Xét giáo viên dạy giỏi, những chuyện ngay dưới mái trường

Giáo dục 24h

Đăng Bình

(GDVN) - Chẳng ngoài dự đoán của bạn, sau cuộc bỏ phiếu, bạn tôi chỉ được 10 phiếu đồng ý đạt 66% và theo quy định bạn bị đánh trượt.

Thời gian qua, câu chuyện “diễn” trong Hội thi giáo viên dạy giỏi được bóc trần trước công luận. Nhiều người lên án, bất bình và lên tiếng tẩy chay một phong trào chỉ mang nặng tính hình thức.

Rất vui vì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu những ý kiến, những đóng góp của nhiều nhà giáo và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương trao giấy chứng nhận cho các giáo viên (Ảnh minh họa từ Báo Hải Dương)

Tại cuộc họp báo, ông Hoàng Đức Minh - cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho biết Bộ đang xây dựng dự thảo sửa đổi quy định về thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi...

Sửa đổi cơ bản sẽ là chuyển từ thi sang xét, dựa vào các tiêu chí cốt lõi của chuẩn đã ban hành.

Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm giỏi gắn với các tiêu chí cốt lõi về giáo dục, giáo viên dạy giỏi gắn với tiêu chí về giảng dạy trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

"Việc xét giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ được xem xét qua sự tiến bộ của học sinh, sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh và cộng đồng" - ông Hoàng Đức Minh khẳng định.{1}

Chúng tôi vẫn hy vọng khi chọn phương án “bỏ thi” sang “xét”, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những hướng dẫn cụ thể để việc bình xét đúng đối tượng, thể hiện được sự công bằng và trên hết là chọn ra được người thật sự xứng đáng để trao danh hiệu cao quý đó.

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Tóm lại, hãy bỏ hết các cuộc thi đi

Tuyệt đối, không giống như việc bình xét giáo viên dạy giỏi mang tính hình thức mà trước đây nhiều địa phương cũng đã từng làm.

Câu chuyện từ thực tế

Dăm năm trở về trước, tỉnh tôi đã áp dụng việc xét công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đối với những giáo viên đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp thị.

Với hình thức này, giáo viên không bị áp lực nhiều vì chuyện thi thố, nhà trường cũng không phải bận rộn vì lo tổ chức thi, lo cho giáo viên đi thi và chính học sinh cũng không bị thầy cô bỏ bê vì mải lo chuyện bài vở.

Thế nhưng, xung quanh câu chuyện bình xét lại xảy ra khá nhiều chuyện buồn dẫn đến nhiều bất công cho chính những giáo viên trong diện được bình chọn.

Chưa bỏ phiếu đã biết rớt

Cô T. giáo viên một trường tiểu học X được nằm trong diện sẽ được hội đồng nhà trường bỏ phiếu, bình xét là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (nếu cô đạt được 80% số phiếu tín nhiệm từ hội đồng nhà trường).

Trường X lúc ấy có 15 giáo viên sẽ tham gia bỏ phiếu vào sáng thứ 7.

Chiều hôm đó, trong cuộc nói chuyện với tôi, cô bạn T. đã nói như đinh đóng cột “Bỏ phiếu thì mình chắc chắn bị đánh rớt rồi bạn ơi! Thà cứ tổ chức thi cho công bằng”.

Tôi nói chưa bỏ phiếu mà đã bi quan vậy? Họ cũng phải biết nhìn nhận những cố gắng, nỗ lực của mình chứ.

Thế nhưng bạn tôi vẫn không có chút gì lạc quan, bạn nói “Trong 15 giáo viên của trường tham gia bỏ phiếu, theo quy định phải đạt 80%, vì thế mình phải nhận được sự ủng hộ của 12 giáo viên mới đạt được.

Thế nhưng có tới 5 thầy cô chắc chắn không ủng hộ mình vì những xích mích, những bất đồng cá nhân trong công việc”.

Rồi bạn kể, do mình là tổ trưởng chuyên môn nên cũng thường hay góp ý, nhận xét một số giáo viên chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

Thế là người ta khó chịu, người ta không bằng lòng và cho rằng mình làm khó. Bởi thế, khi họ cầm lá phiếu trên tay họ sẽ cân nhắc và gạch tên mình là điều chắc chắn.

Nghe thế, tôi vẫn cứ động viên bạn bởi chuyện nào ra chuyện ấy, mâu thuẫn hay không vừa lòng ai nhưng cái gì người khác làm tốt phải biết ghi nhận.

Chẳng ngoài dự đoán của bạn, sau cuộc bỏ phiếu, bạn tôi chỉ được 10 phiếu đồng ý đạt 66% và theo quy định bạn bị đánh trượt

Vận động giỏi thì đậu, kém ngoại giao dạy giỏi cũng rớt

Để chắc chắn cho mình một kết quả đẹp, một số giáo viên đã đi vận động từng đồng nghiệp sẽ dành cho một 1 phiếu.

Một cô bạn trường láng giềng kể rằng, xin một lá phiếu đồng ý từ cá nhân hay hội nhóm nào đấy, một số thầy cô phải đổi bằng những chầu cà phê, karaoke hay một bữa tiệc ăn nhậu.

Làm sao để trở thành giáo viên dạy giỏi?

Cô bạn cũng có tên trong danh sách được bình chọn lần ấy đã được một đồng nghiệp hỏi thẳng:

“Người ta đang đi vận động ầm ầm, sao mày cứ bình chân như vại thế?” Cô bạn đã trả lời mình không thích kiểu làm như thế, đạt phải cho quang vinh”.

Và hú hồn, bỏ phiếu lần ấy cô bạn tôi xém rớt khi vừa đạt 80 % số tín nhiệm theo quy định (mức tín nhiệm thấp nhất) mặc dù theo đánh giá của một số giáo viên trong trường, năng lực, phẩm chất của bạn hơn nhiều người có tỉ lệ % cao ngất ngưởng kia.

Đó chỉ là một trong hàng trăm ví dụ về việc bình xét giáo viên dạy giỏi mà chúng tôi từng chứng kiến.

Thế nên trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo sắp ban hành dự thảo quy định giáo viên dạy giỏi, trong đó thay vì thi để công nhận giáo viên dạy giỏi sẽ chuyển sang xét để công nhận giáo viên dạy giỏi thông qua các tiêu chí cốt lõi của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, gắn với thực tế giáo dục và hoạt động giảng dạy...

Chúng tôi cảm thấy rất lo vì nếu không có sự hướng dẫn cụ thể, không có những quy định rõ ràng lại xảy ra "mưa" giáo viên dạy giỏi. Hoặc người đáng được giỏi không được công nhận và ngược lại.

Tài liệu tham khảo:

https://tuoitre.vn/xet-giao-vien-day-gioi-khong-thi-20190326204727639.htm {1}

Đăng Bình
Từ khóa :
thi giáo viên dạy giỏi , giáo viên chủ nhiệm giỏi , diễn , bình xét , bệnh thành tích
Xét giáo viên dạy giỏi, những chuyện ngay dưới mái trường
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
lê tuấn
0

Cho học sinh đánh giá là công bằng, chuẩn xác nhất!

Vũ Hưng
0

Biết là thi như diễn thì là trò cười trường tôi có Gv đi thi thì dặn hs tưng li tưng tí diễn đến thô kệch vẫn đạt nhưng xét như thế này thì Gv viên chỉ còn cách làm theo hiệu trưởng mua chuộc nhau thôi còn đâu những tiếng nói ngay thẳng nữa như thế thì nó diễn biến biến nhà trường và Gv là cái gì đây. Cần thay đổi cách thi . Có thể có cách làm hạn chế tối đa tiêu cực là Gv đăng kí thi Gv dạy giỏi thì trước hết thực hiện tốt qui chế cm tại trường có các thành tích nổi bật trong giảng dạy đến ngày thi bốc thăm ngẫu nhiên một tiết trong chương trình cấp học bất cứ bài nào dạy bài đó và yêu cầu ngồi phòng thi soạn giảng trong khoảng hai tiếng rồi ra lớp làm quen với hs và khoảng 15 phút và dạy luôn thế mới là Gv dạy giỏi

Maihoa
0

Bình xét cũng dễ xảy ra tiêu cực. Ai biết lấy lòng mua chuộc người khác thì dễ đươc xét. Ai thẳng thắn, day xong chỉ biết về nhà, không đi chơi nhóm, không biết nịnh thì đừng hòng đươc bình chọn. Mà người ngay thẳng thì hầu hết không biết nịnh.

Liên liên
0

Đúng vậy.trg mình cũng thế. Mình làm tốt nhưng ai cũng ghét vì cái gì mình cũng đạt đc. Vậy nên nếu bỏ phiếu thì biết rớt từ trước rồi!

Xem thêm bình luận
Tin khác