Chọn sách giáo khoa, đừng mỗi bộ vài cuốn

Phan Tuyết
(GDVN) - Để có một bộ sách thật sự tốt, thật sự phù hợp với địa phương mình thì các địa phương nhất định chỉ nên chọn nguyên một bộ sách trong 5 bộ sách đã cho.

Câu chuyện chọn sách giáo khoa hiện đang nóng trên các diễn đàn. Dư luận đang rất quan tâm việc chọn sách giáo khoa ở các địa phương sẽ thế nào? Sách giáo khoa sẽ được chọn ra sao?

Muốn có bộ sách giáo khoa tốt chỉ nên chọn trọn bộ sách (Ảnh minh họa Báo Lao động)

Và làm thế nào để có được một bộ sách giáo khoa tốt cho học sinh học tập?

Việc lựa chọn các cuốn sách được thực hiện theo từng môn chứ không bắt buộc phải lựa chọn theo từng bộ?

Hiện có 32 cuốn sách của 5 bộ sách đủ điều kiện lưu hành. Nhiệm vụ của các địa phương là chọn ra một bộ sách (trong 5 bộ) phù hợp nhất để giảng dạy tại địa phương mình.

Nhiều người đặt câu hỏi, chọn từng bộ sách độc lập hay có thể chọn theo môn?

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Tiểu học khẳng định: “Việc lựa chọn các cuốn sách được thực hiện theo từng môn chứ không bắt buộc phải lựa chọn theo từng bộ”.

Như vậy, có thể hiểu các địa phương có toàn quyền lựa chọn mỗi bộ sách một vài cuốn sách khác nhau để gộp chung thành một bộ hoàn chỉnh.

Ví như sẽ chọn 3 cuốn sách của nhóm tác giả A, 2 cuốn của nhóm tác giả B, 1 cuốn của nhóm tác giả C và D…


Nếu vì học sinh thì trong cùng một địa bàn nên thống nhất một bộ sách giáo khoa

Chọn được một bộ sách hoàn chỉnh từ những bộ sách của nhiều nhóm tác giả liệu có hợp lý không?

Lý do không nên chọn mỗi bộ sách giáo khoa vài cuốn

Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, giám đốc Dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định:

“Tất cả sách giáo khoa phải căn cứ vào chương trình để biên soạn”. 

Có thể hiểu, nội dung kiến thức, mục tiêu cần đạt trong những bộ sách đều tương đồng nhau.

Nhưng cách thức trình bày, việc sắp xếp trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho người học chắc chắn mỗi bộ sách đều có một sắc thái riêng.

Cũng từ thực tế giảng dạy nhiều năm, chúng tôi nhận thấy không thể và không nên chọn mỗi cuốn sách giáo khoa vài cuốn để tạo thành một bộ sách hoàn chỉnh.

Bởi, khi thiết kế chương trình, các bài học ở các môn, tác giả đã sắp xếp theo từng chủ đề, chủ điểm. Các chủ đề, chủ điểm này đều có sự liên kết chặt chẽ giữa các môn học, các bài học với nhau tạo ra sự kết nối, logic hơn.

Ví như, chủ điểm về cha mẹ. Nhóm tác giả A. sắp xếp dạy vào tuần 7. Thì cả tuần 7 này, tất cả các môn học như tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tự nhiên và Xã hội…bài học nào cũng xoay quanh chủ điểm này.

Nhưng nhóm tác giả B. chủ điểm về cha mẹ lại được bố trí dạy vào tuần 10. Còn nhóm tác giả C. lại thiết kế dạy vào tuần 15…Khi học các môn trong cùng một chủ điểm sẽ có sự hỗ trợ cho nhau.


Giáo viên và học sinh hiểu biết hơn ai hết về chất lượng của sách giáo khoa mới

Điều này, không chỉ giúp học sinh hiểu rộng hơn kiến thức ở chủ điểm đó mà còn giúp các em hình thành các kĩ năng cần thiết.

Nay, chúng ta chọn mỗi bộ sách vài cuốn sách thì khi dạy, các chủ điểm giữa các môn sẽ có sự lệch nhau.

Và khi đó, cùng chủ điểm nhưng các môn học ít có sự kết nối, hỗ trợ cho nhau.

Ví dụ: Môn tiếng Việt học về chủ điểm gia đình. Môn tiếng Việt sẽ có những bài đọc, bài viết xoay quanh về tình cảm gia đình.

Môn Tự nhiên và Xã hội cũng có bài về cuộc sống gia đình em. Môn Đạo đức sẽ dạy về cách quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình. Môn Âm nhạc sẽ học những bài hát về gia đình. Môn Mỹ Thuật sẽ yêu cầu vẽ tranh về gia đình…

Nếu chọn mỗi nhóm tác giả một vài cuốn sách riêng lẻ gộp lại sẽ là sự chắp vá và phá vỡ sự liên kết đó.

Để có một bộ sách thật sự tốt, thật sự phù hợp với địa phương mình thì các địa phương nhất định chỉ nên chọn nguyên một bộ sách trong 5 bộ sách đã cho.

Tài liệu tham khảo:

//laodong.vn/xa-hoi/chuong-trinh-giang-day-co-bi-chap-va-768608.ldo

Phan Tuyết
Đang tải tin...