Hãy tự vấn lương tâm, đừng làm hại con trẻ

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Những phát ngôn, chỉ đạo, tiền hậu bất nhất của một số lãnh đạo tại TP.Hồ Chí Minh về vấn nạn dạy thêm, khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng.

Vào đầu tháng 7/2016, tại cuộc họp với đoàn công tác của Bộ giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu, Bí thư Thành ủy – ông Đinh La Thăng khẳng định, nhất quyết trong năm nay phải dứt khoát bỏ dạy thêm học thêm.

Ông Thăng nói: “Tại sao các trường quốc tế thu học phí cao, không dạy thêm học thêm mà phụ huynh người ta vẫn vào.

Năm nay, thành phố dứt khoát không dạy thêm học thêm, tuyệt đối không mở các lớp dạy thêm tại các trường học.

Hội nhập mà còn dạy thêm học thêm, chạy trường chạy lớp thì sao là hội nhập được”.

Tiếp theo, trong cuộc họp do ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh chủ trì vào cuối tháng 8/2016, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “TP.Hồ Chí Minh sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo cấm dạy thêm trong trường học, kể cả giáo viên cũng không được dạy thêm tại nhà trong bất kỳ trường hợp nào”.

Và, theo công văn 22/7 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh thì các trường phải chấm dứt việc tổ chức dạy thêm, học thêm của tất cả các trung tâm, cơ sở bồi dưỡng văn hóa, ngoại ngữ, tin học… đã được cấp phép giảng dạy trong nhà trường từ năm học này.

Cũng vào cuối tháng 8 vừa qua, trong buổi làm việc với Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP.Hồ Chí Minh về vấn đề dạy thêm học thêm, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh khẳng định, cơ quan quản lý không cho phép giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa của mình, trong bất kỳ trường hợp nào, dù dạy trong hay ngoài nhà trường.

TP.Hồ Chí Minh nói lại cho rõ về quy định cấm dạy thêm, học thêm

Giáo viên có thể bị xử lý kỷ luật ở mức cao nhất là đuổi việc, nếu có các vi phạm trong việc dạy thêm học thêm.

Hiệu trưởng cũng có thể bị xử lý kỷ luật ở mức cao nhất, nếu phát hiện thấy có học sinh bị ép buộc tham gia học thêm với giáo viên trong đơn vị mình.

Ngừng cấp phép mới cho việc dạy thêm trong nhà trường; tổ chức thanh kiểm tra, để sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm sai quy định.

Có lẽ không cần phải nói thì ai cũng hiểu sau những tuyên bố của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, tuyên bố của Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh khiến phụ huynh và học sinh đều như trút được gánh nặng áp lực cả về kinh tế (trả tiền dạy thêm) và hao tổn sức khỏe một cách quá phung phí.

Nhưng bất ngờ trong buổi họp báo chiều 29/9 vừa qua, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh dù thừa nhận có chuyện dạy thêm, học thêm tràn lan, phát sinh tiêu cực, lại nói rằng, sau vài tháng cấm học thêm, dạy thêm lại nảy sinh ra những bức xúc khác:

Rằng nhu cầu học thêm là có thật! Rằng nó ảnh hưởng tới nguồn thu của nhà trường! Rằng ảnh hưởng tới tâm lý giáo viên!...

Và ông Hoan tuyên bố, TP.Hồ Chí Minh chỉ cấm dạy thêm học thêm tràn lan, phát sinh tiêu cực theo đúng tinh thần thông tư 17, chứ không cấm dạy thêm học thêm như các quan điểm ở cấp cao nhất thành phố nêu ở trên.

Như vậy là những phát ngôn của các nhà lãnh đạo tại thành phố này đang đối nhau chan chát, mà có người thì bình luận rằng “loạn phát ngôn” khiến cho hàng nghìn phụ huynh chẳng biết tin vào ai.

Xin đừng làm hại con trẻ! ảnh minh họa: vietnamnet

Chưa hết, nhìn vào những giải pháp mà vị Chánh văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh nêu ra thì hẳn là hàng nghìn phụ huynh sẽ lo lắng lắm, bởi nó đều mang tính hệ thống và cần nhiều năm mới có thể làm được.

Đấy là “chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước dạy thêm trong trường học, từng trường phải kiểm tra, xem xét các yếu tố tác động đến dạy thêm, học thêm và đưa ra giải pháp khắc phục”.

Đấy là “phải xây dựng cơ chế chính sách tốt hơn cho giáo viên, trong đó có chính sách nhà ở”; “đầu tư cơ sở vật chất cho trường học, giảm tải chương trình học, tăng cường thời gian ngoại khóa”; “đổi mới sách giáo khoa và thi cử, và thứ năm là phải kiểm tra các cơ sở dạy thêm bên ngoài để tránh việc mở tràn lan, không đủ tiêu chuẩn về giáo viên, chất lượng dạy học”.

Như vậy là mặc dù không nói thẳng ra, nhưng với những thông tin ông Võ Văn Hoan cho biết thì có thể thấy là TP.Hồ Chí Minh cũng đã bất lực sau một tháng vùng vẫy với ý định cấm triệt để dạy thêm, học thêm.

Quả bóng trách nhiệm bị đá về Bộ Giáo dục và Đào tạo

Vấn nạn dạy thêm, học thêm đã diễn ra nhiều năm qua và các nhà quản lý chẳng biết làm thế nào để quản lý được nhu cầu thật hay bị ép buộc.

Hơn nữa, trong xu thế đổi mới giáo dục để theo kịp thế giới, rõ ràng cắt giảm kiến thức thừa thãi – nặng nề, để thay bằng nhiều hoạt động khác giúp cho học sinh phát triển toàn diện, trở thành “công dân toàn cầu” là một yêu cầu hoàn toàn đúng đắn.

Tư duy theo hướng ấy, thì tại sao không cấm tiệt dạy thêm kiến thức trong sách (kể cả là nâng cao) để mở ra các câu lạc bộ phát triển kỹ năng sống, câu lạc bộ âm nhạc, thể thao, dạy nấu ăn, hội họa...? Thậm chí, hoàn toàn có thể thành lập câu lạc bộ Toán học, Văn học, Tiếng Anh... để những học sinh có năng khiếu nổi trội có thêm điều kiện phát triển chuyên sâu.

"Cử nhân phải ra cử nhân, Tiến sĩ phải ra tiến sĩ"

Nhưng thật đáng tiếc, vùng vẫy chỉ được vỏn vẹn 1 tháng, một số nhà quản lý ở TP.Hồ Chí Minh lại đã quả bóng trách nhiệm về vấn nạn "dạy thêm, học thêm" cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (khi vin vào thông tư 17).

Thông tư 17 nói rằng: “Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ của giáo viên theo quy định; hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm”.

Rất nhiều nhà giáo đã thẳng thắn bày tỏ, chính Thông tư này mở rộng thêm cánh cửa cho dạy thêm, học thêm một cách công khai (nhưng thực chất phần lớn vẫn là o ép, bắt buộc học sinh).

Vài ba thứ giấy phép, thủ tục đơn giản như vậy thì ở đâu chẳng làm được? Thử hỏi, đã là giáo viên thuộc biên chế nhà nước thì có ai không đủ tiêu chuẩn kiến thức dạy thêm?

Thử hỏi, có Hiệu trưởng nào mà lại không ký duyệt cho giáo viên dạy thêm khi mà họ cũng có quyền lợi? Mà ký rồi thì có nghĩa là dạy công khai theo quy định, chứ không cần phải che đậy gì.

Thử hỏi, có phụ huynh nào đưa con đến lớp học thêm mà lại không chịu viết đơn theo yêu cầu của giáo viên? Mà đã ký vào đơn thì có nghĩa là hoàn toàn tự nguyện rồi, không có chuyện ép buộc.

Họ phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, phải gồng mình làm thêm để có tiền đóng học cho con (một cách vô lý), vì lo sợ cô giáo sẽ âm thầm phân biệt đối xử với con mình.

Tất cả đều hợp pháp đúng theo hướng dẫn trong Thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng lại gây ra quá nhiều bức xúc trong xã hội, vậy mà nhiều năm qua Tư lệnh ngành chưa có biện pháp nào ngăn chặn triệt để vấn nạn này.

Bên trong lớp học thêm chui ở Bình Tân vừa bị phát hiện. Ảnh Phương Linh

Hãy tự vấn lương tâm, đừng làm hại con trẻ

Khi bàn về học thêm, dạy thêm, cũng có quan điểm rằng, học thêm là nhu cầu chính đáng, dạy thêm là chính đáng. Đúng là có những học sinh tiếp thu chậm cần được bồi dưỡng thêm, nhưng đó là một tỷ lệ rất nhỏ.

Hàng năm số lượng học sinh bị lưu ban liệu có lớn đến mức phải tổ chức dạy thêm ồ ạt như vậy? Số lượng học sinh đạt loại giỏi, loại khá chiếm phần lớn, thậm chí có những trường lên đến gần 100%, vậy thì tại sao vẫn dạy thêm, học thêm?

Dạy thêm, học thêm, thi cử lấy thành tích cao, nhưng khi vào đại học hầu hết kiến thức ấy đều vứt bỏ. Vậy thử hỏi những lớp học thêm này mang lại lợi ích hay chỉ tạo thêm áp lực cho con trẻ?

Giáo viên Tiểu học nhìn nhận những điểm mới ở Thông tư 22

Cũng có người nói rằng, nếu không dạy thêm thì giáo viên sống bằng gì khi chúng ta hô hào “giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà bậc lương thì vẫn đứng thứ 14 trong hệ thống hành chính sự nghiệp.

Một giáo viên dạy bậc THPT đứng lớp hơn 10 năm cũng chỉ có mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng, bao gồm cả phụ cấp. Quả thực, mức lương ấy thật khó sống trong thời bão giá.

Cho nên họ dạy thêm cũng là vì miếng cơm, manh áo, trang trải đủ thứ chi phí của gia đình.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhiều năm trước đây, các nhà giáo còn sống trong hoàn cảnh khổ cực hơn rất nhiều, vậy mà họ vẫn dạy tốt, vẫn giữ được đức độ của người thầy đấy thôi. Và, cũng trong hoàn cảnh trường lớp đều thiếu, tài liệu cũng thiếu, mà vẫn đào tạo ra nhiều thế hệ tài năng đấy thôi.

Vậy nên có một sự thật phũ phàng mà nhiều người lảng tránh, đó là từ những nhóm học nhỏ (phụ đạo thêm cho học sinh yếu một cách đúng nghĩa), học thêm, dạy thêm đã bị biến thành một loại dịch vụ mang tính thị trường trần trụi.

Đó là điều rất đáng xấu hổ trong ngành giáo dục.

Đó là những điều rất đáng xấu hổ với những người mang danh nhà giáo. Bởi thế mà đã có nhà giáo kêu gọi các đồng nghiệp "Xin hãy tự trọng"!

Đâu đó có thể còn thị phi gian dối, nhưng ở môi trường giáo dục, nơi đào tạo con người dứt khoát không thể có thị phi, gian dối.

Người thầy không chỉ giữ vai trò truyền thụ kiến thức cho học trò, mà hơn thế nữa họ phải là một tấm gương tốt để dạy con trẻ trở thành những người tử tế.

Vì lẽ ấy, chẳng may trình độ của giáo viên chưa theo kịp với yêu cầu mới thì họ hoàn toàn có thể bù đắp được bằng những nỗ lực, bằng đam mê, tâm huyết với nghề.

Nhưng nếu đó là sự dối trá, hành xử thiếu chuẩn mực chỉ vì đồng tiền thì liệu có dạy nổi con trẻ nữa không?

Ngọc Quang
Từ khóa :
dạy thêm học thêm , giáo dục thành phố hồ chí minh , thông tư 17 , cấm dạy thêm , tiêu cực dạy thêm , ép học sinh học thêm , đinh la thăng cấm dạy thêm , cấm dạy thêm , lạm thu trường học
Hãy tự vấn lương tâm, đừng làm hại con trẻ
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thanh bui
0

hay thật, đọc thấy sướng. báo giáo dục cân nhiều bài viết thẳng thắn the nay để tốt hon cho xã hội.

Papai
3

Câu chuyện nhỏ tại một hiệu sách: một chị tầm 30 tuổi đến hiệu sách để bọc sách cho con. Chị ấy nói bây giờ chúng nó học khác xưa, đánh vần kiểu khác. E k biết dạy con. Kiểu này phải tìm chỗ để cho con học thêm mới được. Không thì chết! Nghe chị nói xong tôi giật mình. Đó là suy nghĩ của PH khi con mới bập bẹ vào lớp 1. Vậy nguồn gốc sau xa của việc dạy thêm học thêm có chăng từ nội dung quá tải của chương trình. Mọt đứa trẻ đang tuổi ăn chơi mà học 2 buổi trên ngày. Tối bố mẹ lại phụ đạo thêm 2 tiếng nữa, vậy mà trẻ vẫn quên cách đọc chữ. Cô trò và PH cứ gồng mình để đáp ứng dc chương trình học. Kéo theo việc cho nó đến nhà co mình đỡ mệt đỡ tăng xông!

nguyennghia
5

Nhà báo viết bài hay!

LanAnh
10

Việc lãnh đạo nay nói thế này mai nói thế khác là chuyện thật là buồn, nó cho thấy sự thiếu nghiêm túc trong việc quản lý. Nhưng điều buồn hơn là việc thực thi các quy định. Có phải thông tư 17 cấm việc dạy thêm ở tiểu học không. Nhưng có ai thực hiện đâu. Hãy về trường tiểu học Võ Văn Hát phường Phước Long B quận 9 mà xem từ lâu nay giáo viên vẫn đưa học sinh về nhà dạy buổi tối đấy. Quy định đề ra mà không thực thi thì đề ra làm gì cho tốn tiền tốn người.

Giáo Làng
16

..."nhiều năm trước đây, các nhà giáo còn sống trong hoàn cảnh khổ cực hơn rất nhiều, vậy mà họ vẫn dạy tốt, vẫn giữ được đức độ của người thầy đấy thôi"... Hà hà,chắc đất nước này nên nghèo đi để các nhà giáo giữ đức độ? hay các nhà giáo nên sống nghèo, đức độ để nuôi dạy cho tốt trẻ em con của những người giàu, thiếu đức độ? "Nhưng nếu đó là sự dối trá, hành xử thiếu chuẩn mực chỉ vì đồng tiền thì liệu có dạy nổi con trẻ nữa không?" ... Hihi,nếu sự dối trá, hành xử thiếu chuẩn mực chỉ vì đồng tiền xảy ra ở quá nhiều nghành, và nhiều người (có thể cả với tác giả bài báo này), thì liệu nhà giáo có bình tâm để giữ đức độ dạy dỗ con trẻ không? Nhà báo à, nhà giáo cũng là một con người, họ đang đánh vật trong sự cân bằng giữa trọng trách với gia đình và trong trách với xã hội. Nếu có giải pháp hay (như đề nghị chính phủ có chính sách phù hợp giảm trường công, tăng trường tư chẳng hạn) thì đề xuất; không thì thôi, đừng cố là nhà đạo đức (giả) để dạy dỗ các thầy cô nữa.

Tham Tiền Bất Chấp
13

Nếu không mạnh tay hơn nữa thì việc cấm dạy thêm học thêm sai qui định sẽ trở thành một trò hề, bởi hiện nay tình trạng dạy thêm vẫn nhộn nhịp thậm chí là sôi nổi trở lại, giáo viên ở Tân Bình vẫn tiếp tục dạy thêm đầy ra, vì họ nghĩ phóng viên báo giáo dục không " tóm" ở quận này nữa. Nên giao việc phát hiện dạy thêm chui cho hiệu trưởng và giáo viên trong Trường chịu trách nhiêm quản lí lẫn nhau thì lệnh cấm mới có hiệu quả.

Tham Tiền Bất Chấp.
6

Nếu không mạnh tay hơn nữa thì việc cấm dạy thêm học thêm sai qui định sẽ trở thành một trò hề, bởi hiện nay tình trạng dạy thêm vẫn nhộn nhịp thậm chí là sôi nổi trở lại, giáo viên ở Tân Bình vẫn tiếp tục dạy thêm đầy ra, vì họ nghĩ phóng viên báo giáo dục không " tóm" ở quận này nữa. theo Tôi nên giao việc phát hiện dạy thêm chui cho hiệu trưởng và giáo viên trong Trường chịu trách nhiệm quản lí lẫn nhau, thì lệnh cấm mới có hiệu quả.

Lang Thang
12

Một chính sách thành công khi nó phải đi đến tận cùng ý chia của nó, dù chính sách có tốt đến đâu mà thực hiện nửa vời cũng là thất bại. Thành phố bie cuộc đồng nghĩa với thành phố chấp nhận thua cuộc và hậu quả của nó đôi khi rất lớn. Trong thới gian dài sẽ không ai dám đề cập đến chuyện cấm dạy và học thêm, các em học sinh lại oằn mình gánh vác những vấn đề nhức nhói của giáo dục, niềm tin xã hội sẽ mất hẳn chứ không gọi là giảm sút. Một chính sách tốt bị xoá sổ, và chuyện nói và làm ở nơi cơ quan nhà nước lại bị dị nghị. Nhưng quan trọng hơn hết, hàng vạn học sinh phải tiếp tục nằm trong thực trạng khốn khổ của việc học thêm và dạy thêm. Vì thế lãnh đạo thành phố hãy xem xét lại, cần có những cuộc điều tra tác động của chính sách theo từng giai đoạn. Mong người dân thành phố hãy lên tiếng vì tương lai của giáo dục, tương lai của các em học sinh, tương lai các con em của chúng ta. Mong lãnh đạo đừng đánh trống bỏ dùi, và đặc biệt tiếng trống đang làm nhẹ gánh và đem niềm hân hoan đến cho các em nhỏ đang cấp sách đến trường.

Xem thêm bình luận
Tin khác