Sự thật chưa biết về 'ông hoàng tốc độ' Bugatti Veyron tại Việt Nam

06/07/2012 06:26 Nghĩa Phạm- VĐ (ảnh tổng hợp)
(GDVN) - Khi siêu xe nhanh và mạnh nhất thế giới Bugatti Veyron (phiên bản 2008) biển số 51A 289.88 xuất hiện trong một đọan clip phô diễn cảnh luồn lách giữa các dòng xe máy trên đường phố Sài Gòn thì câu hỏi “ai là chủ nhân thực sự của nó?” bắt đầu trở thanh đề tài sôi nổi nhất trên các báo mạng.
Là siêu xe mà hầu hết tỷ phú và triệu phú thế giới đều muốn sở hữu, nhưng Bugatti Veyron không phải cứ có tiền là mua được. Xe có giá bán siêu đắt tại Mỹ, khoảng 1,5 - 1,7 triệu USD. Xe mới nhập về và thông quan ở Sài Gòn thuộc đời 2008, đã bổ sung vào danh sách những siêu xe hàng đầu ở Việt Nam như Lamborghini LP670-4, Lamborghini LP640, Mercedes SLR McLaren, Ferrari 458, Ferrari California, Bentley SuperSports.
Được sự giúp đỡ của một ông chủ kinh doanh xe có “máu mặt” tại Sài Gòn, phóng viên đã tìm hiều về ông chủ xe Bugatti Veron và lý do vì sao không ra mặt cũng như nhận mình là chủ sở hữu.
Đối chứng nhiều thông tin và tìm hiểu người đứng tên giấy tờ xe mới biết Bugatti Veyron đưa vào Việt Nam theo suất việt kiều hồi hương. Nhưng thực tế xe đã được làm thủ tục ủy quyền để né thuế trước bạ với số tiền không nhỏ là 4 tỉ đồng. Do xe mang về theo đơn đặt hàng, chủ kinh doanh không thể bán với giá gốc nên số tiền mua xe theo nguồn tin của phóng viên phải là con số trên 2 triệu USD.
Theo trang online VTC thì chính ông Phạm Trần Nhật Minh với biệt danh Minh “nhựa”– Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH nhựa Long Thành gửi công văn khẳng định mình không phải là chủ nhân của siêu xe Bugatti Veyron. Nhưng thiếu gia Minh “nhựa” lại xuất hiện trong chiếc Bugatti đến ăn tối tại nhà hàng Charm Charm (Q.7, TP.HCM). Một đoạn clip cho thấy cảnh 4 người lót tấm đệm cho chủ nhân đưa xe ra khỏi hầm nhà số 2 đường Nguyễn Kim Phụng (P.2, Q.6). Trước nhà treo bảng hiệu “Long Thanh Plastic”.
Ngoài siêu xe Bugatti Veyron mới tậu, Minh “nhựa” còn nổi tiếng là chủ sở hữu 5 chiếc siêu xe khác: Lamborghini Murielago LP 640, Ferrari F430 coupe màu đỏ, Rolls Royce trắng, BMW X5 4.8, Mercedes S550. Dù những chiếc xe kia cũng thuộc hàng “khủng” song tất cả dường như vẫn bị lu mờ nếu đem so với Bugatti Veyron. Chiếc Lamborghini Murielago LP 670-4SV biển số 56S-4646 có giá trị 1,3 triệu USD (sau khi mang về Việt Nam) đã được chàng thiếu gia “ra mắt” cùng vợ khi tham gia trình Car & Passion lần 1 do Cường “dollar” tổ chức
Theo sát Car & Passion, tôi còn nhớ hình ảnh anh chàng lau xe của Minh “nhựa” hớt hơ hớt hải ra nói lại với ban tổ chức Car Passion rằng: “Vợ anh Minh không đồng ý cho người mẫu đứng cạnh xe chụp hình”. Dù phần chụp hình từng siêu xe với người mẫu là nằm trong chương trình đã được thông báo.
Nhưng Minh cũng nhẹ nhàng thuyết phục vợ để ban tổ chức có thể thực hiện công việc của mình như ban đầu. Suốt hành trình, anh khá hòa đồng và nhẹ nhàng với các nhân viên theo đoàn. Những gì trực tiếp chứng kiến khiến tôi phần nào tin những gì nghe được về Minh từ một người bạn của anh.
Dân chơi xe có “số má” ở Việt Nam luôn dành cho Minh một sự quý mến vì tính cách hòa đồng, kín tiếng dù là người sở hữu nhiều siêu xe cũng như kiến thức siêu xe. Bỏ ra hơn 2 triệu USD để đưa Bugatti Veron đời 2008 về là việc nằm trong khả năng để bổ sung vào bộ sưu tập siêu xe vốn là niềm đam mê của anh.
Một chiếc Veyron 16.4, đời khá thấp, đã qua sử dụng như chiếc của Minh “nhựa” sẽ có giá khoảng 800.000 USD ở Mỹ. Không nói các lọai thủ tục khác, chỉ bàn về suất việt kiều hồi hương. Dù miễn thuế nhập khẩu, ước tính chủ xe phải nộp vào khoảng 480.000 USD thuế tiêu thụ đặc biệt, 128.000 USD thuế GTGT. Tổng giá trị sau thuế khoảng 1,408 triệu USD.
Thực tế việt kiều hồi hương đứng tên và mang xe về Việt Nam là vợ của ông chủ chuyên kinh doanh siêu xe lớn nhât đường An Dương Vương, Q.5, TP.HCM. Việc mang siêu xe theo diện hồi hương là có sự tính toán kinh doanh với sự đặt hàng trước. Bởi thủ tục việt kiều hồi hương đòi hỏi hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam (gửi cho Bộ công an) rất “công phu”. Thường người làm thủ tục phải nhờ đến sự tư vấn của dịch vụ, nhất là các văn phòng luật. Mất ít nhất từ 3 tháng đến 6 tháng để nhận quyết định do Bộ công an cấp, nếu như tất cả hồ sơ đầy đủ.
Có quyết định chấp thuận cho việc đăng ký thường trú tại Việt Nam thì thủ tục mang xe về cũng không hề đơn giản. Những yếu tố cần thiết để chứng minh chủ sở hữu xe ở nước ngoài cũng “cầu kỳ” không kém thủ tục hồi hương. Do vậy, cách đơn giản và hiệu quả nhất mà một số việt kiều hồi hương thường làm là bán lại suất mang xe hơi về Việt Nam cho những người kinh doanh. Giá cho một suất xe hồi hương từ Mỹ sẽ dao động từ 8.000USD đến 10.000USD. Họ chỉ đứng tên xe tại nước ngoài và ký tên các thủ tục cần thiết tại Việt Nam. Người kinh doanh mua lại suất xe này cũng gặp rủi ro không kém nếu như người hồi hương trở mặt, giữ luôn số tiền ứng trước để mua xe. Vì vậy, dân kinh doanh cũng phải tìm hiểu, lựa chọn “đối tượng” việt kiều với những cách ràng buột riêng. (Hình ảnh Minh "nhựa" mặc áo màu trắng bên chiếc Lamborghini của mình).
Theo lời khuyên của một “doanh nhân” chuyên mua suất xe hơi hồi hương cho biết: để làm các thủ tục đưa xe về Việt Nam, chính anh cũng phải tìm đến dịch vụ có giá từ 3.000USD - 6.000USD, tùy giá trị xe. Và trên thực tế, suất mua xe hơi theo diện hồi hương từ Mỹ là được giá nhất. Có lẽ đây là lý do vì sao chủ xe không ra mặt, nhận mình là chủ sở hữu.
Anh Đạt - phó giám đốc kinh doanh công ty ô tô Phú Đạt là người nhập những thiết bị chẩn đoản, phần mềm để bảo dưỡng siêu xe của Minh và hầu hết các siêu xe tại Việt Nam cho biết: Chi phí nhiên liệu vẫn chưa là gì so với chi phí bảo dưỡng chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới này. Nếu tính riêng ở Mỹ, mỗi năm chủ xe phải bỏ ra 21.000 USD để bảo dưỡng Veyron, đảm bảo cho nó có thể vận hành trơn tru. Sau mỗi 4.000km, để xe hoạt động đúng với hiệu suất, lốp xe phải được thay với chi phí 70.000 USD và mất tới 55.000 USD cho bộ vành mới sau mỗi 16.000 km. Các chi tiết thay thế của Bugatti Veyron cũng không hề có mặt tại Việt Nam mà phải nhập trực tiếp từ nước ngoài về và tất nhiên cũng sẽ gánh thêm các loại thuế. Nếu chưa cập nhật được công nghệ của siêu xe thì chủ nhân buộc phải mời chuyên gia hãng về “chẩn” bệnh. Trung bình các chuyên gia phải đi lại 3 lần cho một lần sửa chữa.
Anh cũng chia sẻ, không phải có tiền mà chơi siêu xe là được. Đó chỉ là chơi để lấy tiếng. Với siêu xe thì phải am hiều để có thể nhận biết những thay đổi trong quá trình sử dụng. Có như vậy mới có thể tiết kiệm và hạn chế phần nào những hỏng hóc do chính chủ gây ra trong lúc vận hành. Cái lợi của việc am hiểu xe còn thể hiện bằng cách biết thời điểm nào nên bán xe khi bắt đầu có dấu hiệu hỏng hóc. Vì nếu để thay phụ kiện cho xe cùng việc xuống giá của xe sau một thời gian sử dụng thì thường sẽ chịu mức lỗ rất nhiều. Cũng có thể đây là cách khen khéo về sự am hiều về siêu xe của Minh “nhựa” qua những quyết định bán những siêu xe- (PV).
Thế nên, việc sỡ hữu siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron tại Việt Nam là một điều mà bất cứ đại gia nào cũng có thể làm được, nhưng để “chịu chơi”, am hiểu và vi vu con xe này hàng ngày đòi hỏi chủ xe phải có niềm đam mê thật sự và một khoản tiền không chỉ vừa đủ… lớn. (Ngôi nhà số 02 đường Nguyễn Kim Phụng (P.2, Q.6), trước nhà treo bảng hiệu “Long Thanh Plastic”-giống như hình chụp trong đoạn clip).
Minh “nhựa” (áo đen, bìa phải) trong đêm chúc mừng thành công của Car Passion lần 1 tại QQ bar Đà Nẵng.
Một số hình ảnh nội thất của chiếc Bugatti Veyron.
Nghĩa Phạm- VĐ (ảnh tổng hợp)