Tâm tư của những thầy cô tham gia bình chọn sách giáo khoa lớp 1

20/02/2020 06:34
Phan Tuyết
(GDVN) - Thấy thương học sinh, thương mình và những đồng nghiệp, rồi đây phải nỗ lực gấp nhiều lần mới mong có thể đáp ứng được những mục tiêu chương trình đề ra.

Trông ngóng để được tận mắt nhìn thấy những bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cũng đã đến, không chỉ thế, chúng tôi còn được nghiên cứu để chọn ra một bộ sách phù hợp nhất với học sinh của mình.

Giáo viên tỉnh Bình Thuận đang nghiên cứu để bình chọn sách giáo khoa lớp 1 (Ảnh Phan Tuyết)
Giáo viên tỉnh Bình Thuận đang nghiên cứu để bình chọn sách giáo khoa lớp 1 (Ảnh Phan Tuyết)

Những cảm nhận ban đầu

Nhìn chung cả 5 bộ sách giáo khoa được trình bày khá bắt mắt, kênh chữ, kênh hình đẹp, hài hòa, nhiều hình ảnh minh họa sinh động.

Nội dung từng bài học thể hiện rõ các bước lên lớp như: Khởi động; Hình thành kiến thức; Luyện tập; Vận dụng; Tìm tòi mở rộng...

Những bài học trong sách giáo khoa không trình bày thành hệ thống mà phân nhánh và xen kẽ kiến thức với hoạt động.

Nội dung chương trình có tính mở nên tạo điều kiện để người dạy dễ cập nhật tri thức mới.

Tâm tư của những thầy cô tham gia bình chọn sách giáo khoa lớp 1 ảnh 2
Chúng tôi có ý kiến góp ý với Thông tư hướng dẫn việc chọn sách giáo khoa

Có nhiều các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn hoặc huy động sự hiểu biết của các em ngoài thực tế vào giải quyết những yêu cầu của bài học...

Tuy nhiên chúng tôi khá tâm tư và lo lắng…

Có thể nói, những bộ sách này đã đạt được mục tiêu của chương trình đưa ra dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.

Chúng tôi nhìn thấy rõ bóng dáng của chương trình VNEN trong từng bộ sách này.

Vì thế, từ kinh nghiệm dạy học của mình ngoài thực tế, tất cả giáo viên chúng tôi cùng có chung một nhận xét nội dung kiến thức trong những bộ sách giáo khoa mới là quá nặng (chúng tôi buộc phải dùng thêm từ quá bên cạnh từ nặng) với học sinh vừa bước qua tuổi mẫu giáo.

Nhiều bài tập đọc nội dung dài, có những bài của lớp 2 được đưa xuống làm tư liệu học cho học sinh lớp 1. Rồi phần viết gồm nhìn viết và nghe viết những câu, những đoạn chính tả khá dài.

Nội dung bài tập đọc của học sinh lớp 2 (chương trình hiện hành và VNEN) được đưa xuống dạy cho học sinh lớp 1 trong chương trình mới (Ảnh Phan Tuyết)
Nội dung bài tập đọc của học sinh lớp 2 (chương trình hiện hành và VNEN) được đưa xuống dạy cho học sinh lớp 1 trong chương trình mới (Ảnh Phan Tuyết)

Trong khi các em đang học âm, vần và đọc tiếng, từ, câu ngắn. Đâu chỉ đọc mà còn phải hiểu, phải cảm thụ được để biết đoạn văn hay cuộc hội thoại ấy nói gì để trả lời câu hỏi.

Tâm tư của những thầy cô tham gia bình chọn sách giáo khoa lớp 1 ảnh 4
Chương trình giáo dục mới, nếu học sinh vẫn đi học thêm là thất bại lớn

Những yêu cầu này ở chương trình hiện hành và ngay cả chương trình VNEN cũng phải đến tuần 25 học sinh mới được tiếp cận và làm quen.

Nhưng ngay trong học kỳ 1 của chương trình mới học sinh lớp 1 đã được yêu cầu học.

Từ những băn khoăn trên, tiêu chí chọn sách của chúng tôi đầu tiên phải là nhẹ nhàng và dễ học.

Cuối cùng chúng tôi cũng chọn được bộ sách đáp ứng tiêu chí của mình đưa ra (kiến thức nhẹ nhất) nhưng nếu so với chương trình học trước đây vẫn được xem là khá nặng.

Tự nhiên thấy thương học sinh, thương mình và những đồng nghiệp, rồi đây phải nỗ lực gấp nhiều lần mới mong có thể đáp ứng được những mục tiêu chương trình đề ra.

Phan Tuyết