Thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã vô cùng bất ngờ, hoang mang khi số tiền trong tài khoản ATM đã “không cánh mà bay”, mặc dù không thực hiện giao dịch.
Điều này không chỉ gây tâm lý lo lắng, bất an cho nhiều khách hàng khi dùng thẻ ATM mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các ngân hàng.
Theo thông tin trên tờ Dân Trí, trường hợp mới đây nhất, một khách hàng có tên Nguyễn Thanh Huy, trú tại đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh báo mất 100 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM mở tại Agribank, chi nhánh Gia Định, 165 Phạm Ngũ Lão, phường 4, quận Gò Vấp, TP. HCM.
Khách hàng đã vô cùng bất ngờ, hoang mang khi số tiền trong tài khoản ATM đã “không cánh mà bay" |
Theo phản ánh của Ông Nguyễn Thanh Huy, ngày 19/11, ông Huy nộp vào tài khoản Agribank 114 triệu đồng để làm vốn kinh doanh. Tuy nhiên, sáng ngày 20/11, khi kiểm tra điện thoại, ông Huy vô cùng hoang mang khi có 20 tin nhắn rút tiền không rõ nguyên nhân, vội vàng đi kiểm tra, số tài khoản trong thẻ đã “bốc hơi” 100 triệu.
Nội dung các tin nhắn mà ông Huy nhận được là thông báo về việc thực hiện giao dịch rút tiền, mỗi giao dịch rút tiền là 5 triệu đồng.
Sau khi phát hiện, ông Huy đã chuyển 14 triệu đồng còn lại vào tài khoản của vợ và thay đổi mật khẩu tài khoản vì lo lắng gặp phải tình trạng tương tự. Đồng thời, ông Huy cũng trình báo gấp lên tổng đài Agribank yêu cầu khóa tài khoản, làm rõ vụ việc.
“Vẫn không tin mình mất tiền, tôi chạy ra trụ ATM của Agribank để kiểm tra tài khoản và in sao kê, nhưng tài khoản chỉ còn 14 triệu đồng. Tôi đã chuyển khoản hết sang tài khoản của vợ và đổi mật khẩu” - anh Huy trả lời trên Báo Tuổi trẻ.
Ông Huy cũng khẳng định, ông và người nhà không thực hiện bất kỳ giao dịch rút tiền nào từ tài khoản của ông.
Nhận được phản ánh, ngày 22/11, ông Lưu Văn Thanh, Giám đốc Agribank chi nhánh Gia Định đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Huy để giải quyết sự việc.
Phía đại diện ngân hàng Agribank cho biết, qua xác minh ban đầu, nhận thấy số tiền bị rút ở một điểm ATM của Agribank tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Thời gian rút tiền gồm 10 giao dịch trước 0h ngày 20/11 và 10 giao dịch ngay sau 0h ngày 20/11.
Ngân hàng Agribank vẫn đang và tiếp tục tập hợp các dữ liệu, thông tin gửi về Trung tâm Thẻ để phân tích, xử lý, tìm ra kết quả để xác định nguyên nhân xảy ra sự việc.
Qua việc thu thập dữ liệu, bước đầu ngân hàng Agribank xác định đối tượng rút tiền có thể là băng nhóm tội phạm công nghệ cao.
Các đối tượng này sử dụng công nghệ như gắn thiết bị sao chép thông tin tài khoản, quay lén thao tác nhấn mật khẩu... để đánh cắp thông tin và dùng thẻ trắng để rút tiền trong tài khoản ông Huy.
Trả lời trên tờ Infonet, ông Phạm Trung Kiên – Phó Trưởng văn phòng đại diện khu vực miền Nam của Agribank cho biết, đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra với khách hàng sử dụng thẻ của Agribank.
Hệ thống bảo mật của ngân hàng được trang bị nhiều lớp tuy nhiên đây là sự cố ngoài ý muốn. Theo hình ảnh trích xuất từ camera, đối tượng rút tiền từ tài khoản của anh Huy sử dụng thẻ trắng và chưa biết kẻ gian đánh cắp thông tin của khách hàng bằng cách nào.
“Chúng tôi sẽ cung cấp các bằng chứng thu thập được cho cơ quan điều tra để làm rõ, trong thời gian điều tra ngân hàng sẽ bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng”, ông Kiên nói.
Hiện tại, phía Agribank đã trình báo vụ việc đến Công an thị xã Dĩ An và tỉnh Bình Dương để điều tra, làm sáng tỏ vụ việc.
Tình trạng số tài khoản trong thẻ bị "đánh cắp" đây không phải là lần đầu mà thời gian qua tình trạng này có xảy ra tại một số ngân hàng khiến khách hàng vô cùng hoang mang, lo lắng.