Bộ trưởng Tô Lâm nói gì về thông tin mở rộng điều tra tiêu cực thi cử?

29/10/2018 12:13
Đỗ Thơm
(GDVN) - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, các tỉnh thành khác thì thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ công an kiểm tra làm gì khi mà chưa có dấu hiệu vi phạm...

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 29/10 về việc có thông tin Bộ Công an mở rộng điều tra tiêu cực thi cử, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: “Mấy vụ án chúng tôi vẫn đang làm. Đến đâu có dấu hiệu thì làm".

Bộ trưởng nói: "Bây giờ 3 vụ án ở ba tỉnh thì chúng tôi vẫn đang triển khai.

Các tỉnh thành khác thì thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan sẽ kiểm tra chứ công an kiểm tra làm gì khi mà chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật", bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Quochoi.vn

"Hiện nay trong phạm vi vụ án thì công an vẫn đang điều tra chứ chưa có kết luận", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Công an đang tiếp tục điều tra sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018.

Bắt đầu từ tuần này (29/10), Bộ Công an sẽ xem xét tiếp tục điều tra sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia dự kiến tại 11 tỉnh.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 đã gây chấn động với một loạt vụ gian lận xảy ra ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. 330 bài thi của 114 thí sinh ở Hà Giang sửa từ 1-8 điểm.

Đặc biệt, nếu như Hà Giang có thể khôi phục điểm thi gốc thì tại Hòa Bình, Sơn La, gian lận tinh vi khiến việc khôi phục điểm thi gốc gặp khó khăn, hiện công an đang trong quá trình điều tra xử lý đối với bài thi trắc nghiệm

Theo đó, số cán bộ giáo dục, nhà giáo đã bị xử lý kỷ luật, bắt giam là 11, trong đó Hà Giang 2; Sơn La 6; Hòa Bình 3; Số học sinh đã bị xử lý là 151, trong đó Hà Giang 114; Sơn La 29: Lạng Sơn 8.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận, những sai phạm trên là do phần mềm chấm thi trắc nghiệm tuy đã được Bộ hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người dùng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước.

Bên cạnh đó, công tác giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở một số khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự sâu sát, hiệu quả chưa cao.

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh của các địa phương để xảy ra sai phạm chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình.

Đỗ Thơm