Bộ trưởng Dung: Đa số các cháu học trường nghề vì không có nhu cầu học cao hơn

28/10/2022 16:28
Lam An (tổng hợp)
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sáng 28/10, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH có phát biểu giải trình về các vấn đề mà ĐBQH quan tâm, trong đó có việc dạy văn hóa ở các trường nghề. 

Phát biểu giải trình về một số vấn đề Đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, các chính sách an sinh xã hội thực hiện thời gian qua đã được thể hiện rất cụ thể trong Báo cáo mà Thủ tướng Chính phủ đã trình bày.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, cùng với những thành tựu về kinh tế, thời gian vừa qua với sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của Quốc hội và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương, các lĩnh vực an sinh xã hội của chúng ta đã được được triển khai kịp thời, thiết thực và hiệu quả.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định đã có chuyển biến tích cực hơn về cả quy mô lẫn chất lượng. Người học nghề tăng lên, nhận thức xã hội của gia đình, của người học có chuyển biến, đào tạo chất lượng cao được chú trọng hơn. Điều đáng mừng là kỹ năng nghề của người lao động Việt Nam được tăng cường, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ đào tạo được tăng lên, lao động Việt Nam tham gia vào công tác quản lý trong các doanh nghiệp FDI tăng nhanh và chúng ta đã đảm nhận nhiều vị trí, lĩnh vực việc làm phức tạp mà trước đây đều phải do chuyên gia nước ngoài đảm nhận, nhất là các lĩnh vực cơ điện tử, hàn, viễn thông, dầu khí…

“Tại cuộc thi tay nghề thế giới ngày 17/10 vừa qua, Việt Nam đạt 2 Huy chương Bạc và đây là cuộc thi diễn ra tại Đức với gần 100 quốc gia tham gia. Kết quả này là thành tích tốt nhất của Việt Nam từ trước đến nay”- Bộ trưởng cho biết.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với giáo dục nghề nghiệp và xây dựng thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững phát triển.

Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển thị trường lao động động mà nòng cốt là đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn kết cung cầu lao động, góp phần chuyển dịch, nâng cao năng suất lao động. Đầu tư các chương trình đầu tư công, phát triển các trường, trung tâm dạy nghề chất lượng cao, khẩn trương hoàn thiện, tiếp nhận chuyển giao chương trình đào tạo hàng đầu thế giới, phấn đấu vào top ASEAN 4 và một số trường đạt chuẩn quốc tế.

Định hướng đưa ra là thực hiện “đào tạo kép” với cơ chế doanh nghiệp, nhà nước và người học cùng tham gia, mỗi doanh nghiệp lớn sẽ là một trường thực hành; nhất quán chủ trương phân luồng sớm, phân luồng mạnh, nâng cao tỷ lệ lao động có chứng chỉ bằng cấp, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là kỹ năng nghề

Về vấn đề vướng mắc trong việc công nhận học sinh cấp 2, cấp 3 trong các trường nghề, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, vấn đề này các Đại biểu Quốc hội đã nêu trong rất nhiều kỳ họp.

Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước có 63/63 địa phương đều tiến hành tổ chức cho các trường nghề dạy văn hóa. 625 trường nghề vừa tổ chức học nghề vừa học văn hóa, có trên 400 nghìn học sinh đang theo học chương trình này. Vừa học nghề vừa học văn hóa được xác định là việc phù hợp với Luật Giáo dục nghề nghiệp và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho áp dụng nhiều năm qua. Nhưng vừa qua, một cơ quan quản lý nhà nước đã dùng văn bản để yêu cầu các địa phương không được thực hiện việc này.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Thông lệ quốc tế, nhất là các nước phát triển về giáo dục nghề nghiệp như Đức, Úc, Nhật, Singapor, đều làm điều này. Phần lớn các cháu vào học trường nghề, vừa học nghề, học văn hóa, là do các cháu không học cao hơn, hoặc không có nhu cầu học cao hơn, hoặc gia đình khó khăn, các cháu vừa vào học văn hóa, vừa học nghề để sớm tiếp cận thị trường, đây là chủ trương đúng".

"Tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tối qua Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng tập trung tháo gỡ vấn đề này. Tôi cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục quyết tâm kết thúc Kỳ họp nhất định tháo gỡ được vấn đề này" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cam kết.

Lam An (tổng hợp)