Giáo viên thích thành tích nhưng lại kêu ca cực nhọc viết sáng kiến kinh nghiệm

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Thực tế, không có quy định nào bắt buộc giáo viên phải viết sáng kiến kinh nghiệm. Tất cả là do các thầy cô ham thành tích mà lao vào đăng ký với viết mà thôi.

LTS: Câu chuyện về yêu cầu giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm vẫn chưa có hồi kết bởi hàng ngày nhiều giáo viên từ khắp mọi miền đất nước đều ca thán về vấn đề này, thậm chí họ còn gửi tâm thư tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục để nói lên nỗi niềm về quy định này. 

Tuy nhiên, cô giáo Phan Tuyết lại cho rằng, rõ ràng, không hề có quy định bắt buộc giáo viên phải viết sáng kiến kinh nghiệm mà tất cả cực nhọc khiến giáo viên kêu ca là do giáo viên thích thành tích. Vậy thực hư về sáng kiến kinh nghiệm ra sao?

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả ý kiến của cô.  


Chuyện giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm luôn là đề tài nóng hổi trên các diễn đàn giáo dục. Nói về hiệu quả, tính khả thi của những sáng kiến kinh nghiệm đã có nhiều bài viết được đề cập.
 
Phần lớn mọi người đều chỉ trích và không đồng tình với việc “loạn” sáng kiến kinh nghiệm như hiện nay. 

Nhiều người đổ lỗi cho quy định của ngành nhưng mấy ai chịu thừa nhận lỗi cũng một phần do chính “Bản thân từng giáo viên thích thành tích”.

Không có quy định nào buộc tất cả giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Nói điều này bởi tôi biết rõ không có quy định nào buộc tất cả giáo viên trong ngành phải viết sáng kiến kinh nghiệm. 

Trong năm học, giáo viên nào đăng kí chiến sĩ thi đua cơ sở (đồng nghĩa với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) hoặc dự thi giáo viên dạy giỏi cấp thị trở lên mới cần có sáng kiến kinh nghiệm. 

Mà số lượng giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở trong một trường cũng không nhiều, trường ít giáo viên cũng chỉ được vài ba thầy cô, trường gần 50 giáo viên nhiều nhất chỉ tiêu xét cũng có 8 người. 

Đâu là lý do khiến giáo viên “sợ” sáng kiến kinh nghiệm?

(GDVN) - Sau đây là những lý do khiến giáo viên e ngại và mong được “thoát” sáng kiến kinh nghiệm, một khi đã đăng ký danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”.

Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thị xã 2 năm mới tổ chức một lần, phần nhiều cũng là những thầy cô giáo cốt cán đã đăng kí thi đua.

Với quy định như thế, ở địa phương nơi tôi công tác, có trường chỉ duy nhất có một sáng kiến kinh nghiệm, trường nhiều cũng ở mức gần chục người đăng kí tham gia viết. 

Mà chuyện đăng kí là hoàn toàn tự nguyện chẳng ai bắt buộc ai.

Đầu năm, nhà trường đưa bản đăng kí xuống từng tổ, tự xét năng lực mình, giáo viên ghi đề tài mình sẽ viết trong năm và kí tên. 

Những thầy cô giáo khác không muốn viết cũng chẳng sao đồng nghĩa với việc sẽ không đăng kí được xét thi đua ở mức cao hơn như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mức xét cao nhất cho tất cả giáo viên khác là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bản thân từng thầy cô giáo khi đăng kí viết sáng kiến kinh nghiệm là đã xác định trước “Mình muốn được xếp loại cuối năm tốt hơn, muốn đạt các danh hiệu cao hơn” nên đương nhiên phải vất vả hơn những đồng nghiệp khác. 

Giáo viên vỡ mộng vì tưởng "thoát" sáng kiến kinh nghiệm

(GDVN) - Giáo viên ở nhiều địa phương đang băn khoăn rằng: Từ Thông tư 35 của Bộ GD&ĐT ban hành đến việc áp dụng thực tế ở từng địa phương tại sao lại khác nhau?

Cũng giống như học sinh muốn đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc bản thân các em phải nỗ lực hơn nhiều so với các bạn học sinh khác. 

Thực tế cho thấy, những thầy cô đăng kí viết sáng kiến kinh nghiệm thường là những giáo viên dạy giỏi, giáo viên cốt cán trong nhà trường nhưng không phải giáo viên nào cũng chịu khó, cũng nỗ lực bằng chính tài năng của mình. 

Có không ít thầy cô giáo, danh hiệu cao cũng muốn nhận nhưng lại lười viết, lười suy nghĩ và sáng tạo. Vì thế, đề tài dù đã đăng kí nhưng lại lên mạng cắt xén những sản phẩm của đồng nghiệp. 

Họ sao chép chỗ này một ít, chỗ kia vài dòng tạo ra một sản phẩm tri thức vừa lủng củng, luộm thuộm đôi khi ngô nghê trong từng câu chữ và cách diễn đạt.

Quy định viết sáng kiến kinh nghiệm trong ngành giáo dục chẳng có gì sai, mục đích là tập hợp được những kinh nghiệm giảng dạy hay, sáng tạo, những cách làm mới từ những đội ngũ thầy cô có uy tín trong nghề. 

Nhưng với việc mỗi năm một sáng kiến kinh nghiệm đã tạo cho giáo viên một áp lực không nhỏ nên nhiều người sợ phải viết sáng kiến cũng vì lẽ đó.

Thiết nghĩ sau một năm, những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải từ cấp phòng trở lên cũng cần được phổ biến rộng rãi để nhiều người học tập và gia hạn thời gian bảo lưu vài năm. 

Điều này sẽ là động lực để giúp thầy cô giáo dành thời gian, trí tuệ đầu tư cho những sáng kiến thật sự chất lượng.

Phan Tuyết
Từ khóa :
sáng kiến kinh nghiệm , thành tích , giáo viên , danh hiệu , thi đua
Giáo viên thích thành tích nhưng lại kêu ca cực nhọc viết sáng kiến kinh nghiệm
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thu Hải
0

Quy định tại NĐ 56 về đánh giá công chức, viên chức áp dụng cho tất cả các ngành chứ đâu chỉ riêng Ngành GD? Tại sao ko thấy ngành nào kêu mà chỉ thấy GV mình kêu ca thôi. Tôi đồng ý với bạn Phan Tuyết! Việc viết SK không phải là bắt buộc đâu!

Lê Quốc Vũ
3

Nói như thầy Hùng thì SKKN ở đâu mà d8ẻ ra nhiều thế.Mỗi năm 1 SKKN 1 báo cáo SKKN như vậy dạy 30 năm phải làm 60 cái.Không biết ở đâu mà viết được như vậy.Có họa chăn là lên mạng ăn cắp rồi sanh sửa để nộp.Bản thân thầy làm được mấy cái?Áp dụng được cái nào chưa?Hay viết chấm cho có ai quen biết chấm đậu xong bỏ vào hộc tủ chờ ngày cân ký.Nếu việc viết SKKN là điều tốt sau ngành GD vẫn bị người dân ca thán.Hàng triệu,chục triệu SKKN đâu rồi sau không đem ra áp dụng để ngành GD ngày càng phát triển!!!!!

phạm huyền
1

Thi GVDG cấp trường chỉ cần viết giải pháp hữu ích thôi bạn ạ. Mà GPHI thì quá đơn giản , chủ yếu là viết cho có là 0k rồi, thực tế đã có ai rớt vì viết giải pháp cho trường đâu.

Quốc Hùng
1

4. Một số suy nghĩ của bản thân Như vậy để có được SKKN tốt, đòi hỏi Giáo viên phải thật sự đầu tư cả về thời gian và công sức. Hơn nữa, giáo viên cũng phải có những trải nghiệm, những va chạm, những tích lũy nhất định mới làm tốt được. Vì vậy, chúng ta không nên quy định cứng nhắc là năm nào cũng phải viết SKKN có chất lượng. Vấn đề tiếp theo là cần làm tốt công tác chấm SKKN. Đây là một khâu rất quan trọng, chúng ta cần đánh giá khách quan, trung thực, lựa chọn những SKKN thật sự có chất lượng để tôn vinh. Tránh tình trạng nể nả nhau, chấm SKKN theo quan hệ, tôn vinh nhầm người, làm tiêu cực đến hoạt động viết SKKN. Tóm lại, viết SKKN là việc làm vô bổ hay có ích nó phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi giáo viên. Nó phụ thuộc vào tinh thần tự giác, sự trung thực và lòng tự trọng của mỗi Giáo viên. Bản thân tôi nghĩ nên duy trì hoạt động viết SKKN vì hoạt động này phản ảnh tinh thần thái độ của Giáo viên với nghề nghiệp của mình. Chỉ khi nào chúng ta có thái độ tốt với nghề dạy học thì mới có thể nâng cao chất lượng dạy học.

Quốc Hùng
1

1. Lợi ích của hoạt động viết SKKN Là một người giáo viên, có lẽ tất cả chúng ta đều luôn luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ, tích lũy chuyên môn, bồi dưỡng năng lực công tác để không ngừng nâng cao chất lượng dạy học của mình. Đó là danh dự, là uy tín của người giáo viên trước học sinh và đồng nghiệp. Theo tôi viết SKKN có những mặt tốt như sau: - Rèn luyện cho Giáo viên có tinh thần cầu tiến, tinh thần phấn đấu vươn lên. Có thể nói đây là ý thức nghề nghiệp của Giáo viên. Đó chính là tinh thần thái độ của mỗi Giáo viên, những ai có ý thức trách nhiệm thì tích cực, chủ động tìm tòi học hỏi để viết SKKN có giá trị và chất lượng. - Làm cho mỗi Giáo viên phải luôn luôn học hỏi, có ý thức trong nghề nghiệp không ngừng trau dồi. Tích cực tự đọc sách, tự học, tự bồi dưỡng, học hỏi các đồng nghiệp. Đây chính là quá trình tự đào tạo để nâng cao trình độ và giúp Giáo viên trưởng thành hơn trong chuyên môn. - Viết SKKN là một hoạt động giúp cho giáo viên có cơ hội trao đổi học hỏi lẫn nhau về chuyên môn. - Về phương diện thi đua thì hoạt động viết SKKN cũng có ý nghĩa. Vì trong một tập thể, để tôn vinh, hay để xét các danh hiệu thì chúng ta cũng phải lựa chọn những Giáo viên có ý thức nghề nghiệp tốt, có chuyên môn và có đóng góp thành tích trong giảng dạy cũng như trong các hoạt động khác.

dương thuận
0

Riêng với giáo viên tiểu học trong một năm học bắt buộc phải có hội thi GV dạy giỏi trường và bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi đều phải có sáng kiến kinh nghiệm nếu tự giác thì chẳng có giáo viên nào thi vì vậy BGH phải "động viên" do đó việc viết sáng kiến kinh nghiệm nở rộ là vậy

Người Đưa Thư
7

Hình như bạn Thái sơn hiểu sai bài viết của tác giả rồi, mà tác giả lại chưa biết đến NĐ 56 nên mới có cái nhìn "màu hồng" về SKKN như thế. Vấn đề là đa số GV, NV làm SKKN vì bị ép buộc bởi những quy định của NĐ 56 nên mới thấy khổ sở và vô bổ, chứ họ chả ham hố gì thành tích đâu. Ngay ở Nghệ An tôi cũng biết nhiều PGD đã chỉ đạo 100% CB, GV, NV phải có SKKN nếu không muốn xếp loại trung bình trở xuống

Thái Sơn
5

Tôi thấy bài của Phan Tuyết chỉ đúng một mặt về bệnh thành tích nhưng căn bệnh ấy từ đâu ra thì chưa lý giải được căn nguyên. Theo tôi, sáng tạo, đó là yêu cầu cần thiết đối với bất cứ ngành nghề nào. Tuy nhiên, để có được bản sáng kiến kinh nghiêm, không phải ai cũng làm được. SKKN chỉ là điều kiện bắt buộc đối với CBQL, GV phấn đấu danh hiệu cao (chiến sỹ thi đua), nhưng chỉ có 15% được xem xét CSTĐ hàng năm thì số còn lại là không bắt buộc. Vì vây, các trường không nên giao chỉ tiêu SKKN cho GV nhưng cần có cơ chế khuyến khích để GV có động lực sáng tạo trong dạy học, giáo dục. Ví dụ, hiệu trưởng có thể sử dụng quỹ khen thưởng của trường để thưởng cho GV có sáng kiến, có ý tưởng hay trong giảng dạy, giáo dục được tổ chuyên môn, HĐSP thừa nhận và áp dụng thành công. Làm được như vậy câu chuyện viết SKKN không trở thành ám ảnh của GV nhưng lại khuyến khích GV sáng tạo trong lao động.

Xem thêm bình luận
Tin khác