GDVN -Dù mỗi năm ngân sách đầu tư đáng kể nhưng số lượng công trình công bố quốc tế và sáng chế hữu ích tại các Viện Hàn lâm còn hạn chế.
GDVN - Việc đối sánh thành tựu công bố của Việt Nam với vác quốc gia trong khu vực ASEAN trên tạp chí Nature và Science là rất cần thiết.
GDVN -Tại Australia, đại học South Australia tuyên bố nhập vào đại học Adelaide, hiệu lực từ 1/1/2026...
GDVN - Đại học không chỉ đào tạo nguồn nhân lực mà còn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, là trụ cột của sự phát triển bền vững.
GDVN -Sáp nhập các trường đại học để hình thành những đại học đa lĩnh vực, có quy mô lớn, có năng lực nghiên cứu – đào tạo liên ngành, là giải pháp chiến lược.
GDVN -Một đại học hiện đại cần thực hiện nguyên tắc quản trị tập trung – phân quyền học thuật.
GDVN -Tại Việt Nam, đại học đa lĩnh vực công lập hiện diện dưới nhiều hình thức chưa thống nhất.
GDVN - Điều chúng ta cần là cái nhìn tỉnh táo: AI không phải thần thánh, không phải quái vật, chỉ là công cụ.
GDVN -Để nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút người học tiến sĩ, trường ĐH, viện nghiên cứu đã có chính sách hỗ trợ kinh phí, học bổng cho nghiên cứu sinh.
GDVN- Quy định chặt chẽ đào tạo tiến sĩ với cán bộ, công chức giúp giảng viên nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy, tạo nền tảng hội nhập, đổi mới sáng tạo.
GDVN - Theo đại diện một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên vốn tín dụng cho giáo dục nghề nghiệp sẽ thúc đẩy hiện đại hóa, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế.
GDVN -Rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét việc thành lập Quỹ giáo dục quốc gia, hoặc thiết lập cơ chế Quỹ giáo dục tại các trường đại học...
GDVN - Kiểm định không còn chỉ là công cụ đánh giá chất lượng, mà còn là “đòn bẩy chính sách” để thực thi các định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước.
GDVN -Năm 2025, số lượng ứng viên GS, PGS cả nước tăng lên 933 người, đây là số lượng cao nhất kể từ khi Quyết định 37/2018/QĐ-TTg có hiệu lực.
GDVN - Điểm nhấn đầu tiên và sâu xa nhất của Nghị quyết 71 chính là yêu cầu đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế.
GDVN - Việc xây dựng nhiều bộ sách giáo khoa là sự đổi mới về cách tiếp cận tri thức cùng nỗ lực nhằm cá nhân hóa việc dạy và học.
GDVN-Cần xem xét thêm khía cạnh thực tế, có những tác giả nghiên cứu về kinh tế nhưng lại công bố bài báo trên những tạp chí liên quan đến môi trường.
GDVN - Có trường thực hành là chưa đủ, điều quan trọng là phải tạo điều kiện để trường thực hành vận hành đúng sứ mệnh, đạt hiệu quả và phát triển bền vững.
GDVN - Cần gia tăng mạnh mẽ nhân lực khoa học, công nghệ khi số lượng người tham gia hoạt động nghiên cứu và phát triển hiện còn thấp.
GDVN - Môi trường học thuật không thể chỉ được bảo vệ bằng những lời kêu gọi đạo đức; nó cần sự minh bạch, công bằng và trách nhiệm ở mọi cấp bậc.