Hải Phòng: "Bí ẩn" được khám phá từ những vụ cháy xe

27/03/2012 14:41 Theo CAND
Chỉ chưa đầy 6 tháng trở lại đây, tại Hải Phòng đã xảy ra gần chục vụ ôtô và xe máy “bỗng dưng” bốc cháy

Những “bí ẩn” đã được khám phá

Chỉ chưa đầy 6 tháng trở lại đây, tại Hải Phòng đã xảy ra gần chục vụ ôtô và xe máy “bỗng dưng” bốc cháy – theo lời các khổ chủ, trong đó chủ yếu là ôtô. Sự lo lắng, bức xúc đã trở nên thái quá khi rất nhiều chủ xe canh cánh mỗi khi mua xăng, thậm chí chỉ dám đổ nhỏ giọt từng ít một. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, tất cả những vụ cháy xe ở Hải Phòng đều được các cơ quan điều tra kết luận do… con người.

Xin nêu một số ví dụ điển hình, ngày 6/1/2012, chiếc xe ôtô Kia Morning, BKS 16H-8724 của chị Trần Thị Diễm Hương, giáo viên Trường PTCS An Đồng, huyện An Dương, đang chạy trên QL5 (địa phận phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) bốc cháy, thiêu rụi toàn bộ thân xe. Theo Kết luận giám định số 19/C54 (P2) ngày 28/1/2012 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an: “Điểm xuất phát cháy của chiếc xe nằm ở gầm, dưới hàng ghế sau. Nguyên nhân do chất dễ cháy bám vào ống giảm thanh (ống xả), khi nhiệt độ ống xả tăng cao đã gây cháy”.

Tương tự, chiếc Toyota Camry màu đen của một đơn vị đóng trên địa bàn Hải Phòng, trên hành trình về huyện Vĩnh Bảo đã bị rạ quấn vào cổ ống xả gây cháy. Nhiều người dân bên đường đã phải đẩy chiếc xe này xuống mương mới tránh được vụ nổ lớn từ bình xăng. Một trường hợp khác, vào hồi 17h ngày 19/1, chiếc ôtô 7 chỗ, BKS 15A-000.09 của anh Nguyễn Văn Đốc, ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh đang đỗ trước cửa nhà cũng tự… phát hỏa.

Kết luận giám định số 130/C54 (P2) ngày 22/2/2012 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy: “Không phát hiện dấu vết cháy từ ngoài vào xe. Không phát hiện dấu vết chập mạch trong xe, cũng như không phát hiện dấu vết của chất nổ”. Trong tàn tro, các chuyên gia giám định tìm thấy dấu vết của cồn. Nguyên nhân được xác định do sơ suất, bất cẩn của con người khi sử dụng thuốc lá, làm lửa bén vào đệm mút, rồi cháy lan ra xung quanh.

Vụ cháy chiếc xe ôtô Nissan TEANA BKS 16N-2698 của anh Nguyễn Văn Hùng xảy ra tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cũng được cơ quan điều tra xác định: do ống dẫn nhiên liệu từ bình xăng lên cổ hút động cơ bị bục, người điều khiển xe không kiểm tra phát hiện kịp thời. Trong lúc xe chạy, gió thổi bạt hơi xăng ra ngoài. Khi xe dừng, hơi xăng tích tụ đủ nồng độ, gặp nhiệt độ cao từ cổ ống xả và động cơ, gây cháy.

Mới đây, 2 chiếc xe nâng container của Công ty TNHH LOGIC STYC INACO SÀI GÒN và Cảng Nam Hải bốc lửa cũng được xác định do sự cố ở phần động cơ, làm hơi dầu phun ra ngoài, bắt nhiệt cao từ ống xả động cơ gây nên. Và nữa, một chiếc xe đầu kéo rơ moóc, do chập điện dưới cabin, cũng bị cháy tại ngã ba Đông Hải, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng…

Chiếc xe Kia Morning BKS 16H-8724 bị cháy.

Khuyến cáo từ những vụ cháy xe

Mới rồi, tại một căn hộ kiểu nhà ống gần Trung tâm siêu thị BigC Hải Phòng, do xảy ra hỏa hoạn, lửa lan sang chiếc xe ôtô để trong nhà. Rất may, lực lượng chữa cháy tại chỗ và Cảnh sát PCCC đã kịp đẩy xe ra ngoài và cứu thoát 2 cháu bé đang mắc kẹt trên tầng 2 và 3. Trước những trường hợp cháy xe ôtô không còn là cá biệt, các phương tiện xe cơ giới lưu hành nên trang bị bình chữa cháy đủ lượng chất dập lửa. Thí dụ bình bột phải có 2kg bột trở lên mới đủ cứu chữa.

Mặt khác, trong thời vụ thu hoạch lúa, chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ nông dân không phơi rơm, rạ trên đường. Đặc biệt, việc tận dụng gầm cầu, kể cả cầu vượt và cầu qua sông làm dịch vụ trông giữ xe đều rất nguy hiểm. Chỉ cần một chiếc xe bốc cháy, nếu không được cứu chữa kịp thời sẽ lan sang các xe bên cạnh gây cháy lớn, ảnh hưởng kết cấu, độ bền vững của cầu và có thể làm sập cầu. Vì vậy, đối với những điểm trông giữ ôtô, xe máy tập trung, cần thiết phải trang bị hệ thống chữa cháy tự động đạt qui chuẩn như một ga ra ôtô. Đồng thời, phải có lực lượng tại chỗ và phương tiện chữa cháy di động để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Tại Hải Phòng, hiện tồn tại một số điểm trông giữ ôtô và xe máy dưới gầm cầu nối từ QL5 vào thành phố và các cảng lớn. Đáng chú ý, dịch vụ trông giữ xe ở gầm cầu vượt Lạch Tray với khoảng 100 xe ôtô và nhiều xe máy đậu đỗ. Cạnh gầm cầu An Đồng bắc qua sông Lạch Tray, lượng xe ở bãi trông giữ cũng không kém là mấy. Những điểm dịch vụ này không có hệ thống chữa cháy đảm bảo.

Chính quyền thành phố cần quan tâm chỉ đạo ngành chức năng hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị dịch vụ trên phải trang bị hệ thống chữa cháy đảm bảo đủ hiệu lực chữa cháy tại chỗ. Hoặc xem xét, lựa chọn những địa điểm khác phù hợp hơn để tổ chức bãi giữ xe. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho những cây cầu nối liền huyết mạch giao thông chiến lược từ thành phố Cảng đi Thủ đô Hà Nội và các địa phương trên toàn quốc.


Theo CAND