Phụ huynh khởi kiện trường quốc tế ra tòa vì lạm thu

AN NGUYÊN
(GDVN) - Sau khi phụ huynh phản ứng với khoản tiền phí đặt cọc không rõ ràng thì phía trường quốc tế ở Đà Nẵng đã ra thông báo không cung cấp dịch vụ giảng dạy.

Ngày 27/8, Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết, đã tiếp nhận đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc ông NVT. (trú quận Hải Châu) và chi nhánh công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam (đơn vị đầu tư và quản lý Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng).

Khởi kiện trường quốc tế

Theo đơn khởi kiện của ông NVT. thì hiện con trai ông là cháu NXB. đang theo học tại Trường Quốc tế Singapore từ cấp mẫu giáo và năm nay bước vào cấp tiểu học.

Phụ huynh khởi kiện trường quốc tế ra tòa vì lạm thu. Ảnh: AN

Ngày 26/5/2019, ông T. đã ký vào hai loại văn bản về cung cấp dịch vụ giáo dục do chi nhánh công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam soạn sẵn để nhập học. Trong đó, có các khoản phí bắt buộc như: phí kiểm tra đầu vào, phí ghi danh…

Ông T. cho biết, trong các khoản này có khoản phí đặt cọc 8 triệu đồng là vô lý, không đúng quy định. Phí đặt cọc này chỉ được nhà trường thanh toán  sau 90 ngày kể từ ngày thông báo thôi học.


Trường quốc tế ở Đà Nẵng bị tố lạm thu

“Có nghĩa là tôi chỉ nhận được khoản phí đặt cọc này khi con tôi chấm dứt việc học tập tại đây là lớp 12 theo như mong muốn của gia đình.

Khoản phí đặt cọc này là khoản phí được thu không đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và dân sự”, ông T. cho hay.

Sau đó, ông T. không đồng ý với khoản phí đặt cọc vô lý này nên đã khiếu nại với nhà trường và Thanh tra sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng.

Phía nhà trường cũng ra thông báo cho phụ huynh là nếu không chấp nhận khoản phí đặt cọc đó thì sẽ ngừng cung cấp dịch vụ giảng dạy và sẽ hoàn trả lại các khoản phí đã đóng.

Ông T. cho rằng, việc thông báo chấm dứt dịch vụ giảng dạy của trường quốc tế là thiếu thiện chí và mang tính áp đặt.

“Trong khi đây là một thỏa thuận dân sự và tôi có quyền yêu cầu trường phải làm rõ. Căn cứ vào đâu để họ thu khoản phí mà cho rằng là khoản phí bắt buộc”, ông T. nói thêm.

Yêu cầu xin lỗi công khai

Ngay sau khi nhận được thông báo ngừng cung cấp dịch vụ giảng dạy, ông T. đã phải xin con sang học một trường khác vì thời hạn tuyển sinh của các trường đã gần hết.

“Bản thân tôi cảm thấy bị đối xử không công bằng, bị coi thường, đồng thời tốn thêm một khoản tài chính so với số tiền tôi đã bỏ ra trước đây.

Học thêm và lạm thu vẫn nóng là do chế tài chưa đủ mạnh

Con tôi cũng bị sốc khi cháu đã quen các bạn ở ngôi trường cũ nhưng nay phải chuyển trường đột ngột”, ông T. nói.

Ngày 14/8/2019, ông NVT. đã có đơn yêu cầu phía nhà trường phải hoàn trả số tiền học phí và các khoản phí đã đóng với lý do phía trường quốc tế đã đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu từ trường quốc tế đã không thừa nhận vấn đề này.

Ông T. cho hay, nhà trường đã tự động chuyển trả lại số tiền cho ông theo số tài khoản cũ mà ông cung cấp trước đây. Nhưng ông không chấp nhận việc trả lại tiền theo cách này và đã chuyển ngược trở lại cho trường.

Trong đơn khởi kiện, ông NVT. yêu cầu Tòa xem xét buộc chi nhánh công ty cổ phần Kinderworld Việt Nam phải tiếp tục thực hiện cung cấp dịch vụ giáo dục cho cháu NXB. trong năm học 2019-2020;

Hoàn trả số tiền phí đặt cọc 8 triệu đồng; Bồi thường thiệt hại số tiền hơn 299 triệu đồng (chi phí để ông T. chuyển sang trường khác cho con) do hành vi ngừng cung cấp dịch vụ giảng dạy;

Bồi thường tổn thất tinh thần cho ông và cháu NXB. theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu phía trường quốc tế xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách hành xử thiếu văn hóa trong môi trường giáo dục.

AN NGUYÊN
Đang tải tin...