Giành học bổng thạc sĩ Chính phủ Pháp, cựu sinh viên UEB chia sẻ 3 nhóm yếu tố ứng viên cần có

08/10/2025 06:50
Thu Trang
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Đào Việt Anh, cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã giành học bổng toàn phần chính phủ Pháp cho chương trình Thạc sĩ Kinh tế.

Đào Việt Anh, (sinh năm 2001), cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc giành học bổng toàn phần Chính phủ Pháp (France Eiffel Excellence 2025) cho chương trình Thạc sĩ Kinh tế.

Hiện tại, Việt Anh đang theo học tại Đại học École normale supérieure Paris-Saclay. Hệ thống Écoles normales supérieures (ENS) là nhóm các “Grande École” danh giá của Pháp, nổi tiếng với sứ mệnh đào tạo thế hệ nhà nghiên cứu, giảng viên và lãnh đạo tương lai trong nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật, xã hội và nhân văn.

Một trong bốn trường ENS hiện nay là ngôi trường mà Việt Anh đang theo học là Đại học École normale supérieure Paris-Saclay (ENS Paris-Saclay), tọa lạc tại Gif-sur-Yvette trong cụm đại học nghiên cứu Paris-Saclay, nơi tập trung nhiều trường và viện nghiên cứu hàng đầu châu Âu.

Hành trình trở thành người đầu tiên trong gia đình giành học bổng Chính phủ Pháp

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đào Việt Anh chia sẻ, hiện tại, Việt Anh đang theo học chương trình Thạc sĩ Kinh tế, định hướng nghiên cứu (Master Économie – Research track) tại Đại học École normale supérieure Paris-Saclay. Đây là chương trình được thiết kế nhằm đào tạo các nhà nghiên cứu và chuyên gia kinh tế có khả năng phân tích sâu về lý thuyết, mô hình hóa và thực chứng.

Chia sẻ về lý do theo học chương trình này, Việt Anh cho biết: “Trước hết, đây là chương trình gắn chặt giữa lý thuyết, phương pháp định lượng hiện đại và thực tiễn chính sách.

Ngay từ khi còn là sinh viên năm 2, tôi đã tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên và cộng tác cùng các thầy cô trong nhiều đề tài liên quan đến phát triển kinh tế, nông nghiệp bền vững và tác động của chuyển đổi số. Những trải nghiệm ấy giúp tôi nhận ra rằng đam mê của mình không chỉ dừng ở mục tiêu học tập để có một công việc ổn định sau khi ra trường, mà sâu xa hơn là mong muốn vận dụng kiến thức đã học, tìm hiểu các vấn đề kinh tế - xã hội và đề xuất những giải pháp có giá trị ảnh hưởng dựa trên bằng chứng khoa học.

Thứ hai, chương trình tôi lựa chọn được thiết kế định hướng nghiên cứu rõ rệt, giúp bản thân vừa củng cố, nâng cao nền tảng bải bản về kinh tế học, vừa mở ra cơ hội lựa chọn chuyên ngành đa dạng vào năm 2 của Thạc sĩ với các hướng kinh tế tôi đang ấp ủ theo đuổi. Do vậy nếu có cơ hội và đủ bản lĩnh học tập sau này tôi có thể tiếp tục bậc học cao hơn.

Thứ ba, về môi trường học tập, các bạn sinh viên học tập tại ENS đều là những sinh viên xuất sắc qua thi tuyển cạnh tranh cao ở Pháp. Vì vậy, nếu có cơ hội học tập tại đây tôi sẽ học hỏi được rất nhiều từ các cá nhân xuất sắc. Bên cạnh đó, được hướng dẫn bởi các giáo sư hàng đầu giúp tôi mở rộng tầm nhìn, rèn luyện khả năng tư duy chuyên môn và kết nối học thuật”.

fullsizerender-vsco.jpg
Đào Việt Anh trong buổi thuyết trình tại Trường hè Khoa học Việt Nam VSSS 2024. Ảnh: NVCC.

Kể lại hành trình nỗ lực cho học tập và nghiên cứu của mình, Việt Anh cho hay, người trẻ hiện nay đang phải đối diện với nhiều sự lựa chọn, đặc biệt ở thời điểm sau khi tốt nghiệp.

Tốt nghiệp cử nhân Kinh tế loại xuất sắc của Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng với một số thành tích nổi bật trong thời sinh viên, Việt Anh được gia đình kỳ vọng sẽ sớm tìm được một công việc tốt và nhanh chóng có cuộc sống ổn định.

Việc lựa chọn giữa mong muốn có một công việc ổn định hay dũng cảm thử sức với những hướng đi chưa chắc chắn luôn là trăn trở lớn đối với bất kỳ ai sau khi tốt nghiệp đại học. Việt Anh cũng không nằm ngoài những đắn đo đó.

“Thời điểm đó, tôi cân nhắc rất nhiều nhưng chưa thể đưa ra quyết định ngay. Bởi trong lòng tôi luôn có hai luồng suy nghĩ song song, một bên là ước mơ du học từ những năm trung học cơ sở, khát khao được tiếp cận tri thức mới ở một môi trường quốc tế, bên kia là mong muốn của gia đình về một công việc ổn định.

Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng, chẳng có lựa chọn nào là dễ dàng hay chắc chắn, điều quan trọng hơn là câu hỏi “Sau này mình muốn trở thành người như thế nào?” và “Ai là người chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình?”, và câu trả lời luôn là chính bản thân tôi.

Do đó, tôi quyết định thuyết phục bố mẹ và xin thời hạn một năm để nghiêm túc chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển học bổng. Một năm không phải thời gian quá dài nên ngay từ đầu tôi đã nghiêm túc rà soát lại hồ sơ của bản thân và đối chiếu với các học bổng mà mình hướng tới để xem họ cần một ứng viên với tiêu chí ra sao.

Sau khi xác định những điểm còn thiếu so với yêu cầu của học bổng, tôi chia mục tiêu lớn thành các nhiệm vụ theo ngày và theo tháng, từng bước hướng tới mục tiêu dài hạn là xây dựng một bộ hồ sơ đủ sức cạnh tranh.

Tôi bắt đầu bằng việc cộng tác và tham gia một số đề tài với giảng viên đại học của mình để nâng cao kinh nghiệm nghiên cứu và có cái nhìn thực tiễn tại Việt Nam về lĩnh vực quan tâm. Nghĩ lại, đó thực sự là “thời gian vàng” để tôi tích lũy và xây dựng những điểm cộng cho hồ sơ học bổng.

Thông qua những đề tài nghiên cứu và các chuyến thực địa đã giúp tôi có thêm minh chứng cụ thể cho định hướng học tập ở bậc cao hơn. Trong một đề tài về sự sẵn lòng chuyển đổi của nông hộ từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ, tôi trực tiếp khảo sát các hộ dân tộc thiểu số ở Hòa Bình (cũ). Qua đó, tôi nhận thấy rõ những khó khăn của họ khi tiếp cận mô hình sản xuất mới trong điều kiện kinh tế còn thiếu thốn, nhiều gia đình thậm chí chưa thoát nghèo qua nhiều thế hệ.

Những cuộc trao đổi thực địa không chỉ giúp tôi hiểu rõ tình hình mà còn tạo cơ hội để chia sẻ những kiến thức ban đầu về nông nghiệp hữu cơ với người dân địa phương. Trải nghiệm ấy giúp tôi có cái nhìn sâu sắc hơn so với việc chỉ học qua lý thuyết. Đây cũng chính là điểm nhấn trong hồ sơ của tôi, bởi những gì tôi theo đuổi không nằm trên giấy, mà gắn với thực tiễn đời sống.

Từ những trải nghiệm đó, tôi muốn nhắn nhủ rằng ai cũng phải tự tìm cho mình một lựa chọn phù hợp, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Giữa vô vàn sự lựa chọn, tôi đã chọn một con đường mà chính mình cũng không thể chắc chắn, nhưng một khi đã quyết định, tôi tự nhủ phải có trách nhiệm theo đuổi đến cùng để không phải hối tiếc.

Trong suốt một năm đó, tôi luôn cố gắng, làm việc một cách nghiêm túc. Nhờ vậy, tôi đã có thể trở thành người đầu tiên trong gia đình đi du học bằng học bổng toàn phần tại Pháp”, Việt Anh chia sẻ.

Liệt kê và phân loại các yếu tố mà một ứng viên cần có thành ba nhóm

Theo Việt Anh, bài luận là một trong những phần quan trọng nhất của hồ sơ xin học bổng. Bởi thông qua đó, hội đồng tuyển sinh có thể nhìn thấy một bức chân dung toàn diện về ứng viên, do vậy, đây sẽ là nơi mà bạn có thể gây ấn tượng mạnh với người xét hồ sơ.

Vì vậy, trước khi bắt tay vào viết, ứng viên hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ học bổng đó hướng tới mục tiêu gì, ngôi trường bạn nộp vào muốn tìm kiếm mẫu ứng viên ra sao.

Khi đã hiểu rõ, ứng viên có thể thử liệt kê và phân loại các yếu tố mà một ứng viên cần có thành ba nhóm: “Nhóm 1 – Bắt buộc phải có, những tiêu chí cơ bản mà bất kỳ ứng viên nào cũng cần đáp ứng; Nhóm 2 – nên có, những yếu tố giúp hồ sơ trở nên cạnh tranh hơn và nhóm 3 – Giá trị riêng biệt là những phẩm chất hoặc trải nghiệm mà chỉ bạn mới có, thể hiện tiềm năng đóng góp cho chương trình, cho trường hoặc cho cộng đồng trong tương lai”.

Khi có thể liệt kê được ba nhóm yếu tố ấy, điều đó đồng nghĩa với việc ứng viên hiểu rõ mình đang có gì và học bổng đang cần gì. Nhờ vậy, ứng viên sẽ dễ dàng đánh giá mức độ phù hợp giữa bản thân với chương trình và ngôi trường muốn ứng tuyển. Quan trọng hơn, cách tiếp cận này còn giúp tránh lãng phí dung lượng trong bài luận cho những phẩm chất đã được thể hiện rõ trong hồ sơ, đồng thời hạn chế việc lặp lại ý không cần thiết.

Bên cạnh đó, bài luận cần được xây dựng rõ ràng, tránh viết kể lể, lan man mà không phục vụ mục tiêu nào. Vì thế, hãy dựa trên những gì bạn đã tìm hiểu về học bổng và những điểm mạnh của chính mình để xây dựng một dàn ý hợp lý. Khi viết, hãy luôn tự đặt câu hỏi “Nội dung này đặt ở đây có phù hợp không? Nó đang phục vụ mục đích nào của bài luận?”, điều này sẽ giúp bài viết cô đọng, thuyết phục và đúng trọng tâm.

img-5741-vsco.jpg
Đào Việt Anh đang theo học chương trình Thạc sĩ Kinh tế, định hướng nghiên cứu (Master Économie – Research track) tại Đại học École normale supérieure Paris-Saclay. Ảnh: NVCC.

“Một bộ hồ sơ mạnh không nhất thiết phải chứng minh rằng bạn là ứng viên giỏi nhất, mà quan trọng hơn là bạn là ứng viên phù hợp nhất. Sự phù hợp ấy cần được thể hiện một cách nhất quán từ CV, thư động lực đến thư giới thiệu, tạo nên một mạch xuyên suốt.

Vì vậy, khi chuẩn bị hồ sơ nói chung và bài luận nói riêng, hãy nhìn nhận toàn bộ quá trình này như một hành trình: Hành trình cho thấy bạn đã kiên trì phấn đấu trong quá khứ, có định hướng rõ ràng ở hiện tại, cùng mục tiêu học tập và giá trị đóng góp mà bạn mong muốn mang lại trong tương lai. Nếu làm được điều đó, bạn sẽ trở thành một ứng viên tiềm năng trong mắt hội đồng tuyển sinh”, Việt Anh nhắn nhủ.

Từ kinh nghiệm cá nhân của mình, Đào Việt Anh đưa ra lời khuyên, với những bạn có ý định du học sớm, hãy bắt đầu từ nền tảng quan trọng nhất là duy trì thành tích học tập tốt thông qua kết quả học tập, hoạt động học thuật, hội thảo và các chứng chỉ kỹ năng.

Tuy nhiên, “bắt đầu sớm” không có nghĩa là tham gia thật nhiều một cách dàn trải, mà là chọn đúng hướng. Hãy tập trung vào những trải nghiệm gắn với mục tiêu học tập và định hướng nghề nghiệp, đào sâu vào một vài lĩnh vực mà bạn thật sự đam mê để tạo dấu ấn riêng.

Chẳng hạn, nếu yêu thích nghiên cứu, bạn có thể cộng tác với thầy cô, tham gia đề tài khoa học hoặc hội thảo chuyên ngành. Nếu muốn phát triển khả năng lãnh đạo, hãy gắn bó với một số hoạt động ngoại khóa hay dự án cộng đồng. Những trải nghiệm này không chỉ làm phong phú hồ sơ, mà còn tạo nên sự nhất quán trong câu chuyện cá nhân của bạn.

Cuối cùng, hội đồng học bổng không chỉ nhìn vào thành tích, mà còn đánh giá cách bạn đã dùng tuổi trẻ để trải nghiệm, trưởng thành và chuẩn bị cho hành trình học thuật phía trước.

Một số thành tích khen thưởng của Đào Việt Anh

Giải Nhất - Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Đại học Quốc gia Hà Nội

Giải Ba - Nghiên cứu khoa học cấp Bộ 2022

Giải Nhất – Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường UEB năm 2022

Giải Nhất – Nghiên cứu khoa học cấp khoa năm 2022

Gương mặt trẻ học thuật UEB Youth Awards 2023

Học bổng IMG 2023

Top 5 Global Partnership of Asian Colleges 2021

Đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Annual Sustainable Regional Development 2022 (ARSDC 2022)

Presenter – nhánh 2 – Firm innovation tại hội thảo quốc tế - Vietnam Economist Annual Meeting - VEAM 2022

Presenter tại ULCO-UEB Exchange research on sustainable development 2022 - hội nghị trao đổi nghiên cứu về phát triển bền vững hợp tác giữa khoa Kinh tế Chính trị của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Laboratory ISI thuộc trường Đại học Littoral-Côte-d’Opale-Pháp.

Học bổng trí tuệ dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022 của trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Học bổng khuyến khích học tập 6/8 kì

Thu Trang