Đang có nhiều bộ sách giáo khoa được gửi lên Bộ Giáo dục chờ thẩm định

03/07/2019 06:51
Thùy Linh
(GDVN) - Đó là thông tin được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết tại cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Bình Định ngày 1/7.

Ngày 1/7, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có cuộc tiếp xúc, thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 14 tới cử tri thành phố Quy Nhơn. Tại cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã giải đáp những thắc mắc của cử tri liên quan đến lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, những vấn đề mà cử tri là giáo viên các trường phổ thông tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) quan tâm như: Quy định trong Luật Giáo dục vừa được Quốc hội thông qua; yêu cầu về cơ sở vật chất  trường học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; tình trạng bạo lực học đường; chế độ chính sách đối với giáo viên, người lao động ngành giáo dục...

Thầy Trần Xuân Nhĩ: Tôi mong giáo dục 2019 sẽ tốt đẹp

Giải đáp các vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, để đổi mới được căn bản, toàn diện giáo dục thì vấn đề đầu tiên cần đổi mới là chương trình giáo dục phổ thông.

Thực hiện chủ trương này, năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chương trình mới có sự kế thừa những điểm tích cực của chương trình hiện hành và có thêm nhiều điểm mới như: giáo dục định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, thay vì định hướng nội dung như trước đây.

Theo lộ trình, từ năm học 2020-2021 chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai ở lớp 1; từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2, lớp 6; cuốn chiếu đến năm học 2024-2025 áp dụng cho tất cả các khối, lớp phổ thông. Việc thực hiện sách giáo khoa cho chương trình mới cũng theo hình thức cuốn chiếu như vậy.

“Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp nhận các bộ sách giáo khoa lớp 1 của các tổ chức, cá nhân biên để tới đây sẽ tiến hành thẩm định và lựa chọn ra những sách giáo khoa chất lượng nhất, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Một số cử tri bày tỏ lo lắng về việc nhiều địa phương hiện nay bị quá tải sĩ số lớp học, khiến việc đáp ứng yêu cầu về quy mô học sinh/lớp khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ không đảm bảo.

“Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp nhận các bộ sách giáo khoa lớp 1 của các tổ chức, cá nhân biên để tới đây sẽ tiến hành thẩm định và lựa chọn ra những sách giáo khoa chất lượng nhất, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
“Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp nhận các bộ sách giáo khoa lớp 1 của các tổ chức, cá nhân biên để tới đây sẽ tiến hành thẩm định và lựa chọn ra những sách giáo khoa chất lượng nhất, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, khảo sát thực tế của Bộ cho thấy, trung bình trong cả nước số lượng học sinh trong một lớp là 29 em.

Ở các đô thị, thành phố lớn, con số này cao hơn, thậm chí có nơi 60 học sinh/lớp.

Đây là vấn đề bất cập của việc phân bổ dân số. Để giải quyết thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan khảo sát tốc độ sinh qua từng năm tại từng địa bàn, số trẻ di dân cơ học, để từ đó có kiến nghị phù hợp về việc xây dựng trường, lớp phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới và phù hợp các quy định trong Luật Giáo dục vừa được Quốc hội thông qua.

Chọn một hay nhiều bộ sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới?

Đối với các băn khoăn của cử tri về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề này một cách công bằng, từ nhiều phía.

Trong đó, phải thấy rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục các học sinh.

Thời gian vừa qua, Bộ đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống bạo lực trong trường học, góp phần tạo nên môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, trường học hạnh phúc.

Song song với đó, Bộ yêu cầu các trường sư phạm nghiên cứu xây dựng những chuyên đề, nội dung để bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về kỹ năng phòng chống bạo lực học đường; kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống sư phạm… để việc áp dụng trong thực tế giảng dạy tại địa phương được hiệu quả, thiết thực.

Thùy Linh