Trong lộ trình tự chủ, Đại học Hải Phòng xây trường liên cấp chất lượng cao?

28/11/2019 06:05
LÃ TIẾN
(GDVN) - Các trường thực hành phải chủ động xây dựng đề án tự chủ, trong đó mô hình trường liên cấp chất lượng cao là một hướng đi mà các trường nên xem xét.

Trường Đại học Hải Phòng là trường đại học đa ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, có truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, cung cấp hàng vạn giáo viên các bậc học cho thành phố.

Trong quá trình phát triển, các trường thực hành: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông lần lượt ra đời nhằm hỗ trợ hoạt động rèn nghề cho sinh viên sư phạm.

Đồng thời góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục đào tạo học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, hiện nay Trường Đại học Hải Phòng đang chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện tự chủ đại học.

Trường Đại học Hải Phòng đang chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện tự chủ đại học (Ảnh: Nhà trường cung cấp)
Trường Đại học Hải Phòng đang chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện tự chủ đại học (Ảnh: Nhà trường cung cấp) 

Trong lộ trình tự chủ, Tiến sĩ Thái Thị Nga, Phó trưởng phòng Đào tạo – Trường Đại học Hải Phòng đã đóng góp một số ý kiến về phương thức tổ chức các trường thực hành trong Trường Đại học Hải Phòng.

Theo Tiến sĩ Thái Thị Nga, các trường thực hành trong trường Đại học Hải Phòng đang được tổ chức, quản lý theo mô hình: Trường Đại học Hải Phòng quản lý về cơ sở vật chất, nhân sự; Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố quản lý về chuyên môn.

Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm do Sở Giáo dục và Đào tạo giao,       quy mô tuyển sinh của các trường thực hành trong 5 năm gần đây đều tăng.

Các trường thực hành trong Trường Đại học Hải Phòng ngoài nhiệm vụ đào tạo học sinh các cấp cho thành phố, còn có nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo sinh viên sư phạm.

Bên cạnh việc học lý thuyết trên lớp, các học phần thực hành sư phạm thường xuyên, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, thực tập sư phạm…,  sinh viên được trực tiếp rèn nghề tại trường thực hành cấp học tương ứng.

Muốn tự chủ tài chính phải xây dựng trường phổ thông chất lượng cao
Muốn tự chủ tài chính phải xây dựng trường phổ thông chất lượng cao

“Trong lộ trình đổi mới hoạt động đào tạo của Trường Đại học Hải Phòng theo định hướng ứng dụng, phát huy năng lực người học, các chương trình đào tạo điều chỉnh theo hướng giảm thời lượng lý thuyết, tăng thời lượng thực hành.

Các trường thực hành đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp sinh viên khối sư phạm hoàn thành tốt phần thực hành nhằm rèn luyện, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp”, Tiến sĩ Nga nói.

Cũng theo Tiến sĩ Thái Thị Nga, bước đầu để có thể tự chủ chi thường xuyên, Trường Đại học Hải Phòng cần thực hiện mô hình để các đơn vị trong trường dần tự chủ, trong đó có các trường thực hành.

Tiến sĩ Thái Thị Nga cho rằng: “Để tự chủ được một phần hoặc toàn phần, các trường thực hành phải chủ động xây dựng đề án tự chủ của riêng mình.

Trong đó mô hình trường liên cấp chất lượng cao là một hướng đi mà các trường nên xem xét”.

Về mô hình liên cấp, có thể từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông hoặc liên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Thực hiện được điều này sẽ giúp các trường thực hành có bộ máy quản lý gọn nhẹ, sử dụng nguồn lực tối đa, hiệu quả.

Về nguồn lực con người, các trường thực hành cần được quyền tự chủ trong tuyển lựa, có thể sử dụng nguồn giảng viên có chất lượng, có số giờ giảng bậc đại học chưa nhiều của Trường Đại học Hải Phòng, cũng có thể tuyển dụng, chiêu mộ người tài từ các đơn vị khác về.

Để tự chủ, các trường thực hành phải chủ động xây dựng đề án tự chủ của riêng mình, trong đó mô hình trường liên cấp chất lượng cao là một hướng đi mà các trường nên xem xét. (Ảnh: Lã Tiến)

Để tự chủ, các trường thực hành phải chủ động xây dựng đề án tự chủ của riêng mình, trong đó mô hình trường liên cấp chất lượng cao là một hướng đi mà các trường nên xem xét. (Ảnh: Lã Tiến)

Về cơ sở vật chất, với diện tích 27ha của Trường Đại học Hải Phòng và trang thiết bị được bổ sung thường xuyên, các trường thực hành có lợi thế hơn các trường trung học phổ thông trên địa bàn Hải Phòng.

Lý do các trường thực hành này có thể sử dụng các phòng nghiệp vụ, phòng thí nghiệm, thực hành, sân vận động… của Trường Đại học Hải Phòng.

“Mô hình trường thực hành chất lượng cao hoàn toàn có thể thực hiện được bởi Trường Đại học Hải Phòng có lực lượng giảng viên khối sư phạm trình độ cao, chất lượng chuyên môn tốt, kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm.

Đặc biệt là đội ngũ giảng viên của nhà trường luôn tâm huyết, gắn bó với nghề”, Tiến sĩ Nga khẳng định.

Về nhu cầu xã hội, với số lượng học sinh đăng ký vào các trường thực hành tăng hàng năm, thời gian qua, các trường thực hành trong Trường Đại học Hải Phòng là một trong những địa chỉ đáng tin cậy để người dân quận Kiến an gửi gắm con em học tập.

Khi chuyển đổi sang mô hình trường thực hành chất lượng cao có thể thu hút các em học sinh có tố chất, có năng lực tại quận Kiến An và trên địa bàn Hải Phòng.

Xây dựng trường mầm non và phổ thông trong trường đại học địa phương
Xây dựng trường mầm non và phổ thông trong trường đại học địa phương

Cũng theo Tiến sĩ Nga, tầm nhìn dài hạn, nhà trường có thể liên kết với nước ngoài để xây dựng mô hình trường quốc tế; hoặc mời giáo viên nước ngoài để tham gia giảng dạy một số môn học.

Tiến sĩ Thái Thị Nga nêu quan điểm: “Mô hình trường liên kết chất lượng cao là mô hình Trường thực hành mà Trường Đại học Hải Phòng có thể áp dụng khi thực hiện đề án tự chủ đại học.

Để thực hiện được mô hình này, nhà trường cần đầu tư mọi mặt để xây dựng nên một thương hiệu mạnh mà nhân dân thành phố Cảng tin tưởng, gửi gắm con em vào học.

Trước hết, cần đầu tư về cơ sở vật chất, quy hoạch các trường thực hành vào một khu vực rộng rãi, đẹp đẽ, tiện nghi, có khu liên hợp phòng học, phòng thí nghiệm, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao…

Thứ hai, đầu tư mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ bằng cách kết hợp huy động nguồn lực bên trong (sử dụng giảng viên có trình độ chuyên môn cao, phương pháp giảng dạy tốt) với nguồn lực bên ngoài (Hiệu trưởng trường thực hành được quyền tuyển dụng giáo viên có chất lượng từ đơn vị khác tham gia giảng dạy).

Thứ 3, cần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp trong trường liên cấp để vận hành bộ máy một cách trôi chảy, hiệu quả.

Tiến sĩ Thái Thị Nga cho rằng, nếu thực hiện được những điều này, việc triển khai tự chủ ở trường thực hành có thể khả thi và đạt hiệu quả cao.

LÃ TIẾN