Nhiều học sinh lớp 1 chưa đạt, Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các trường dạy phụ đạo

26/02/2021 14:20
Sơn Quang Huyến
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán ở học kỳ 1 được học phòng học riêng, giáo viên dạy phụ đạo tập trung cho các em.

Năm học 2020-2021 là năm đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 1 và cũng là năm học đặc biệt, học sinh mầm non 5 tuổi chưa được chuẩn bị tốt tâm thế sẵn sàng vào lớp 1 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kết quả khảo sát chất lượng học kỳ 1 năm học 2020-2021 cho thấy, còn nhiều học sinh lớp 1 chưa đạt về kỹ năng đọc, viết, tính toán. Mặt khác, kết quả năm học 2018-2019 và 2019-2020, tỷ lệ học sinh lớp 1 xếp loại chưa hoàn thành ngày càng tăng.

Ngày 24/2/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản số 368/SGDDT-MNTH về việc tổ chức dạy phụ đạo bắt đầu từ 01/3/2021 cho học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán ở học kỳ 1 gửi các phòng giáo dục huyện, thị xã, thành phố.

Văn bản 368/SGDDT-MNTH của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Ảnh chụp màn hình)

Văn bản 368/SGDDT-MNTH của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán ở học kỳ 1 được học phòng học riêng, giáo viên dạy phụ đạo tập trung cho các em.

Các trường không có giáo viên để bố trí dạy thì lãnh đạo nhà trường phải chịu trách nhiệm phụ trách dạy lớp học này, sau khi các em biết đọc lưu loát, viết, tính toán thành thạo chuyển các em về lại lớp học ban đầu.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các Phòng Giáo dục chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn thực hiện việc tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc viết, tính toán ở học kỳ I.

Có thể nói, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương đầu tiên trên cả nước khách quan nhìn nhận một sự thật “Kết quả khảo sát chất lượng học kỳ 1 năm học 2020 -2021 cho thấy, còn nhiều học sinh lớp 1 chưa đạt về kỹ năng đọc, viết, tính toán.

Mặt khác, kết quả năm học 2018-2019 và 2019-2020, tỷ lệ học sinh lớp 1 xếp loại chưa hoàn thành ngày càng tăng”.

Từ đánh giá trung thực, khách quan, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có chỉ đạo kịp thời, giúp nâng cao chất lượng dạy học ngay từ lớp 1, tạo tiền đề thành công cho thay sách tại địa phương.

Một hiệu trưởng trường tiểu học tại Xuyên Mộc - Bà Rịa – Vũng Tàu (đề nghị không nêu tên) chia sẻ:

“Trường em cũng đã có biện pháp phụ đạo cho học sinh yếu kỹ năng đọc, viết, tính toán ngay từ tuần thứ 10 của năm học này, có như thế mới giúp các em học tốt hơn.

Nay lãnh đạo Sở có công văn chỉ đạo, giúp nhà trường có cơ sở để tổ chức, phân công nhiệm vụ cho viên chức thực hiện. Đây là quyết định, chỉ đạo phù hợp, kịp thời với thực tế cuộc sống của Sở”.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là đơn vị tiên phong “Tết nói không với bài tập”, nay là địa phương tiên phong “Tổ chức dạy phụ đạo tập trung cho học sinh lớp 1 chưa đạt về kỹ năng đọc, viết, tính toán trong học kỳ I”, thể hiện rõ nét sự chỉ đạo kịp thời, phù hợp với thực tế, của người đứng đầu ngành giáo dục địa phương.

Tài liệu tham khảo:

http://bariavungtau.edu.vn/Default.aspx?sname=SoGDDT&sid=4&pageid=3048&p_steering=25709

Sơn Quang Huyến