Đâu rồi, lòng trung thực?

Giáo dục 24h

THIÊN ẤN

(GDVN) - Lòng trung thực, tinh thần dám bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai ở đội ngũ thầy cô giáo tâm huyết, các em học sinh dũng cảm…ngày càng trở nên lu mờ, ít dần đi.

LTS: Bàn về lòng trung thực trong ngành giáo dục hiện nay, thông qua sự việc của em Phạm Song Toàn và thầy giáo L.V, tác giả Thiên Ấn gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Để em Phạm Song Toàn, học sinh lớp 11A1, Trường trung học phổ thông Long Thới, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh không bị áp lực, kỳ thị, cô lập trong nhà trường sau khi tiết lộ việc cô giáo dạy toán tại trường không giảng bài suốt hơn 3 tháng tại buổi đối thoại với lãnh đạo giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo sớm hoàn tất thủ tục chuyển trường cho em trong tuần này và đây cũng là nguyện vọng của gia đình của em.

Học sinh phản ánh cô giáo không giảng bài cần được chuyển trường ngay

Từ vụ việc trên, đã có những ý kiến đầy đớn đau cùng các câu hỏi chứa chất bao nỗi băn khoăn: “Với những người ủng hộ em Toàn thì sự trung thực của em đã gục ngã trước những loại dư luận tiêu cực, ác ý.

Đó là những dư luận đàm tiếu, trách móc, đả kích v.v… việc làm đúng của em từ một số không ít học sinh và giáo viên tại Trường trung học phổ thông Long Thới.

Cuối cùng, việc nói ra sự thật với lòng trung thực cũng đã thất bại trước thứ dư luận quái ác đó.

Chấp nhận sự “thất bại” để “giải cứu” một học sinh. Một giải pháp tình thế để “giải cứu” em Toàn.

Thử hỏi nếu chúng ta cứ phải “giải cứu” theo cách này đối với những trường hợp như em Toàn thì càng cho thấy sự thất bại của môi trường giáo dục phổ thông hiện nay.

Những trường hợp học sinh nói lên sự thật để mong muốn cải thiện việc dạy và học tốt hơn, rơi vào tình thế “đấu tranh, tránh đâu”.

Một môi trường giáo dục mà sự thật, lòng dũng cảm, sự trung thực… không có đất sống thì sẽ đi về đâu? (Báo Lao động).

Đâu rồi, lòng trung thực của ngành giáo dục (Ảnh minh họa: TTXVN).

Trước hành động dũng cảm, trung thực, thẳng thắn của em Toàn, rất xứng đáng được khen ngợi, cổ vũ, động viên kịp thời, thế mà đến nay, Trường trung học phổ thông Long Thới và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố vẫn chưa thấy có một động thái, hình thức khen thưởng nào dành cho em.

Là một nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tôi thấy buồn vô cùng  với cách ứng xử “lạnh lùng” của các cấp quản lý giáo dục ở đây.

Nhà trường, thầy cô giáo luôn giảng dạy, tung hô, kêu gọi lòng trung thực của các thế hệ học trò, nào có được tích sự gì khi chính họ lại quay lưng với lòng trung thực ở các em trong những hoàn cảnh cụ thể, thực tế.        

Một minh chứng khác, đó là  trường hợp thầy L.V, giáo viên môn Vật lý, ở một trường trung học phổ thông thuộc huyện S.T .

Thầy L.V vốn là giáo viên giảng dạy và coi thi rất nghiêm túc.

Tôi còn nhớ, cách 9 năm, thầy V. được Sở Giáo dục và Đào tạo phân công làm nhiệm vụ coi thi tại Hội đồng thi trường L.S.

Năm đó phong trào "Hai không"  còn mạnh mẽ. Buổi thi đầu tiên môn văn, trước khi vào phòng thi và đầu giờ, thầy V. và giám thị thứ 2 đã dặn dò, nhắc nhở khá kỹ tất cả thí sinh trong phòng phải cố gắng làm bài tốt, nghiêm túc, không được vi phạm quy chế coi thi.

Nước mắt học trò và những góc khuất giảng đường ít người biết

Tuy nhiên, thời gian làm bài trôi qua chưa lâu, nhiều thí sinh đã lôi tài liệu trong túi quần ra "quay" một cách rất ngang nhiên, cố tình.

Không chấp nhận hiện tượng tiêu cực của thí sinh, thầy V. lập biên bản xử lý 5 thí sinh vi phạm quy chế.

Biết thầy làm đúng quy chế, nhưng thường trực Hội đồng thi lại không thích thầy làm thế.

Họ chủ động cho người đến khuyên, xin  thầy tha, xóa các biên bản vi phạm quy chế của 5 thí sinh, để các em có cơ hội thi đỗ tốt nghiệp, để Hội đồng thi ở đây mọi cái được êm xuôi, đâu vào đấy.

Song, thầy L.V vẫn  giữ nguyên quyết định của mình.

Trước hành động được xem là "gây sốc" của thầy V. lãnh đạo Hội đồng thi liền có cách ứng xử khác biệt với thầy ở 5 buổi, 5 môn thi còn lại, bằng cách phân công liên tục thầy V. làm giám thị hội đồng và giám thị hành lang để ít có hoặc không còn cơ hội “diệt” thí sinh vi phạm quy chế thi nữa.

Một số giám thị coi thi không những không trân trọng việc làm nghiêm túc, đúng quy chế của thầy V. mà còn có biểu hiện trách móc, xa lánh thầy V. trong thời gian coi thi tại đó và coi thầy L.V thuộc dạng "khùng", không được bình thường, thích làm "oai" thiên hạ.

Kết quả học tập phụ thuộc vào chỗ ngồi và giám thị coi thi

Lòng trung thực, tinh thần dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh, phê phán cái sai trong môi trường giáo dục ở đội ngũ thầy cô giáo tâm huyết, các em học sinh dũng cảm…ngày càng trở nên lu mờ, ít dần đi trước sự lệch lạc, thờ ơ, vô trách nhiệm, thiếu bản lĩnh, thậm chí là tiêu cực, lợi ích nhóm…của một số cấp quản lý giáo dục….

Em Toàn nói ra sự thật phải chuyển trường, thầy V. coi thi đúng quy chế thì bị nhiều đồng nghiệp chê trách, cho là thần kinh có vấn đề….hoàn toàn trái ngược với kỳ vọng của chúng ta hướng tới xây dựng một nền giáo dục dân chủ, văn minh, hiện đại, ở đó không có chỗ cho những áp đặt, tiêu cực, bưng bít, gian dối….

Niềm tin, uy tín của ngành chỉ được củng cố, chất lượng giáo dục nước nhà được nâng lên khi lòng trung thực, tinh thần dân chủ ở mọi chủ thể (cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh) lan tỏa, rộng khắp.

THIÊN ẤN
Từ khóa :
Phạm Song Toàn , giáo viên không giảng bài , vi phạm quy chế thi , giám thị coi thi , đạo đức nghề giáo , lòng trung thực
Đâu rồi, lòng trung thực?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
khainguyen
10

Lúc còn ở Việt Nam, bản thân tôi từng là một công chức thuộc ngành tài chánh. Thú thực tôi cũng chưa bao giờ “trung thực” khi còn làm việc trong hệ thống công quyền. bởi lẽ “trung thực là tự sát”. Mỗi lần hội họp hay biểu quyết chúng tôi phải nhìn mặt thủ trưởng, đôi lúc khen nịnh dù biết giả tạo, nhưng quy luật sinh tồn buộc chúng ta phải thế. Sau lưng chúng tôi là gia đình ai cũng thế. Tôi vốn chẵng giỏi giang gì nên phải bám vào ngành để làm dù đôi lúc nói và suy nghĩ “đánh lộn” với nhau!Nhiều ông lúc còn làm việc thì im re, nhưng khi về hưu thì “phê” rất dữ. Mấy “sếp” của tôi lúc đăng đàn ông nào cũng rao giảng đạo đức như thầy tu, nhưng sau lưng thì “hỡi ôi”. Điều phi lý nhất là “tiền lương”. Xin lỗi, chúng tôi vẫn phây phây vẫn hoành tráng dù tiền lương chỉ đủ xỉa răng cọp. Ấy vậy mà có ông nói “xạo” nhờ buôn đót, chạy xe ôm nên tậu đất và xây biệt thự nguy nga. Tóm lại, điều tôi muốn nói, hành vi của cá nhân trong xã hội quy định bởi guồng máy sản sinh ra nó. Rõ ràng một guồng máy quan liêu cồng kềnh, không vận hành theo nguyên lý quản lý khoa học, mà chỉ dựa vào “ý chí áp đặt phản khoa học” thì nó chỉ dẫn đến sự tha hóa Trong khi các nước phát triễn, tiêu chuẩn cho sự tồn tại của một tổ chức hay bộ máy là “tính hiệu quả”. Nếu bộ máy không hiệu quả thì nên “giải thể” nó đi để tổ chức lại dựa trên nguyên tắc lợi ích và hiệu quả.

Trung Đài
33

Đoàn thanh niên ở đâu trong vụ việc này? Tại sao không phát động phong trào học tập em Song Toàn chắc có lẽ cũng là Đoàn viên còn không là Thanh niên về tinh thần dũng cảm, thẳng thắn, trung thực. Sao Bộ giáo dục không tặng em huy hiệu dũng cảm hay giấy bằng khen để nêu gương người tốt như một sự động viên khích lệ cho em Toàn và những học sinh khác có ý chí dũng cảm?

Ghét lạm thu
5

Đề xuất của bạn rất nhân văn, tiếc là trường công không quan tâm đến khía cạnh này đâu bạn.

Nguyễn Văn Pha
12

Phải chăng Sự áp đặt, bưng bít, gian dối và tiêu cực ít bị lên án từ khi nó manh nha nên bây giờ nó đang trở thành một thói quen và ngày càng nhiều người chấp nhận sự tồn tại này trong cuộc sống. Sự nguy hiểm nhất của xã hội là không kiên quyết chống tiêu cực, tệ nạn ngay từ đầu, dần dà để nó thành thói quen rồi chấp nhận nó.

khainguyen
34

Khuyến khích học sinh nói thẳng làm gì? Em Toàn bày tỏ sự thật về cô giáo lên lớp cứ câm như hến, rốt cuộc chịu không nổi sức ép phải chuyển trường. Còn em học sinh đáng thương hơn bị cô giáo ép uống nước lau bảng cũng phải tìm đường "tị nạn". Đúng là "nói một đàng làm một nẻo", vô tình dạy học trò thói dối trá, như khen nịnh, tâng bốc thì tốt.

Hậu Saigon
4

Học sinh dũng cảm và trung thực nói ra sự thật còn khổ hơn người lớn nhiều! Vô lý thế đó! Môi trường GD ĐẠO ĐỨC NHƯNG KHÔNG NHÂN RỘNG CÁI TỐT TỪ HỌC SINH THÌ HỎNG NẶNG.

le long
2

chỉ có những giáo viên về hưu mới mạnh miệng, còn đương chức thì.....

Xuân Vi
16

Từ lâu tôi đã nói:"Môi trường giáo dục Việt Nam là một bầu khí độc".Nhiều kẻ chỉ trích.Giờ mở mắt ra mà trông.Dỏng tai lên mà nghe.

Xem thêm bình luận
Tin khác