Giáo viên góp ý về dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm

10/12/2025 07:02
Cao Nguyên
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Dự thảo sửa đổi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm cho thấy nỗ lực của Bộ GD&ĐT trong việc điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn.

Ngày 14 /02/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực, đánh dấu một bước thay đổi mạnh mẽ trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ở các nhà trường phổ thông.

Sau gần 10 tháng triển khai Thông tư 29, người viết là giáo viên trung học phổ thông nhận thấy Thông tư đã tạo ra nhiều tác động tích cực đối với các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh trên cả nước trong hoạt động dạy thêm, học thêm.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 29 để lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong phạm vi bài viết này, người viết xin có đôi điều bàn thêm dự thảo sửa đổi Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm.

day-them-gdvn.png
Ảnh minh hoạ: Cao Nguyên.

So sánh Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT và dự thảo Thông tư sửa đổi

Nội dung
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT
Dự thảo sửa đổi Thông tư 29
1. Giới hạn số tiết dạy thêm/môn/tuần
Tối đa 02 tiết/tuần/môn; không có ngoại lệ.
Giữ mức 02 tiết, được vượt quá trong “trường hợp đặc biệt” do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định theo đề nghị của Hiệu trưởng.
2. Điều kiện của cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường
Yêu cầu đăng ký kinh doanh; công khai thông tin lớp/môn/mức thu trước tuyển sinh.
Bổ sung yêu cầu công khai và cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin/niêm yết: môn học, khối lớp, địa điểm, hình thức, thời gian, giáo viên phụ trách, mức thu…
3. Nghĩa vụ báo cáo của giáo viên
Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm Giáo viên phải báo cáo Hiệu trưởng trước khi dạy thêm ngoài nhà trường và cập nhật khi có thay đổi.
4. Quy định của địa phương về dạy thêm – học thêm
Vai trò chủ yếu thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Thay bằng Uỷ ban nhân dân xã/phường/đặc khu; địa phương mới sáp nhập phải ban hành quy định mới thay quy định cũ.
5. Bãi bỏ Điều 10 và 11
Đang có hiệu lực.
Bãi bỏ trong dự thảo.
6. Trách nhiệm quản lý của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (Điều 12)
Quy định chung về quản lý hoạt động.
Bổ sung mạnh: giám sát thời giờ làm việc, làm thêm; kiểm tra an ninh – trật tự, an toàn, phòng cháy chữa cháy; xử lý vi phạm.
7. Mẫu biểu (Mẫu số 03)
Ghi “Phòng Giáo dục và Đào tạo.”
Thay bằng “Uỷ ban nhân dân xã, phường, đặc khu” cho đồng bộ chính quyền 2 cấp.
8. Hiệu lực thi hành
Dự kiến năm 2026

Sự cần thiết của việc sửa đổi Thông tư 29

Trước hết, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm giữ mức 2 tiết/tuần/môn nhưng cho phép vượt quá trong trường hợp đặc biệt, do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định theo đề nghị của hiệu trưởng.

Dưới góc nhìn của người trực tiếp giảng dạy, người viết cho rằng việc sửa đổi Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm là hoàn toàn hợp tình hợp lý.

Thực tiễn dạy học ở các nhà trường trung học cơ sở, trung học phổ thông cho thấy, mỗi khi bước vào giai đoạn cao điểm ôn thi tuyển sinh vào lớp 10, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, khối lượng kiến thức học sinh cần được hệ thống hóa, củng cố và luyện tập là rất lớn.

Nếu chỉ được phép dạy thêm 2 tiết/tuần/môn, cả giáo viên và học sinh đều không đủ thời gian để ôn tập lí thuyết, luyện đề hay giải đáp thắc mắc chuyên sâu.

Ví dụ, để luyện tập một đề Ngữ văn theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì giáo viên cần khoảng 120 phút để triển khai các hoạt động dạy và học.

Bên cạnh đó, việc tổ chức ôn thi thường kéo dài trong dịp hè. Nếu áp dụng cứng nhắc khung giờ 2 tiết/tuần/môn, nhà trường gần như không thể xây dựng thời khóa biểu hợp lý vì nhiều lớp được gom lại, học sinh đăng ký theo nguyện vọng khác nhau.

Thực tế, nhiều học sinh buộc phải tìm đến các trung tâm bên ngoài vì thời gian học linh hoạt hơn, nhưng chất lượng lại khó được đảm bảo và việc di chuyển cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho các em.

Vì vậy, việc dự thảo cho phép dạy hơn 2 tiết/môn/tuần trong trường hợp đặc biệt, có sự kiểm soát của Sở Giáo dục và Đào tạo, sẽ giúp nhà trường đáp ứng nhu cầu chính đáng của học sinh đồng thời vẫn đảm bảo quản lý minh bạch.

Một điểm sửa đổi quan trọng khác là tăng cường yêu cầu công khai và minh bạch đối với các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.

Dự thảo quy định rõ việc công khai môn học, khối lớp, thời gian, giáo viên, mức thu… trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại cơ sở. Đây là bước tiến đáng kể trong bối cảnh nhiều năm qua, tình trạng dạy thêm “chui”, dạy thêm không phép, thu phí tùy tiện vẫn tồn tại và gây nhiều bức xúc.

Báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng phụ huynh không biết con mình đang học với ai, học ở đâu, đóng bao nhiêu tiền và chất lượng ra sao. Với quy định mới, phụ huynh có căn cứ để lựa chọn, học sinh được bảo vệ, còn cơ quan quản lý có điều kiện giám sát rõ ràng hơn. Sự minh bạch này cũng góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động dạy thêm và học thêm, điều mà đội ngũ giáo viên mong đợi từ lâu.

Ngoài ra, dự thảo còn yêu cầu giáo viên dạy chính khóa phải báo cáo Hiệu trưởng nếu tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, đồng thời cập nhật thông tin khi có thay đổi. Một số ý kiến lo ngại quy định này có thể gây phiền hà, nhưng theo người viết, đây là bước cần thiết để bảo đảm sự rõ ràng trong hoạt động dạy thêm và học thêm.

Việc nhà trường nắm thông tin về hoạt động dạy thêm của giáo viên cũng giúp xây dựng sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bên, từ đó bảo đảm việc dạy thêm diễn ra đúng quy định và phù hợp với quy định chung.

Nhìn chung, những sửa đổi trong dự thảo Thông tư 29 cho thấy nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc điều chỉnh chính sách sát hơn với thực tiễn, dung hòa giữa mục tiêu quản lý và nhu cầu chính đáng của học sinh và giáo viên.

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-29-2024-TT-BGDDT-quy-dinh-day-them-hoc-them-622469.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên