Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024.
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt nội dung sau:
Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Một là, tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo, tham mưu xây dựng các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo có chất lượng, hiệu quả và tính khả thi cao. Tiếp tục đổi mới quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.
Hai là, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; tăng cường công tác quản lý nhóm trẻ, các cơ sở ngoài công lập; từng bước chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn tỉnh. Triển khai Kế hoạch số 4024/KH-UBND ngày 26/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023-2030”.
Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo thực hiện chương trình giảng dạy lớp 1, 2, 3, 4, lớp 6, 7, 8, lớp 10, 11 đúng quy định; chuẩn bị chu đáo việc lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn đội ngũ, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương phục vụ cho năm học 2024-2025 đối với chương trình lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Ảnh minh họa: baoquangnam.vn. |
Chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức tốt Giải thể thao học sinh phổ thông tỉnh Quảng Nam năm học 2023-2024 và đăng cai Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng khu vực III lần thứ X năm 2024 tại tỉnh Quảng Nam.
Bốn là, tiếp tục triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; thực hiện tốt công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật và các đối tượng chính sách khác.
Năm là, tiếp tục tham mưu đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 16/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Tiếp tục tham mưu lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia và Kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đảm bảo các điều kiện để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sáu là, tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục; thực hiện có hiệu quả kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tham mưu tổ chức tốt việc thi tuyển viên chức giáo viên đáp ứng yêu cầu day học ở các cơ sở giáo dục.
Bảy là, đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; tăng cường công tác tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong ngành giáo dục. Chỉ đạo quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp dạy thêm, học thêm trái với quy định.
Tám là, tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Tham mưu, đề xuất phương thức tuyển sinh vào lớp 10 công lập cho phù hợp với tình hình hiện nay. Tiếp tục đổi mới việc tổ chức các kỳ thi cấp tỉnh; đổi mới việc tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia. Tiếp tục triển khai thực hiện chuyển đổi số và cải cách hành chính trong ngành; khai thác hiệu quả Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu). Tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác song phương, đa phương, nhất là hợp tác và đầu tư với các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển.
Chín là, tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả công tác thi đua; tôn vinh, khen thưởng xứng đáng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp nổi bật cho sự nghiệp giáo dục. Khuyến khích hình thành các quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài; tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đối với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc bảo đảm các nguồn lực, điều kiện cần thiết để ngành giáo dục tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024; đặc biệt trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, nhất là về đầu tư cơ sở vật chất trường học, lớp học, trang thiết bị dạy học; giải quyết về biên chế, chế độ chính sách, kinh phí.
Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 tại địa phương; có giải pháp để sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ; bố trí đủ giáo viên dạy môn Ngoại ngữ, Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý.
Ngoài ra, bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án và huy động nguồn tài chính hợp pháp khác để xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đồng thời, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật và các đối tượng chính sách khác.