GDVN- Không phải em này giỏi Lý thì đương nhiên sẽ giỏi cả Hóa, Sinh hoặc ngược lại nên việc thi học sinh giỏi và lớp 10 chuyên bằng môn tích hợp sẽ rất áp lực.
GDVN- Công văn 5636 hướng dẫn khá dài dòng và thêm phụ lục nhưng tựu trung lại chỉ tóm lược mấy chữ: “Giáo viên phân môn nào thì dạy và ra đề kiểm tra phân môn đó”.
GDVN- Tiếp tục, dừng lại hay điều chỉnh các môn tích hợp trong thời điểm hiện nay là điều cần cân nhắc cụ thể, hợp lý để không xảy ra những xáo trộn quá lớn.
GDVN- Bồi dưỡng kiến thức để có chứng chỉ thì không khó, cái khó là làm sao giáo viên có thể đảm nhận được 1-2 phân môn còn lại đối với những môn học tích hợp.
GDVN- Năm học 2023-2024 tới đây, các môn học tích hợp ở cấp THCS chắc chắn có nhiều khó khăn hơn 2 năm học vừa qua vì có thêm lớp 8 dạy chương trình mới.
GDVN- Kiến thức từng phân môn của 2 môn tích hợp gián đoạn, gây khó khăn cho cả người dạy, người học- đó là một thực tế ở các nhà trường trong thời gian vừa qua.
GDVN- Đáng lo nhất là sau khi hoàn tất các khóa học chứng chỉ trên, với nguồn kinh phí rất lớn, giáo viên có đủ kiến thức để dạy tốt cả 2-3 phân môn hay không?
GDVN- Chúng tôi xin phác thảo lại quá trình thực nghiệm chương trình 2018, cũng như so sánh việc thực nghiệm chương trình 2006 qua lời Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết.
GDVN- Để có được giáo viên nắm vững kiến thức chuyên sâu 3 phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học để dạy được môn Khoa học tự nhiên cả khối 6-9 là rất khó khả thi.
GDVN- Việc thực hiện mở lớp để tất cả giáo viên dạy 2 môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở đi bồi dưỡng vẫn đang phải lần lữa, chậm trễ so với kế hoạch ban đầu.
GDVN- Nhìn lại quãng thời gian 5-6 năm qua, chúng ta thấy có những việc Bộ đã làm được nhưng cũng có nhiều việc quan trọng thì Bộ chưa làm kịp hoặc không làm được.
GDVN- Thật khó hiểu khi môn Thể dục; Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương là những môn học bắt buộc còn môn Lịch sử thành môn tự chọn.
GDVN- Sự bình lặng của năm 2021 ở ngành Giáo dục đã là một tín hiệu tốt, lạc quan để chúng tôi tin, hy vọng vào sự khởi sắc của ngành trong những năm tới đây.
GDVN- Giáo viên chưa được bồi dưỡng chuyên môn một cách thấu đáo mà đã bắt tay vào công việc mới nên họ cảm thấy khó khăn và tất nhiên là họ phải lên tiếng.
GDVN- Việc sắp xếp nhân sự, thời khóa biểu, tới đây là kiểm tra, vào điểm, nhận xét năng lực và phẩm chất môn Khoa học tự nhiên vẫn đang khiến nhiều trường lúng túng.
GDVN- Hy vọng, những năm tiếp theo trong lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì Bộ cần chủ động hơn, các văn bản chỉ đạo không còn những bất cập.
GDVN- Theo cách lý giải của ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì có thể là do “nhiều người đang hiểu nhầm”.