phải làm một cuộc cách mạng từ tuyển sinh-đào tạo; tuyển dụng-sử dụng; chọn lọc và đãi ngộ. Đặc biệt, phải đặt đúng giáo dục là “quốc sách hàng đầu”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – giảng viên Khoa giáo dục Tiểu học (trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay, thực tế cho thấy, sinh viên sư phạm cần có lượng kiến thức khá nhiều để có thể ra đời làm thầy. 

Tuy nhiên, với các sinh viên có điểm đầu vào thấp, đôi khi điều đó không đơn giản, đặc biệt khi sinh viên đó thiếu hụt lượng kiến thức phổ thông lớn. Vì lượng kiến thức cần bổ sung quá khiến sinh viên đó sẽ khó có thể tiếp thu kịp thời những vấn đề ở đại học. 

Các giảng viên vì thế cũng gặp khó khăn khi bổ sung. Và tất nhiên, điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc, chất lượng đầu ra của sinh viên đó, khi trở thành thầy-cô cũng sẽ hạn chế so với các bạn có đầu vào cao hơn.

Thùy Linh
Từ khóa :
điểm chuẩn , trúng tuyển , ngành sư phạm , điểm sàn , chất lượng
Vì đâu mà đầu vào ngành sư phạm rơi vào thảm cảnh thấp chưa từng có?
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Chủ đề : THỜI ĐẠI 4.0
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hồng Thái
0

Giáo viên không chỉ giảng dạy mà còn phải làm ti tỉ việc vô bổ khác. Những việc đó không có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục mà càng làm khổ giáo viên. Ví dụ sổ kế hoạch cá nhân, kế hoạch bộ môn, sổ tích lũy, sổ nhận xét phẩm chất, năng lực học sinh, sổ nghị quyết tổ, nghị quyết hội đồng, sổ chuyên đề, sổ dự giờ, sổ chuyên đề, sổ họp chi bộ, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, kế hoạch bộ môn. Không những thế giáo viên còn bị lên lịch dự giờ liên tục: dự giờ đột xuất, dự giờ báo trước, dự giờ kiểm tra chuyên đề, dự giờ kiểm tra toàn diện của hiệu trưởng, dự giờ thanh tra của phòng giáo dục, sở giáo dục. Trong một năm giáo viên cong phải thao giảng nhiều đột. Mỗi đợt thao giảng mỗi giáo viên phải chuẩn bị một tiết dự giờ cho nhà trường và đồng nghiệp dự. Hơn thế nữa giáo viên còn phải tham gia thi giáo viên giỏi các cấp như tổ trưởng giỏi, tổng phụ trách giỏi, giáo viên giỏi...

Minh Toàn
10

Xưa, ngành công an, cảnh sát, an ninh chỉ có những người học tệ, học yếu, hết đường, hoặc là người tham gia nghĩa vụ quân sự, . . . còn nay thì sao: thi 30 điểm còn chưa vào được. Tại sao? đơn giản: thứ nhất trong lực lượng hưởng lương Nhà nước có nơi nào cao bằng, thứ hai, không phải cực nhọc xin việc, thứ 3, giờ được xã hội coi trọng và đó cũng là lý do người ta bỏ 300 triệu để chạy một chân vào ngành. Còn giáo dục thì sao? lương bạc cắt, làm thêm thì . . .không xứng là nghề cao quý, còn chuyên tâm thì chết đói, tương lai gia đình về đâu.

vu duc khoi
11

Điểm chuẩn vào trường sư phạm thấp theo tôi do những nguyên nhân sau 1. Lâu nay xã hội nói nhiều về dạy thêm, học thêm. Và để chấn chỉnh thì xã hội và ngành giáo dục đối xử với giáo viên không hợp lý. Thỉnh thoảng báo đăng cảnh thầy cô dạy thêm một cách lén lút và đăng tin phạt thầy này cô kia. Tạo ra hình ảnh thầy cô rất xấu. 2. Trong ngành liên tục đổi mới, đổi mới nào cũng thất bại thì bộ GD - ĐT liên tục đổ thừa cho thầy cô giáo. Điều này góp thêm phần làm hình ảnh và cách nhìn của xã hội đối với thầy cô giảm xút. 3. Trong nhà trường hiện nay giáo viên chịu rất nhiều áp lực: áp lực giảng dây, áp lực hồ sơ sổ sách, áp lực tham gia các phong trào. Ngoài giờ lên lớp thì thời gian dành cho sồ sách chiếm rất nhiều làm nản lòng thầy cô. 4. Cho tới bây giờ thực tế người giáo viên lương chưa đủ nuôi bản thân. Ở thành phố giáo viên mới ra trường mỗi tháng khoảng 3 triệu làm sao sống. Để sống được và để đứng lớp được họ phải làm đủ thứ việc. Học sinh nhìn vào thấy cảnh sống của thầy cô là chạy xa nghành sư phạm. Câu nói " ăn như tu, ở như tù, nói như lãnh tụ" rất đúng với cuộc sống của giáo viên hiện nay.

Nhật Minh
4

Thực tế là: Học hành vất vả, hàn lâm; Xin việc khó khăn, tốn kém; lương và thu nhập thấp trong khi áp lực lớn. Đó là nguyên nhân chính làm cho ngành sư phạm không có sức hút.

Sa La
1

Lương thấp có thể chịu khổ chút cũng được ta làm thêm việc khác thu nhập thêm. Nhưng nghề giáo bây giờ quá bạc bẽo,coi thường. Học sinh, phụ huynh mà đánh thầy cô giáo,vậy chúng ta có nên dạy những hs như vậy k. Những sinh viên giỏi du học nước ngoài k quay về vn là chính xác,làm ở nước ngoài hai tháng bằng vn cả năm.

Đức Huy
2

Ngành GD phải có tính toán, quy hoạch nhân lực cho ngành ít nhất 10 năm, từ đó có kế hoạch đào tạo. Bên cạnh đó hàng năm tuyển sinh ngành sư phạm căn cứ nhu cầu thực tế. Sinh viên sau khi tốt nghiệp phải được bố trí công việc cụ thể, không thể để tình trạng như lâu nay. Làm được như vậy sẽ nâng cao chất lượng đầu vào cúng như chất lượng đầu ra

Loan Nguyễn
6

Nguyên nhân quá rõ. Do Bộ GD đồng loạt mở 1 hệ thống các trường ĐHSP, CDSP. Thậm chí 1 số lượng quá lớn Cao đẳng lên Đại học 1 cách bất thường dù trường chỉ xứng đào tạo trung cấp, cao đẳng. Lỗi trước hết là do Bộ GD. Lỗi thứ 2 là do sự đãi ngộ quá kém dành cho nghề cao quý như nghề nhà giáo. Lương ko bằng 1 người giúp việc dù đã đi làm mấy năm, lại còn bị tước hết mọi quyền của 1 người Thầy, chỉ lo phụ huynh mắng chửi, kiện cáo dù HS quá hư cũng ko dám phản ứng. Thậm chí là giảng viên

Hồng Thái
1

Lương bèo bọt, áp lực giảng dạy, thanh tra kiểm tra giờ dạy liên tục như truy nã tội phạm, áp lực thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp, mất thời gian làm hồ sơ sổ sách một cách hình thức vô bổ. Chán ngán vô cùng, đã trót chọn nghề thì phải gánh nghiệp. Nếu được chọn lại nghề thì xin cạch ngành sư phạm!

Xem thêm bình luận
Tin khác