Giáo viên trước cách ứng xử của phụ huynh - nỗi niềm biết tỏ cùng ai

Giáo dục 24h

Hương Đồng

(GDVN) - Gia đình và nhà trường phải thiết lập được sợi dây liên lạc kịp thời, bền vững nhất, cần có tiếng nói chung để hợp tác, thống nhất trong giáo dục thế hệ trẻ.

LTS: Trước cách xử sự thiếu thiện cảm, nhân văn của một số phụ huynh đối với con em mình và đối với các thầy cô giáo, nhà giáo Hương Đồng đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Để giáo dục một học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi là cả một hành trình. Điều đó phụ thuộc và cần có sự phối kết hợp chặt chẽ của nhiều yếu tố.

Thời gian qua dư luận đặc biệt quan tâm đến tình trạng học sinh hư và cách hành xử của giáo viên. 

Tuy nhiên có một khoảng trống mà chúng ta ít nhắc tới đó là “tam giác vàng” trong giáo dục học sinh là vai trò, cách xử sự của phụ huynh đối với con em mình và đối với các thầy cô giáo.

Mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh trong cách dạy con nhỏ (Ảnh minh họa: Báo Gia Đình Mới).

Nhiều giáo viên trong những tháng năm trên bục giảng mang trong mình bao điều khắc khoải ít khi được tâm sự, giãi bày cùng ai. 

Trước khi bàn sâu hơn về vấn đề trên, tôi xin được kể ra đây một vài câu chuyện nhỏ nhưng đã bao lần khiến những đồng nghiệp quanh tôi phải đau đầu, trăn trở về học sinh, về cách giáo dục con em của phụ huynh.

Phụng là học sinh ở một trường cấp 3 thành phố. Lực học trung bình. Tiết học môn Địa Lý, rất nhiều lần không chép bài vở, cô giáo gọi lên kiểm tra bài cũ thì Phụng trả lời cộc lốc là “em không học bài”.

Cô Vân đã không ít lần nhẹ nhàng nhắc nhở, động viên, khuyên nhủ em. Nhưng chứng nào tật nấy, Phụng vẫn ngoan cố.

Cô Vân xin số điện thoại từ giáo viên chủ nhiệm để mời phụ huynh Phụng đến trao đổi việc học của em.

Bố của Phụng đến không đúng giờ hẹn, đi thẳng lên lớp của cậu con trai, khi cô giáo dạy Địa đang đứng trên bục giảng.

Đứng ngoài cửa lớp, bố Phụng dùng những lời lẽ khó nghe để nói với cô giáo trước ánh mắt ngơ ngác, tò mò của hàng chục học sinh.

Lấy lại bình tĩnh, cô Vân xin mời vị phụ huynh vào trước lớp, cô giáo hỏi cả lớp chuyện bạn Phụng không chép bài, không học bài nhiều lần có đúng sự thật không. Cả lớp đồng thanh trả lời “Dạ đúng”.

Tình thầy trò mặn - nhạt là do phụ huynh nêm nếm

Bố Phụng không nói thêm một lời, nét mặt vẫn còn giận dữ và đùng đùng bỏ ra về.

Cũng là cách xử sự của phụ huynh nhưng câu chuyện mà thầy Khang kể cho tôi nghe lại diễn ra ở trường huyện.

Thầy Khang dạy ở một trường trung học phổ thông ở vùng quê thấp trũng. Làm công tác chủ nhiệm lớp 11 ở trường học nơi miền quê nghèo thật lắm vất vả, từ chuyện thu các khoản đóng góp cho đến việc làm sao để các em đến lớp chuyên cần, không bỏ học giữa chừng...

Có một câu chuyện về cậu học trò Hưng làm thầy Khang nhớ mãi. Vào học 2 tuần đầu năm, Hưng vắng không có lý do đến 3 buổi.

Liên hệ qua số điện thoại không được, thầy Khang tìm về nhà Hưng để tìm hiểu thêm nguyên nhân.

Mẹ Hưng tiếp thầy Khang với một thái độ không chút mặn mà. Khi nghe thầy Khang nói về những lần vắng học không phép của Hưng, chị vẫn thản nhiên và nói với thầy Khang:

“Tôi suốt ngày làm ngoài ruộng biết gì đâu, nó học thì học, không học ở nhà làm ruộng mà ăn. Mọi chuyện thầy cứ tự mà giải quyết”.

Nói rồi, chị đứng dậy đi lui sau vườn cho lợn ăn, thầy Khang chẳng biết nói thêm câu gì đành lặng lẽ ra về.

Khác với hoàn cảnh kinh tế của gia đình Hưng, ba của Giao là chủ của một doanh nghiệp giàu có, là “mạnh thường quân” số một của trường Giao đang học.

Giao là cô bé sống hòa đồng, vui vẻ với bạn bè nhưng khổ một nỗi rất nhác học. Nhiều giáo viên phản ánh với cô Xinh - chủ nhiệm lớp Giao về ý thức học bài, làm bài. Cũng đã nhiều lần, cô Xinh nhắc nhở, động viên em chăm chú vào sách vở.

Học kì I năm lớp 9, trong lần kiểm tra 1 tiết môn Sinh, Giao không nghiêm túc, nhiều lần hỏi bài, nhìn bài của bạn, giáo viên bộ môn phát hiện và ghi tên vào sổ đầu bài.

Quan điểm, ứng xử của không ít phụ huynh về thầy cô đang lệch lạc

Giờ bình bầu hạnh kiểm, để công bằng như một số học sinh khác, cô Xinh xếp Giao loại khá.

Thông tin này đến tai Ban giám hiệu, thầy hiệu trưởng gặp và trao đổi với cô Xinh, nhưng vì đã công bố trước lớp, vả lại để giữ công bằng và để khỏi khó ăn khó nói trước lớp, cô Xinh vẫn quyết định xếp Giao loại khá.

Thật bất ngờ, ngay trưa đó, cô Xinh nhận được tin nhắn từ phụ huynh của Giao với lời lẽ không mấy dễ nghe.  

Để giáo dục con em trở thành người tốt thật không đơn giản. Điều đó còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Làm giáo viên, không phải ai cũng có cách ứng xử sư phạm vừa thấu tình, vừa đạt lý.

Chúng ta phê phán nhiều thầy cô giáo có những cách hành xử thiếu chuẩn mực. Tuy nhiên đó chỉ là một bộ phận nhỏ trong giáo giới.

Đã chọn ngành giáo thì ai cũng phải có cái tâm trong sáng, sau trang giáo án là bao nỗi niềm trăn trở...

Rất mong phụ huynh trước khi tỏ ra bức xúc, giận dỗi thầy cô giáo thì phải tìm hiểu thật kĩ những gì con nói, cô giáo nói.

Cũng xin đừng vì sự lấm len công việc, bận rộn với mưu sinh mà khoán trắng cho nhà trường.

Cũng xin quý vị nào vinh dự nằm trong ban chấp hành hội cha mẹ học sinh của trường, hay có nhiều đóng góp vật chất cho trường, làm chức này, danh nọ...đừng gieo vào trong đầu con trẻ sự ỷ lại...đẩy thầy cô vào tình thế khó xử.

Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương mẫu mực, thiết nghĩ mỗi phụ huynh cũng phải là một tấm gương mẫu mực để cùng phối hợp giáo dục các em trở thành công dân mẫu mực sau này...

Phụ huynh cũng có người hay, kẻ dở

Xã hội phát triển, trong nhịp sống sôi động hôm nay, việc giáo dục thế hệ trẻ đang đặt ra nhiều thách thức.

Hiện nay, đại đa số gia đình có từ 1 đến 2 con, do đó có không ít  bậc cha mẹ học sinh lo lắng, chăm sóc, chiều chuộng con cái quá mức - thậm chí luôn đáp ứng những đòi hỏi vô lý của con.

Các em hiển nhiên được cung phụng, chăm chút từng ly, từng tý. Vì thế  dễ sinh ra thói quen ỷ lại, dựa dẫm, coi mình là số một.

Một lời nói hay hành động của thầy cô mà các em cho là bị xúc phạm sẵn sàng phản ứng gay gắt, rồi phụ huynh chưa rõ thực hư thế nào lại đỗ lỗi cho nhà trường.

Thiết nghĩ gia đình và nhà trường phải thiết lập được sợi dây liên lạc kịp thời, bền vững nhất, cần có tiếng nói chung để hợp tác, thống nhất trong giáo dục thế hệ trẻ.

Bởi lẽ nói như Tiến sĩ tâm lý học Đinh Phương Duy: Nhà trường thân thiện phải bắt đầu từ hình ảnh tài ba mẫu mực, bản lĩnh và đầy nhân ái của người thầy.

Bên cạnh đó suốt đời không thể thiếu mái ấm gia đình yêu thương, “lô cốt” an toàn, bền vững nhất khi trẻ mới chào đời và cũng là thành trì cuối cùng vững lòng nhất, sãn sàng đón nhận mọi đứa con chẳng may sa ngã trở về...

Hương Đồng
Từ khóa :
Giáo dục học sinh , mối quan hệ giữa giáo viên - phụ huynh , học sinh cá biệt , giáo dục con cái , tình cảm thầy trò
Giáo viên trước cách ứng xử của phụ huynh - nỗi niềm biết tỏ cùng ai
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
hungf
0

Tôi nghĩ mọi sự trả thù hay gì gì đi nữa đều chỉ làm cho con người trở nên ích kỉ, nhỏ nhen mà thôi. Muốn giáo dục đứa trẻ tốt thì cần phải có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong đó vai trò của cha mẹ là quan trọng nhất. Điều tác giả nói chỉ là một mặt của vấn đề chứ không phải là tất cả để người đọc đọc để cảm thông, đọc để rút kinh nghiệm chứ không phải đọc để soi mói. Không ai hoàn hảo cả. Thầy cô cũng có người rất tốt, người tốt và người chưa tốt. Phụ huynh cũng vậy. Chúng ta không thể lấy một sự việc ở đâu đó mà áp cho cả vấn đề lớn. Có thể bạn thấy thầy cô ở thành phố an nhàn nhưng bạn đã chứng kiến cảnh thầy cô đi gieo chữ ở vùng cao chưa. Có thể bạn thấy một số phụ huynh có thái độ coi thường thầy cô nhưng có lẽ vẫn có rất nhiều phụ huynh khác tôn trọng thầy cô. Tùy từng nơi, từng người thôi ạ.

Xuân Vi
3

Tôi cũng là gv nhưng không đồng ý với việc các đồng nghiệp chỉ nhìn từ một phía.Các bạn có bao giờ tự hỏi một dân tộc có truyền thống tôn sư trọng đạo lại thay đổi như vậy không?Phụ huynh và học sinh rất tốt.Nhưng họ đòi hỏi rất cao về nhân cách của nhà giáo.Lạm thu và dạy thêm cho học sinh chính khóa để làm tiền đã biến nhiều hiệu trưởng và nhiều giáo viên thành người tham lam,lừa dối,thậm chí nhẫn tâm trước những nỗi khổ của học sinh,phụ huynh.Tôi hỏi các bạn:có bao nhiêu nhà giáo yêu thương,được phụ huynh,học sinh kính trọng là nạn nhân của sự bất kính đã nêu?Sự bất kính có thật ấy là kết quả của cả một quá trình dồn nén,tích tụ lâu dài của cả một quá trình bị ức hiếp bằng những thủ thuật""nhẹ nhàng"của những lời nói như:"không nộp tiền sẽ đuổi học,không học thêm thì nhà trường sẽ không chịu trách nhiệm về kết quả học tập của em,học thêm là quy định bắt buộc,không học thì phải viết đơn,học thêm không được miễn giảm dù là hộ nghèo,cháu học yếu quá không học thêm (lớp tôi dạy)sẽ đúp mấy...chưa kể hàng loạt lời quát nạt bóng gió và hành động mang tính hằn học trả thù như báo và phụ huynh đã tố cáo.Có câu:" Con sâu bỏ rầu nồi canh".Nhân dân có mù đâu mà không nhìn ra những trò ma mãnh.Cho dù phụ huynh đã thay đổi,thậm trí trả thù "quá mức" thì lỗi đầu tiên không phải ở họ.Lòng tham của nhiều nhà giáo và nhất là sưp quân lý"nhân văn"của lãnh đạo Bộ Giáo dục chính là thủ phạm của thực tế này.Đó không còn là mất niềm tin mà là sự sụp đổ niềm tin!

Xem thêm bình luận
Tin khác