(GDVN) - Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo cho rằng người đưa ra đề xuất đó không nắm được bản chất của vấn đề, chẳng hiểu gì về luật.
(GDVN) - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng nói gì về đề xuất “gây bão”: tịch thu, bán đấu giá xe máy chạy vào đường cao tốc?
(GDVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thông tin về việc ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - tử vong tại phòng làm việc vào cuối chiều qua.
(GDVN) - Theo chuyên gia giao thông, cái khó của Bộ trưởng Thăng ở dự án đường sắt trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông là không dễ “cạch mặt” nhà thầu Trung Quốc.
(GDVN) - “Nếu thành phố Hà Nội làm theo ý tưởng "Cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái" như tôi đề xuất, mọi ách tác giao thông sẽ chấm dứt”, độc giả Nguyễn Thanh Cường khẳng định.
(GDVN) - “Vấn nạn giao thông ở Việt Nam chính là ở thói quen đi xe máy không thể bỏ được. Thay đổi thói quen đi xe máy sẽ là mấu chốt trong việc giải quyết giao thông cho một đô thị văn minh”, độc giả Nguyễn Thanh Cường chia sẻ.
(GDVN) - "Đây là phương án rất chính xác. Thực tế, nếu chống được tham nhũng, thất thoát giảm xuống còn 1-2% thì thay vào chỉ làm được 2 con đường nhân dân sẽ có tận 3 con đường với chất lượng tốt. Như vật, nếu Bộ trưởng Thăng và Bộ GTVT giảm được thất thoát trong các công trình giao thông khi đó chắc chắn sẽ giảm được tai nạn và ùn tắc ..."
(GDVN) - "Nếu Bộ trưởng giảm được các thất thoát trong các công trình giao thông xuống còn 1 - 2% thì chúng ta sẽ thừa tiền làm các dự án giao thông thay cho việc phải thu phí giao thông để thực hiện...", độc giả Phạm Doanh chia sẻ.
(GDVN) - “Có thể nói ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM đang là vấn đề bức xúc nhất của xã hội, tính đến thời điểm này”, độc giả Nguyễn Thanh Cường chia sẻ.
(GDVN) - "Nhiều khi tôi tự cảm thấy xấu hổ về ý thức tham gia giao thông của người dân Việt Nam, đi trên đường thì mạnh ai người đấy chạy, phóng nhanh, vượt sai; người đi bộ sang đường, phương tiện quay đầu xe vô tội vạ, bất chấp các qui định, kể cả an toàn tính mạng...", độc giả Hoàng Văn Bách bày tỏ.
Hà Nội vừa khánh thành 2 cầu vượt nhẹ Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà. Ngoài việc thi công nhanh, giá thành hạ, cầu vượt nhẹ còn có nhiều ưu điểm như: dễ tháo, lắp và có thể sử dụng lại các cấu kiện, hoặc điều chỉnh kết cấu trong trường hợp điều chỉnh quy hoạch.
(GDVN) - "Trong khi tiến hành thu hồi đất làm đường, nếu có những trường hợp nào gây khó dễ, không chấp hành sẽ cưỡng chế thu hồi và xử phạt thật nghiêm... khi luật nghiêm minh rồi thì tôi tin chắc những con đường ở Việt Nam sẽ rẻ và tốt nhất thế giới...", độc giả Nguyễn Anh Tuân bày tỏ.
(GDVN) - "Trong khi không ít công trình giao thông trọng điểm đang thiếu vốn, nhiều cầu vượt ở các đô thị lớn đang cần vốn để khởi công... thì với mức dự toán kinh phí trụ sở Bộ lúc này nếu được chuyển sang thì sẽ có hàng ngàn km đường hoặc cầu vượt mới được thi công đưa vào sử dụng, giúp giảm ùn tắc, tạo đà phát triển kinh tế đất nước...", độc giả Nguyễn Hải Nam nhấn mạnh.
(GDVN) - Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, không ít đề xuất, sáng kiến cấm đã được đưa ra nhưng những đề xuất đó vẫn không thành hiện thực...
(GDVN) - "Trong giờ, ngày cấm thì đường có thể thông thoáng như ông Tuấn phân tích nhưng khi hết giờ, ngày cấm, các xe ôtô đua nhau ra đường, liệu có còn xảy ra ùn tắc? Hay như ong vỡ tổ, mạnh ai người đấy chạy, khi đó thì đường sẽ tắc cứng luôn...", độc giả Nguyễn Hằng bày tỏ.
(GDVN) - "Thay vì chi tiền mở đường tốn kém, Nhà nước nên đầu tư mở rộng "đường Internet", một số các cơ quan sẽ thiết lập cơ chế làm việc và học tập tại nhà có kiểm soát, có tập trung định kỳ... Như vậy, nỗi lo về ùn tắc chắc chắn sẽ giảm" độc giả Nguyễn Thị Hằng đề xuất.
Theo quy định hiện hành, ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được miễn thuế nhập khẩu và VAT, nhưng theo đề xuất mới của hải quan, quy định này có thể sẽ thay đổi.
(GDVN) - "Đề án 5x5 của ông Mai Trọng Tuấn nên tính lại kỹ càng hơn nữa. Cụ thể nó là bài tính giữa các đại lượng về người và phương tiện tham gia giao thông/diện tích mặt bằng đường giao thông tại điểm ùn tắc, chứ không phải ở nơi bất kỳ nào khác"_TS Phan Quốc Linh (từ CH Bungari) đánh giá.
Để giảm tình trạng tắc nghẽn trên đường cao tốc, ở Mỹ hình thành làn ưu tiên cho xe chở nhiều người (HOV). Để có và duy trì HOV, yếu tố quyết định không phải là tiền. Thay vào đó là các cuộc điều tra, thống kê liên tục, tiếp thu phản hồi của công chúng, và áp dụng linh hoạt các biện pháp.
(GDVN) - "Với các giải pháp này, nếu được thực hiện ngay, đồng bộ và quyết liệt thì chắc chắn tình hình giao thông ở các đô thị sẽ được cải thiện, ùn tắc giao thông sẽ chỉ còn trong mơ...", độc giả Dương Văn Linh nhấn mạnh.
(GDVN) -Xung quanh câu chuyện về đề án cấm xe ô tô 5giờ/ ngày, 5ngày/ tuần của ông Mai Trọng Tuấn đang được dư luận cả nước quan tâm. Phóng viên báo điện tử GDVN đã có cuộc trao đổi với người chủ của đề án này để bạn đọc có thêm cái nhìn đa chiều hơn, thấu đáo hơn về những nội dung trong đề án này.
(GDVN) - "Nếu chỉ vì mục những đích nào đó và sự không minh bạch trong triển khai thu phí mà buộc ngành khác, người dân, cả xã hội phải hy sinh quyền lợi là điều không công bằng và người dân phản ứng, không đồng tình với đề án thu phí giao thông là lẽ đương nhiên...", độc giả Xuân Thành chia sẻ.
Lĩnh vực giao thông lại một lần nữa làm dậy sóng dư luận. Tuy nhiên nguyên nhân "tạo sóng" lần này không phải là những vấn đề liên quan đến thu phí, đổi giờ... khiến dư luận hãi hùng mà xuất phát từ một sáng kiến nhằm "giải cứu" ách tắc giao thông tại các trung tâm đô thị: "Giải pháp 5X5": cấm ôtô con lưu hành trong trung tâm 5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (thứ Hai đến thứ Sáu) tại Hà Nội và TP.HCM do một cựu phi công đề xuất.
(GDVN) - "Sông Tô Lịch chạy vòng quanh là 1 rào chắn tự nhiên bó buộc không gian Hà Nội vào bên trong nó nên việc tăng số lượng cầu vượt qua sông, mở thêm đường kết nối đến các khu đô thị mới phía Tây sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông...", độc giả Trần Dân nhấn mạnh.
Theo tôi, sử dụng ô tô có nhiều ưu điểm như: đảm bảo an toàn hơn, góp phần vào việc nâng cao ý thức giao thông, hình thành văn hóa đi bộ cũng như hạn chế trình trạng mua hàng tại các chợ cóc, hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.