Chuyến học tập trải nghiệm của HS THCS Tân Quang II thực tế diễn ra như thế nào?

01/04/2023 06:32
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Học sinh phải ngồi nhiều giờ trên xe ô tô, sau đó “cưỡi ngựa xem hoa” tại các điểm di tích và chỉ thích thú khi được chơi các trò chơi trong chuyến trải nghiệm.

Ngày 6/11/2022, Trường Trung học cơ sở Tân Quang II (huyện Ninh Giang, Hải Dương) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV du lịch Cao Cường tổ chức cho học sinh trong trường đi học tập trải nghiệm tại 2 địa điểm: Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang (Hải Phòng) và công viên Rồng (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh).

Trong đợt đi trải nghiệm này, Trường Trung học cơ sở Tân Quang II chỉ có 223 học sinh các khối (6,7,8,9) đăng ký đi, mỗi học sinh phải đóng 395.000 đồng.

Chương trình học tập trải nghiệm của Trường Trung học cơ sở Tân Quang II (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Chương trình học tập trải nghiệm của Trường Trung học cơ sở Tân Quang II (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Theo bản kế hoạch cụ thể của chuyến trải nghiệm đã được Trường Trung học cơ sở Tân Quang II chuyển đến tay học sinh thì trong một ngày, các em được tham gia nhiều hoạt động.

Cụ thể, vào 5h sáng ngày 6/11/2022, học sinh tập trung tại trường, điểm danh con số và được thông báo chương trình hoạt động.

Đến 5h20’, đoàn gồm cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh lên xe xuất phát đi tới Di tích Bạch Đằng Giang (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng).

Trên xe di chuyển, học sinh được hướng dẫn viên phát nước suối, sau đó tổ chức chương trình vui chơi, hát, kể chuyện, đố vui,…

Khoảng 7h, đoàn xe đến Khu di tích Bạch Đằng Giang, cả đoàn tập trung hành lễ tại đền thờ Vua Ngô Quyền, vua Lê Đại Hành, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau đó, các em học sinh được tham quan cửa sông Bạch Đằng, nơi tái hiện bãi cọc Bạch Đằng và nhà trưng bày các hiện vật lịch sử liên quan đến trận chiến trên sông Bạch Đằng.

Đến khoảng 9h, các em học sinh được lên xe, tiếp tục di chuyển sang thành phố Hạ Long (Quảng Ninh); đến khoảng 10h30 đoàn đến nơi và nghỉ ngơi, ăn trưa tại nhà hàng do Công ty Cao Cường sắp xếp.

Sau khi ăn trưa xong, đoàn học sinh Trường Trung học cơ sở Tân Quang II di chuyển tới Công viên Rồng (Dragon Park Hạ Long).

Tại đây, học sinh được nhận vé vào cửa và cùng nhau tham gia hơn 20 trò chơi cảm giác mạnh, với những trò chơi mới lạ chưa từng có tại Việt Nam như: Phi long thần tốc, Tê giác cuồng nộ, Theo dấu chân rồng, Tàu hải tặc…

Theo giới thiệu của phía Công ty du lịch Cao Cường, tại Công viên Rồng, các em học sinh sẽ được tham gia những không gian chơi vô cùng hào hứng và sẽ có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Đến khoảng 16h cùng ngày, các em học sinh lên xe, điểm danh quân số và trở về Trường Trung học cơ sở Tân Quang II, kết thúc một ngày trải nghiệm.

Em H. (đề nghị không nêu tên - học sinh lớp 9 của Trường Trung học cơ sở Tân Quang II) đã tham gia chuyến đi trải nghiệm tại Hải Phòng và Quảng Ninh cho biết, chuyến đi trong một ngày được tổ chức rất vội vã khiến hầu hết học sinh mệt mỏi khi trở về nhà.

“Chúng em phải dậy từ sáng sớm, ngồi trên xe nhiều giờ, sau đó chúng em đi lướt các điểm di tích Bạch Đằng Giang. Điều đọng lại và ấn tượng nhất đối với em chính là được chơi nhiều trò chơi tại công viên Rồng”, H chia sẻ.

Phụ huynh cho rằng, nhà trường tổ chức cho học sinh đi học tập trải nghiệm chẳng khác đi tham quan, dã ngoại (Ảnh: Lã Tiến)

Phụ huynh cho rằng, nhà trường tổ chức cho học sinh đi học tập trải nghiệm chẳng khác đi tham quan, dã ngoại (Ảnh: Lã Tiến)

Theo một số phụ huynh có con tham gia chuyến trải nghiệm của Trường Trung học cơ sở Tân Quang II, chuyến trải nghiệm của nhà trường gồm tham quan di tích Bạch Đằng Giang và công viên Rồng (Hạ Long) không khác mấy đi tham quan, dã ngoại.

Tuy nhiên, tham quan, dã ngoại như vậy chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” chứ chưa chắc học sinh đã học tập được kiến thức, ngoài chơi trò chơi.

Hơn nữa, khi học sinh trải nghiệm tại địa phương khác cũng khiến các bậc phụ huynh lo ngay ngáy bởi, nhà trường rất khó khăn để quản lý được học sinh trong chuyến đi vì các em đều đang trong độ tuổi mới lớn, ham vui chơi. Chỉ một sự bất cẩn cũng gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo thầy giáo Vũ Đình Nguyện – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Quang II, việc cho học sinh trải nghiệm tại Hải Phòng và Quảng Ninh nhằm mục tiêu giáo dục học sinh theo hướng tiếp cận với hoạt động của xã hội, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trải nghiệm cuộc sống.

Tuy nhiên, chưa biết học sinh thu hoạch được những gì và lấy căn cứ nào để đánh giá hiệu quả thì thực tế đã xuất hiện những bức xúc của phụ huynh. Rõ ràng, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường cần được đánh giá lại để đảm bảo đúng nghĩa và tránh bức xúc từ phụ huynh.

LÃ TIẾN