Đề kiểm tra của trường còn đáng sợ hơn

SÔNG TRÀ
(GDVN) - Tâm lý của nhiều giáo viên muốn thầy cô trong trường ra đề để đỡ vất vả ôn tập, học sinh đạt điểm cao. Quan trọng hơn là để hù dọa, thu hút học sinh học thêm.

LTS: Sau bài viết "Những hệ lụy từ việc sở, phòng ra đề thi, kiểm tra chung cho các trường” của tác giả Thạch Hoàng Sa, với mong muốn đưa ra những quan điểm và góc nhìn của mình về việc ra đề kiểm tra hiện nay, tác giả Sông Trà đã có bài viết chia sẻ.

Tôn trọng những ý kiến đánh giá khách quan và đa chiều của tác giả, Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Bài viết: “Những hệ lụy từ việc sở, phòng ra đề thi, kiểm tra chung cho các trường” của tác giả Thạch Hoàng Sa đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (ngày 1/1/2020) nêu ra 5 điểm còn hạn chế khi các sở, phòng giáo dục và đào tạo ra đề kiểm tra học kỳ.

Nhưng với góc nhìn và sự trải nghiệm của một thầy giáo, một cán bộ quản lý ở trường trung học phổ thông, tôi nhận thấy cách đánh giá, phân tích của tác giả Thạch Hoàng Sa còn nặng cảm tính, suy diễn, thiếu thuyết phục.   

Học sinh tham gia làm đề thi (Ảnh minh họa: TTXVN).

Người ra đề thi, đề kiểm tra bây giờ đều phải thực hiện theo quy trình các bước: thiết lập ma trận - làm đề - phản biện đề - soạn hướng dẫn (đáp án) chấm.

Nội dung, kiến thức phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Không có chuyện như tác giả viết:Có khi đề có độ khó, độ lạ nhất định nên học sinh bị điểm thấp có tỷ lệ cao, phải thi lại đề khác… dễ hơn”.

Còn việc: “Có người không chịu tìm tòi, suy nghĩ để ra đề nên đã kiếm đề trên mạng internet, đem về sửa chữa kiểu thêm mắm dặm muối biến thành đề của mình” (trong bài đã dẫn).

Hạn chế này không chỉ tồn tại trong một số đề kiểm tra, đề thi của phòng, sở mà còn xuất hiện khá nhiều ở các đề kiểm tra của trường, do giáo viên ra.

Cho nên tác giả chỉ kể “tội” của chuyên viên phòng, sở giáo dục và đào tạo mà quên “tội” của giáo viên trường là chưa công bằng và thỏa đáng.  

Đề kiểm tra, đề thi của phòng, sở hay của trường thì học sinh đều phải chi trả một khoản tiền cho việc in ấn, sao in đề thi và giấy thi. Chứ không phải chỉ có đề kiểm tra, đề thi của phòng, sở, các em học sinh mới chi trả các khoản đó.

Khi phòng, sở ra đề kiểm tra thì thường không có giới hạn nội dung, kiến thức, yêu cầu học sinh học, ôn tập đầy đủ, toàn diện.

Đề kiểm tra học kỳ của Phòng, Sở Giáo dục vẫn đang cần thiết

Còn khi trường ra đề thi thường giới hạn đề cương rất gọn và sát với đề kiểm tra, học sinh chỉ cần học đề cương là làm được bài.

Tâm lý của nhiều giáo viên muốn thầy cô giáo trong trường ra đề để đỡ vất vả ôn tập, học sinh đạt điểm như ý. Cái quan trọng hơn là có tác dụng hù dọa và thu hút học sinh đi học thêm mình.  

Về khâu chấm bài, tác giả đặt câu hỏi:Thay vì tổ chức chấm tại trường, làm đủ, làm đúng quy trình chấm thì việc chấm khách quan hơn.

Bài đưa về nhà chấm không đánh số mật mã, không rọc phách mà để nguyên cho gọn.

Thế thì xin hỏi có còn khách quan, có còn bí mật, có còn “vô tư” để giáo viên chấm bài thi của học sinh không?”.

Rõ ràng, nhà trường của tác giả hay ở đơn vị khác đã thực hiện không đúng yêu cầu của cấp trên.

Ngay cả trường ra đề, lâu nay, các đơn vị đã tiến hành làm phách, rọc phách để đảm bảo tính khách quan, công bằng…không có chuyện để nguyên bài kiểm tra cho giáo viên đem về nhà chấm.

Cuối bài tác giả kết luận: “Như vậy, việc sở, phòng ra đề thi, kiểm tra rõ ràng đã vô hiệu hóa tính chính xác của tỷ lệ điểm giữa các trường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chỉ đạo chuyên môn của sở, của phòng…

Vòng quay của những đề kiểm tra trong nhà trường

Rõ ràng, việc sở, phòng ra đề là việc làm “đầu voi đuôi chuột”, không thống nhất, theo sát từ khâu ra đề đến khâu tổ chức thi và khâu đánh giá, chấm bài”.

Tôi lại nghĩ khác, đề kiểm tra, đề thi của phòng, sở giáo dục và đào tạo nếu được ra chuẩn theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì sẽ đánh giá chính xác, công bằng thực trạng, chất lượng dạy học của thầy và trò tại các đơn vị trên cùng một địa bàn.

Trường nào dạy học tốt, trường nào dạy học chưa tốt, sẽ đều lộ ra hết.

Nếu để cho các trường, giáo viên “tự tung tự tác” trong khâu ra đề thì hệ lụy của nó còn khủng khiếp hơn.

Tình trạng học sinh bị chèn ép đi học thêm tràn lan vẫn không có hồi kết, vẫn bức xúc và nhức nhối như lâu nay.

Bạn đọc MẠNH CƯỜNG nhận xét: “Bài viết có vẻ thiếu thực tế, đầy cảm tính. Đề ra bây giờ đã có quy định theo ma trận để phân bổ đề có khó, có dễ, có vừa phải và nằm trong chương trình. Có như vậy việc đánh giá năng lực học sinh cả khu vực sẽ chính xác”.

Tài khoản Trọng Nhân nhận định: “Việc sở, phòng ra đề thi, kiểm tra chung là cần thiết để đảm bảo đánh một cách công bằng, chính xác, công khai.

Tuy nhiên, cần được triển khai một cách khoa học, bài bản. Hướng đến việc giáo viên dạy theo chương trình môn học, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Cần có các trung tâm đánh giá độc lập, các trường đặt hàng với trung tâm ra đề, chấm bài. Chuyển bảng điểm cho trường để đánh giá chất lượng dạy và học. Chỉ như vậy mới không còn tiêu cực trong thi cử, mới hết dạy thêm học thêm vô tội vạ”.

SÔNG TRÀ
Đang tải tin...