Cha mẹ "cãi nhau", thầy cô lo lắng

Giáo dục 24h

Thiên Thanh

(GDVN) - “Thế là từ tuần sau mình không phải tranh thủ từng giờ từng phút trên lớp để chấm chữa bài về nhà cho học sinh nữa rồi. Nhàn hẳn, nhưng lại thấy lo..."

Liên quan đến Chỉ thị ngày 3/11 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng học thêm dạy thêm và nghiêm cấm giao bài tập về nhà, nhiều giáo viên và bạn đọc Báo Giáo dục Việt Nam đồng thời là giáo viên tại các trường đã gửi ý kiến bình luận bày tỏ quan điểm của mình.

Về phía các phụ huynh, quan điểm không đồng nhất, còn các thầy cô cũng lo lắng.

Cấm giao bài về nhà, cô lo các con...

Cô Hải Yến (giáo viên dạy lớp 5 trường dân lập Hà Nội) chia sẻ với Báo Giáo dục Việt Nam: “Đã là học sinh thì có mấy em thích có bài tập về nhà. Ngay đầu năm học, các cô giáo và phụ huynh có trao đổi về việc đồng ý giao bài tập về nhà cho các con hay không, hình thức như thế nào trong buổi họp phụ huynh. Hầu hết phụ huynh đều muốn cô giao bài cho các con.

Nhưng từ ngày 3/11 có Chỉ thị của Bộ, giáo viên không giao bài về nhà nữa. Học sinh có thắc mắc “sao hôm nay con không có bài về nhà”, rồi phụ huynh có gọi điện đến hỏi cô giáo, vì sợ con nói dối là cô không giao bài. Bây giờ phụ huynh vẫn gọi điện nhờ cô giao bài cho con. Chỉ thị trên là thế, nhưng yêu cầu của phụ huynh lại khác...”

Cấm giao bài về nhà, cô lo các con lên lớp trên sẽ học ra sao... Ảnh minh họa

Trong khi đó, một giáo viên chia sẻ cảm xúc thật khi nghe Chỉ thị: “Thế là từ tuần sau mình không phải tranh thủ từng giờ từng phút trên lớp để chấm chữa bài về nhà cho học sinh nữa rồi. Nhàn hẳn, nhưng lại thấy lo cho học sinh, sợ rằng với chỉ đạo của Bộ giáo dục chỉ 5 điểm là được lên lớp thì lên lớp trên các em học ra sao".

Một độc giả xưng là “giáo viên Hải Dương” cho rằng: “Giao bài tập theo từng đối tượng học sinh với số lượng hợp lí 2-3 bài chẳng hạn thì chấp nhận được chứ đừng nên hoàn toàn không giao”.

Ở Hà Trung chúng tôi, tiêu chí thi đua nào là học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, thể dục thể thao, tiếng anh, nghe mà choáng. Học sinh nào mà vào đội tuyển thì chỉ có học, học và học, khổ các cháu quá. Không thi học sinh giỏi thì phòng giáo dục, sở giáo dục lại tổ chức giao lưu học sinh giỏi...”Độc giả xưng tên “Trần Vinh” chia sẻ nỗi khổ của giáo viên: “Ai ở trong ngành giáo dục mới biết giáo viên khổ như thế nào. Công văn của Bộ liệu có được Sở chỉ đạo các phòng giáo dục thực hiện một cách nghiêm túc không? Nếu thực hiện được giáo viên chúng tôi đỡ áp lực vì bệnh thành tích. 

Một giáo viên giấu tên cho hay: “Mình dạy lớp 5, hiện tại lớp mình có 6 học sinh rất có năng khiếu về toán và khoảng 8 học sinh có năng khiếu về tiếng việt mà các em đều rất thích tìm hiểu các bài khó, nhưng giờ kiểu này không biết như thế nào nữa”.

Cho rằng việc cấm dạy thêm không mới, một độc giả chỉ ra rằng: “Việc cấm dạy thêm và không cho bài tập về nhà đã cấm gần 10 năm nay rồi, giờ phải cấm lại, chắc không có hiệu lực và sợ “sức ép học sinh””.

Thi giáo viên dạy giỏi – tốn thời gian, sức khỏe, tiền của

Một độc giả giấu tên là giáo viên ở Hà Nội chia sẻ: “Sức ép đối với học sinh tiểu học thực ra không lớn lắm khi bớt các cuộc thi do nhiều đơn vị phối hợp tổ chức cho “có hoạt động”. Học thêm ở tiểu học không nhiều do quản lý khá chặt, giáo viên cũng “sợ”. Sức ép với giáo viên mới là lớn, đặc biệt thi giáo viên dạy giỏi có sức ép vô cùng, thi ở trường, thi ở quận, thi thành phố. Mỗi giáo viên hai môn, thành phố còn thêm môn viết, tốn thời gian, sức khỏe, tiền bạc mà rất ít tác dụng”.

“Không nên bắt giáo viên làm những điều phi thường"

Đây là quan điểm của ông Đặng Quang Ngàn, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khi trao đổi về nội dung đổi mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bản thân từng đi thi giáo viên dạy giải, giáo viên này còn chia sẻ thêm: “Tôi đã từng thi giáo viên dạy giỏi. Ngày xưa chuẩn bị 7 ngày thì cả 7 ngày khổ cực đi đêm về hôm, giờ thay thành cho chuẩn bị trước 3 ngày thì cả 3 ngày ăn uống qua loa. Mỗi ngày ngủ được 1 tiếng. Sau đợt thi giáo viên dạy giỏi được thưởng 200 nghìn đồng vì được giải nhì cấp huyện, còn huyện không thưởng gì cả. Vì thức đêm chuẩn bị bài và sức ép tôi đã đau dạ dày và uống thuốc hết mấy triệu chẳng đỡ. Kết quả nữa đó là học sinh dốt đi”.

Độc giả tên Minh Ngọc cho biết: “Năm học 2013-2014 Bộ quy định không được học và giao bài tập về nhà cho học sinh ngoài sách giáo khoa, nhưng trong đề kiểm định chất lượng học sinh cuối năm lại ra đề ngoài sách giáo khoa. Hàng năm các phòng giáo dục ra đề khảo sát chất lượng học sinh giỏi lớp 3,4 và viết chữ đẹp lớp 1,2 quá khó, quá dài đối với học sinh. 

Vì vậy, việc bộ quy định bỏ các cuộc thi đối với bậc tiểu học được các giáo viên và nhân dân ủng hộ, mong bộ chỉ đạo thực hiện triệt để. Việc thi giáo viên dạy giỏi rất hình thức tốn kém..."

Độc giả tên Bùi Vinh Quang – cán bộ quản lý giáo dục lại có góp ý như sau: “Một là nên tạm dừng các cuộc thi giáo viên giỏi (tốn kém sức lực, thời gian, tiền của của giáo viên và nhà trường, học sinh thì thiệt thòi... mà tác dụng rất ít, chỉ có lợi cho ban giám khảo) hoặc nếu tổ chức khoảng 5 năm/lần thì tự nguyện, ai muốn thi thì đăng ký, không ấn định cho cơ sở số giáo viên dự thi.

Hai là nên nghiên cứu phương thức và nội dung bồi dưỡng giáo viên sao cho có hiệu quả, hiện nay cơ sở làm việc này rất yếu, hình thức. Ba là việc thực hiện thông tư 30, cấm dạy thêm học thêm, bài tập về nhà nên có điều chỉnh”.

Thiên Thanh
Từ khóa :
giáo viên tiểu học , tiểu học , cấm giao bài về nhà , chỉ thị cấm giao bài , cấm dạy thêm học thêm , phụ huynh lo lắng , dạy thêm
Cha mẹ "cãi nhau", thầy cô lo lắng
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thấybuồn
1

Nếu muốn giảm áp lực cho Hs, GV và phụ huynh thì khi thi các bác đừng ra đề "ở trên trời" nữa mà hãy bám vào kiến thức chuẩn.GV khỏi phải lo nhồi nhét những bài kiểu " Lừa", rồi làm đề thi thử, rồi kèm thêm trước khi thi...

kedoi
1

Tôi là GV tiểu học nên nỗi khổ vì thi thố thì tôi gánh đã quá nhiều rôi. Tôi nghĩ bỏ thi GVG là đúng nhất.Tăng cường dự giờ,sinh hoạt CM mới để chị em dám hỏi, dám trao đổi và học tập bạn một cách thoải mái. Nên có nhiều tiết dạy mẫu để chúng tôi học tập tham khảo trên Internet.Thi ư ? liệu có bao nhiêu phần trăm tiêu cực? có người dạy ở trường như dở hơi mà đi thi vẫn đạt, về lại vênh váo, chẳng chịu học tập, chỉ khổ HS...

thanh le
2

Thực ra thi GV dạy giỏi chỉ làm khổ HS và dạy các cháu nói dối, diễn kịch. Khi tiếp cận HS, GV phải " mớm" trước nội dung bài để khi cô thi các cháu trả lời đúng trọng tâm của bài. Muốn kiểm tra GV thì các bác cứ làm vài tờ phiếu, vào thẳng lớp cho các cháu làm kiến thức liên quan đang học thì sẽ biết ngay thôi mà

lan hồng
1

Tôi thật sự tâm đắc bài viết này của phóng viên. Cảm thấy hi vọng phóng viên tiếp tục giúp giáo viên chúng tôi trút được gánh nặng thi cử vì bề nổi để tập trung vào việc dạy học sớm như đã áp dụng với hs. Thi kiểu này vô tình tạo cho hs so sánh cô này không giỏi bằng cô kia. PH lại xin xỏ ...

lan hong
2

Tại sao phải thi mới biết gv dạy giỏi nhỉ. Trong khi hàng năm phòng giáo dục, sở giáo dục, thậm chí bộ giáo dục cũng về cơ sở kiểm tra, dự giờ gv. Cấp nào kiểm tra cấp đó công nhận là dc mà. Sao phải nhiêu khê, tốn kém tạo áp lực cho gv thế

phụ huynh
3

Ko giao bt,ko đánh giá bằng điểm thì hs ko thể có thói quen tự học,ko thể đáp ứng yêu cầu thi cử kkhi lên cấp hai.̣ ở trên chỉ ra chỉ thị để ru nvủngủ thiên hạ nhưng thực chất là làm hại tới con em chúng ta.

le đức
2

Ôi cải cách giáo dục Việt Nam dành cho khối học sinh tiểu học bây giờ sướng nhỉ? Ngày xưa chỉ biết đến 1 chàng Nobita sợ bài tập về nhà vì quá ngu dốt chẳng thể làm được đâm ra sợ, ngày nay thì thấy bao nhiêu là chàng Nô do giáo dục Việt Nam "chế tạo" ra. Ôi các nhà lãnh đạo ơi, sao chưa chế tạo ra Doremon vậy ạ, không có chú mèo máy phép thuật đó thì chàng Nô biết giỏi lên bằng cách nào đây.

Long quy
3

không chấm điểm, không giao bài, nếu có thêm không học thêm, không thi học sinh giỏi,không kiến thức cao siêu,thêm kỹ năng sống và thực hành,thêm nhiều.....thì con chúng tôi còn được có chút tuổi thơ. thầy cô đừng dùng học sinh làm thành tích thi đua hay nguồn lợi kinh tế thì con chúng tôi sẽ thực sự trưởng thành đúng như yêu cầu của cuộc sống

Xem thêm bình luận
Tin khác