Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về nhân lực có khả năng sáng tạo nội dung, thiết kế đồ họa, sản xuất video, quản trị truyền thông số... ngày càng tăng cao.

Tại miền Trung, Trường Đại học Đông Á là một trong số những cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện (mã ngành: 7320104), góp phần cung ứng đội ngũ nhân lực phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Các tổ hợp môn được áp dụng để xét tuyển ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường Đại học Đông Á là A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); C00 (Văn, Sử, Địa); D01 (Toán, Văn, Anh); D14 (Văn, Sử, Anh); X01 (Toán, Văn, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật); X02 (Toán, Văn, Tin), X17 (Toán, Sử, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật); X21 (Toán, Địa, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật).

Ngành học kết hợp giữa công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, báo chí và marketing

Chia sẻ về ngành học, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Phan Thị Thùy Dương - Giảng viên ngành Truyền thông Đa phương tiện - Khoa Marketing - Trường Đại học Đông Á cho biết:

"Truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam là một lĩnh vực cởi mở, thu hút sự tham gia của cả những người không được đào tạo chuyên sâu từ đầu, mà xuất phát từ các chuyên ngành khác. Tuy nhiên, để phát triển bền vững trong dài hạn, việc được đào tạo bài bản là yếu tố then chốt, giúp người học xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc để tiến xa hơn trong nghề.

Người học sẽ biết được gốc rễ của các vấn đề truyền thông, từ đó đưa ra các chiến lược cũng như sáng tạo nội dung phù hợp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao như xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng thương hiệu, lập kế hoạch truyền thông marketing.

Khi theo học ngành Truyền thông đa phương tiện, các em có thể đảm nhận công việc ở nhiều vị trí như chuyên viên truyền thông, content marketing, copywriter, biên tập viên, chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông…"

Cô Dương phân tích, ngành Truyền thông Đa phương tiện đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức về công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, báo chí và marketing.

Tại Trường Đại học Đông Á, sinh viên được đào tạo chuyên sâu với các học phần từ kỹ năng viết sáng tạo đến thiết kế đồ họa, làm phim quảng cáo, quay – dựng phim, cùng với các nội dung chuyên sâu như xử lý khủng hoảng truyền thông và quản trị thương hiệu.

Điều này giúp người học có thể chủ động sáng tạo các sản phẩm truyền thông một cách hiệu quả mà không phụ thuộc vào các khâu trung gian.

145e3b57-eb4d-4c7e-b580-2e9d07c392f2.jpg
Thạc sĩ Phan Thị Thùy Dương - Giảng viên ngành Truyền thông Đa phương tiện - Khoa Marketing - Trường Đại học Đông Á. Ảnh: NVCC.

Được biết, chương trình đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường Đại học Đông Á được xây dựng dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp.

"Trước khi triển khai chương trình, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi làm việc, khảo sát và phỏng vấn đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông để xác định nhu cầu nhân lực, kỹ năng cần thiết cũng như vị trí việc làm phổ biến.

Từ đó, chương trình học được thiết kế bám sát nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Các học phần được chia theo từng mô-đun rõ ràng, và hình thức đánh giá đầu ra chủ yếu dưới dạng đồ án nhằm phát triển tư duy sáng tạo và năng lực ứng dụng thực tiễn.

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên mời các chuyên gia hàng đầu trong ngành truyền thông tham gia giảng dạy một số học phần mang tính thực hành cao. Đồng thời, các buổi workshop cũng được tổ chức định kỳ nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tế công việc, rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp" - Thạc sĩ Phan Thị Thùy Dương nói.

Chia sẻ một số khuyên dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông khi lựa chọn ngành học, cô Dương bày tỏ:

"Đầu tiên, các em cần hiểu rõ đam mê và thế mạnh của bản thân. Việc lựa chọn ngành học không nên chạy theo xu hướng, mà phải xuất phát từ sự yêu thích thực sự và khả năng cá nhân.

Nếu đã quyết định theo đuổi ngành Truyền thông Đa phương tiện, các em hãy luôn ghi nhớ, đừng để bản thân bị hòa tan trong xu hướng chung. Truyền thông là lĩnh vực sáng tạo – nơi cá tính và bản sắc cá nhân chính là điểm mạnh. Hãy phát huy nét riêng biệt của mình, chọn đúng thế mạnh để trau dồi và phát triển. Khi đó, các em có thể trở thành một người làm nghề khác biệt, không lẫn với ai khác.

Tùy vào sở trường, mỗi bạn có thể định hướng phát triển theo nhiều mảng như thiết kế đồ họa truyền thông, tổ chức sự kiện, sản xuất nội dung, xây dựng thương hiệu... Mỗi người đều mang một "màu sắc" riêng, và chính hành trình học tập – làm việc – trải nghiệm sẽ giúp các em định hình bản sắc nghề nghiệp của mình một cách rõ ràng và trưởng thành hơn".

z6649413681936-89f8bd96976b4d113f5fb5d89ecabeea.jpg
Sinh viên Truyền thông đa phương tiện thử làm MC khi tham quan Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Lắk. Ảnh: NTCC.

Đứng ở góc nhìn của đơn vị sử dụng lao động, chị Thiều Lệ Linh - Marketing & Communications Manager (Quản lý Tiếp thị và Truyền thông) - Pullman Danang Beach Resort cho biết:

"Trong doanh nghiệp nói chung và ngành dịch vụ lưu trú nói riêng, truyền thông đa phương tiện đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. Mỗi hình ảnh, câu từ đều hàm chứa thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải nhằm tăng cường sự tương tác của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, có thể xem truyền thông đa phương tiện như “tuyến đầu” của doanh nghiệp.

Theo xu thế thị trường, hiện tại nhiều trường đại học đã đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về vị trí công việc này.

Việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo nhân lực sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức, góc nhìn và môi trường thực tế để áp dụng những kiến thức đã học vào công việc tại doanh nghiệp trong tương lai, cũng giúp các bạn có thể có được định hướng về nghề nghiệp của bản thân sau khi tốt nghiệp".

Theo chị Linh, ngoài kiến thức về chuyên môn, để đáp ứng công việc thực tế, các bạn sinh viên cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp là điều kiện tiên quyết của một sinh viên truyền thông, vì đây là chìa khoá quyết định việc hiệu quả truyền tải thông điệp mong muốn đến với đối tượng tiếp nhận.

Khi tuyển dụng các vị trí về truyền thông đa phương tiện của đơn vị, chị Linh cho biết nếu phỏng vấn sinh viên mới ra trường, đơn vị sẽ chú trọng kết thức nền tảng và kỹ năng.

Tuy các bạn chưa có kinh nghiệm thực tiễn nhưng vẫn cần nắm vững các kiến thức cơ bản về ngành học để có thể phát huy khả năng khi bước vào môi trường doanh nghiệp. Về kỹ năng, đơn vị sẽ chú trọng khả năng giao tiếp, soạn thảo văn bản và khả năng tư duy logic.

linh-thieu-8330.jpg
Chị Thiều Lệ Linh - Marketing & Communications Manager (Quản lý Tiếp thị và Truyền thông) - Pullman Danang Beach Resort. Ảnh: NVCC.

Công việc truyền thông đòi hỏi nhiều hơn chỉ là sự sáng tạo

Nói về lý do lựa chọn ngành Truyền thông đa phương tiện tại Trường Đại học Đông Á, em Đỗ Quốc Khánh - sinh viên năm 3 bày tỏ: "Em chọn ngành học này vì em tin vào sức mạnh của hình ảnh, âm thanh và câu chuyện – những yếu tố có thể chạm đến cảm xúc con người, thay đổi suy nghĩ và tạo ra ảnh hưởng tích cực.

Lúc đầu, em nghĩ ngành Truyền thông đa phương tiện chỉ đơn giản là học quay phim, dựng clip, viết bài nhưng càng đi sâu, em càng bất ngờ vì truyền thông là một thế giới rộng lớn, đòi hỏi sự kết hợp giữa sáng tạo nghệ thuật và tư duy chiến lược.

Với em, điểm hấp dẫn nhất của ngành Truyền thông đa phương tiện là sự tự do sáng tạo – mỗi sản phẩm là một dấu ấn cá nhân, không trùng lặp, không rập khuôn. Ngành học này không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng của em, cho em cơ hội được thể hiện bản thân, được làm việc trong môi trường năng động và thách thức".

Trong quá trình học tập, Khánh nhận ra sáng tạo không phải là cảm hứng đến bất chợt – mà là một quá trình luyện tập đều đặn, kiên nhẫn và có chiến lược. Những buổi làm bài tập nhóm xuyên đêm, những lần quay clip dưới trời mưa, hay dựng video tới sáng giúp Khánh hiểu giá trị của sự kỷ luật trong công việc sáng tạo.

Vì vậy, Khánh muốn nhắn gửi đến các em học sinh đang muốn theo học ngành Truyền thông đa phương tiện rằng: "Hãy chủ động, làm nhiều và dám sai. Chính từ những trải nghiệm, dù thành công hay thất bại – bạn mới biết mình hợp điều gì và thế mạnh của bạn ở đâu".

z6682760437234-6984b12539c6d01fee166ca9fdaf2340.jpg
Sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện tham gia công tác truyền thông ở Trường Đại học Đông Á. Ảnh: NTCC.

Mới tốt nghiệp đại học hồi tháng 5 vừa qua, nhưng em Nguyễn Thanh Ngân đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành Truyền thông đa phương tiện.

Chia sẻ về hành trình của mình, Ngân nói: "Khi đi làm, em nhận ra những kiến thức được dạy ở đại học như viết kịch bản, dựng phim, tư duy truyền thông... đều rất hữu ích. Điều quan trọng hơn là mình phải biết "nâng cấp" bản thân liên tục: học thêm về kỹ năng giao tiếp, quản lý dự án, phân tích số liệu... để theo kịp yêu cầu thực tế.

Sự khác biệt nhất giữa đi học và đi làm là áp lực thời gian và sự kỳ vọng từ khách hàng. Khi còn là sinh viên, có thể thử – sai – sửa, nhưng trong công việc, mọi thứ cần nhanh, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Bởi vậy, các bạn sinh viên nên tận dụng thời gian khi đi học để trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Mỗi cơ hội thực tập, mỗi lần làm dự án là một bước đệm giúp bạn trưởng thành và sẵn sàng bước vào nghề".

Đặc biệt, Ngân nhấn mạnh, khi đi làm em thấy công việc truyền thông đòi hỏi nhiều hơn chỉ là sự sáng tạo, cần biết cách làm việc nhóm hiệu quả, chịu được áp lực, và đặc biệt là giữ cho ngọn lửa đam mê không tắt – dù đôi khi công việc lặp lại hay rất áp lực.

Theo Ngân, để trở thành người làm truyền thông thành công, cần ba yếu tố: một trái tim biết cảm – để kể chuyện chạm đến người khác; một cái đầu biết phân tích – để đưa ra chiến lược đúng; và một đôi tay chịu khó làm – vì sáng tạo luôn đi kèm với lao động không ngừng nghỉ.

Giờ thực hành học phần Kỹ năng dẫn chương trình truyền hình của sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện. Ảnh: NTCC.

Giờ thực hành học phần Kỹ năng dẫn chương trình truyền hình của sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện. Ảnh: NTCC.

Hồng Linh