Lãnh đạo đăng kiểm nói về xe biển xanh...rơi tem!

04/12/2014 07:00
PHONG NGUYÊN
(GDVN) -Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới thì nếu có xe chưa qua đăng kiểm, kiểm tra mà lưu hành là chưa chấp hành pháp luật.

Như chúng tôi đã đưa tin, trong nhiều ngày họp Quốc hội, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, một số xe ô tô biển xanh không có tem đăng kiểm, tem chứng nhận đã nộp phí đường bộ.

Theo quy định, tem kiểm định được dán tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe cơ giới. Trường hợp xe cơ giới không có kính chắn gió phía trước, Tem kiểm định được dán vào khung xe ở phía sau, gần vị trí lắp biển số đăng ký (khoản 3 Điều 9 TT 56/2012/TT-BGTVT).

Ngoài biển ưu tiên, trên kính của chiếc xe biển xanh này hoàn toàn...trắng.
Ngoài biển ưu tiên, trên kính của chiếc xe biển xanh này hoàn toàn...trắng.

Trong khi đó, tem nộp phí sử dụng đường bộ được dán vào mặt trong của kính chắn gió phía trước tại góc trên bên tay phải người lái ở bên cạnh hoặc bên dưới tem kiểm định; mặt trước (có số) của tem quay ra ngoài. Đối với xe cơ giới không có kính chắn gió trước theo quy định như xe rơ moóc, sowmi rơ moóc) tem nộp phí sử dụng đường bộ được dán vào khung xe gần vị trí biển số phía sau cạnh Tem kiểm định, mặt trước của Tem quay ra ngoài.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, rất nhiều xe có màu đen, mang biển số 80B hoặc 80A, thuộc dòng xe Toyota Camry hoặc Toyota Altis này ngoài biển ưu tiên, trên kính lái hoàn toàn...trắng.

Phản ánh thực trạng này tới Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam – ông Trần Kỳ Hình, ông Hình cho hay: “Tôi chưa từng thấy xe biển xanh mà không có tem đăng kiểm nên chưa biết xử lý thế nào”.

Tương tự, ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới của Cục đăng kiểm Việt Nam cũng nói: “Tôi cũng chưa từng gặp xe biển xanh mà không có tem đăng kiểm. Chúng tôi cũng không kiểm soát chuyện đó. Nhưng chắc chắn, những xe chưa qua đăng kiểm, kiểm tra như thế người ta gọi là xe ngoài vòng pháp luật”.

Rất đáng lo ngại

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Trần Kỳ Hình chưa từng thấy các xe biển xanh "rơi" tem như vậy (Ảnh: ATGT.GOV.VN)
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Trần Kỳ Hình chưa từng thấy các xe biển xanh "rơi" tem như vậy (Ảnh: ATGT.GOV.VN)

Cũng theo ông Tô An, các vị lãnh đạo mà hàng ngày ngồi trên những chiếc xe chưa/không có tem đăng kiểm như thế, nếu xe không đảm bảo an toàn thì rất đáng lo ngại.

Ông An thông tin thêm, theo chức năng, nhiệm vụ, Cục đăng kiểm là nơi tất cả các xe thuộc đối tượng, phạm vi điều chỉnh theo quy định đến chu kỳ phải tới các trung tâm thử nghiệm xe cơ giới để kiểm định an toàn về mặt kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trừ xe của công an, quân đội.

Sau khi đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chúng sẽ được dán tem xanh, tem vàng – tem lưu hành và sẽ có thêm tem nộp phí bảo trì đường bộ. Dù là xe biển xanh, khi đến cơ quan đăng kiểm để kiểm tra, nếu không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và bảo vệ môi trường thì Cục đăng kiểm vẫn cấp thông báo không đạt chất lượng.

Ông An đồng thời khẳng định, với những trường hợp vi phạm như vậy, đã có đầy đủ các chế tài xử phạt. Chức năng, nhiệm vụ xử lý các xe vi phạm như thế thuộc về Cục Cảnh sát giao thông đường bộ (Bộ Công an) chứ không phải của Cục đăng kiểm. Nói cách khác, Cục đăng kiểm không có thẩm quyền và chế tài xử lý.

Còn theo tìm hiểu của phóng viên, tại Điểm C, Khoản 4, Điều 16 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Điều khiển ô tô không có giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn, bị phạt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX một tháng.

Bên cạnh đó, còn áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với trường hợp vi phạm này tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Ông An nhấn mạnh: “Nếu báo chí cung cấp được cho chúng tôi chính xác biển số xe của những xe này, chúng tôi sẽ tra trên hệ thống xem những xe này đã qua hệ thống đăng kiểm chưa, có mua phí bảo hành, bảo trì đường bộ hay không và lần kiểm tra cuối cùng (nếu có) vào ngày tháng năm nào...

Cần lưu ý rằng nếu họ mới mua xe mà chưa qua đăng kiểm thì chúng tôi cũng chịu vì như thế tức là “họ chưa tới mình”. Thế nhưng, nói gì thì nói, tất cả các việc đó đều phải theo quy định của pháp luật”.

Báo Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả về vấn đề này. 

PHONG NGUYÊN