Các thầy cô hãy bình tĩnh, đừng lo lắng quá

SÔNG TRÀ
(GDVN) - Tất cả giáo viên đừng quá lo lắng, sốt sắng việc đi học - thi các loại chứng chỉ như tin học, ngoại ngữ… chỉ để thăng hạng, nâng ngạch.

Đọc bài viết: “Vừa bước ra khỏi phòng thi thăng hạng nhiều giáo viên Kiên Giang bật khóc nức nở” của tác giả Phan Tuyết đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 30/19, tôi rất đồng cảm với nỗi khổ, vất vả và thất vọng của nhiều thầy cô giáo ở tỉnh Kiên Giang khi tham gia kỳ thi thăng hạng giáo viên sau 4 năm chờ đợi.

Nhiều giáo viên ở tỉnh có tổ chức thi thăng hạng thường đặt câu hỏi: cũng là giáo viên cả nhưng tại sao giáo viên tỉnh tôi lại phải vất vả, khổ sở với 4 bài thi: kiến thức chung, chuyên môn, tin học và ngoại ngữ làm trên máy tính, còn giáo viên ở các tỉnh khác rất khỏe, không phải thi, chỉ xét qua hồ sơ thôi?

Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng quy định, thăng hạng giáo viên mầm non, phổ thông công lập từ hạng hai trở xuống thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt, quyết định chọn lựa hình thức thi hay xét.

Thầy cô không cần quá lo lắng về việc thi hay xét thăng hạng. (Ảnh minh họa: Giaoducthoidai.vn)

Hai năm nay, có một số địa phương dùng hình thức xét hồ sơ để thăng hạng giáo viên.

Song cũng có nhiều địa phương áp dụng hình thức thi, trên cơ sở đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Qua thực tiễn, tôi nhận thấy, mỗi hình thức tổ chức thăng hạng đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Nếu chọn hình thức xét thì cái được là giáo viên đỡ vất vả trong việc học, ôn bài và thi, các thầy cô giáo lớn tuổi có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

Nhưng đối với giáo viên trẻ, ít thành tích, khó có thể cạnh tranh với giáo viên lớn tuổi, có bề dày thành tích.

Hơn nữa, trong xét, chấm hồ sơ dễ nảy sinh tiêu cực, nghi kị lẫn nhau; nếu đưa ra các tiêu chí, tính điểm không rõ ràng, thống nhất càng dễ dẫn tới sự mất công bằng, khách quan giữa giáo viên này với giáo viên kia.


Thăng hạng giáo viên, nơi quan tâm, nơi hờ hững

Nếu chọn hình thức thi thì cái được là, mọi người đều có ý thức học tập, rèn luyện; tính công bằng, minh bạch sẽ cao hơn hẳn so với hình thức xét hồ sơ, các giáo viên trẻ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn do nhạy bén trong làm bài, khả năng tin học và ngoại ngữ khá tốt (so với giáo viên lớn tuổi) .

Trái lại, giáo viên phải chịu áp lực với 4 bài thi trong một thời gian ngắn (1 buổi), các giáo viên lớn tuổi mặc dù có thành tích công tác nhiều nhưng lại chẳng dễ vượt qua môn tin học và ngoại ngữ.

Tôi luôn đồng tình với quan điểm, các giáo viên muốn được thăng hạng cao hơn hạng đang giữ thì phải đáp ứng được các tiêu chí của hạng cao hơn đó.

Các thầy cô giáo không có phấn đấu, rèn luyện, không có các thành tích nổi bật gì về chuyên môn, không vượt qua kỳ thi (nếu có) mà lại luôn trông mong được thăng hạng, chuyển sang ngạch bậc lương mới là điều không thể.

Tôi thiết nghĩ, tất cả giáo viên chúng ta cũng đừng quá lo lắng, sốt sắng việc đi học - thi các loại chứng chỉ như tin học, ngoại ngữ… chỉ để thăng hạng, nâng ngạch.

Nếu mình chưa đủ điều kiện để làm hồ sơ, chưa đủ năng lực để tham gia thi thăng hạng hoặc xét, thi không đạt thì âu cũng là chuyện bình thường.

Cố gắng giữ hạng đang có, đang hưởng là được rồi, ai có chê trách chi đâu.

Hãy gắng sức, toàn tâm cho công việc giáo dục ở tại nhà trường. Các cấp quản lý giáo dục đã chỉ rõ để thầy cô yên tâm:

Không bắt buộc dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Hiện nay không có bất cứ một quy định nào bắt buộc giáo viên phải đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Không bắt buộc tham gia học để thi thăng hạng chức danh. Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT quy định “Việc cử giáo viên dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, nhu cầu của các cơ sở giáo dục công lập và tình hình thực tế của địa phương”.

Những giáo viên được cử không bắt buộc phải tham gia học các lớp đào tạo thi thăng hạng, nếu ai có nhu cầu thì tham gia, ai không có nhu cầu thì thôi.

SÔNG TRÀ
Đang tải tin...