Có cho học trò lưu ban được không?

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xóa bỏ tất cả các tiêu chí đánh giá có tỷ lệ học sinh lên lớp; tỷ lệ này chỉ có Bộ mới bỏ được.

LTS: Câu chuyện học sinh ngồi nhầm lớp và không được quyền lưu ban đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện truyền thông.

Trong bài viết này, thầy giáo Sơn Quang Huyến nhấn mạnh đến vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo để khắc phục tình trạng này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Có cho học trò lưu ban được không? Đọc câu hỏi này, chắc ai cũng có suy nghĩ, chắc người hỏi có vấn đề!

Học chưa đạt chuẩn kỹ năng, kiến thức thì phải cho học trò lưu ban, chứ sao lại hỏi vậy? Thế nhưng đó là câu hỏi mà rất nhiều giáo viên phải nói với cán bộ quản lý trong năm học.

Chẳng giáo viên nào muốn hỏi câu đó, thế nhưng vì sự “bình yên” của chính mình nên phải hỏi. Nếu không hỏi, không biết phương án “giải quyết như thế nào”, giáo viên sẽ ra sao?

Đơn giản nhất, nhẹ nhàng nhất là “chưa hoàn thành nhiệm vụ”. Hè này giáo viên phải dạy “kèm” học sinh để sang năm có đủ điều kiện lên lớp.

Giáo viên phải làm mọi cách để học sinh có thể lên lớp đúng chỉ tiêu. Ảnh minh họa từ clip trên //baophutho.vn

Tại sao vậy? Nông dân, làm cỏ, phải làm đảm bảo cuốc dọn xong đám cỏ của mình, đám cỏ cô nhận đầu năm, cuối năm phải dọn sạch cỏ, cô mới hoàn thành nhiệm vụ.

Nông dân hay cô giáo cũng vậy thôi, không có học trò ngu, chỉ có giáo viên dốt, chưa tìm ra cách dạy cho học sinh đạt chuẩn, thì học hỏi đồng nghiệp, tự học, tự rút kinh nghiệm.

Cả cánh đồng đều sạch sẽ, không còn cụm cỏ nào, vậy mà bị đám ruộng nhà cô làm xấu xí đi, là chủ cánh đồng cô có buồn không?

Muôn nẻo lý luận, không thể cho học trò lưu ban được, tất cả vì hai chữ “TT” – Thành tích; căn bệnh mà cả xã hội chúng ta đang mắc phải trầm trọng. Thế làm sao để giáo viên cho học trò lưu ban?

Nói từ trên xuống, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xóa bỏ tất cả các tiêu chí đánh giá có tỷ lệ học sinh lên lớp; tỷ lệ này chỉ có Bộ mới bỏ được.

Học trò không được lưu ban, giáo viên cũng khổ

Còn tiêu chí tỷ lệ học sinh lên lớp trong kiểm định, kiểm tra đánh giá trường học, thành tích tập thể, thành tích cá nhân, “ước mơ” được lưu ban của học trò còn xa vời.

Thế thay thế tiêu chí này, bằng nội dung nào?

Đơn giản nhất, đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo phân luồng giáo dục chỉ cần đánh giá: dạy thật, học thật, thi thật, tổng kết thật – Bốn chữ “TTTT”.

Ước mơ lưu ban của học trò để làm gì? Học trò lưu ban có phải là học trò thất bại không?

Khách quan mà nói, cho học trò ở lại lớp là giúp học trò lấy lại kiến thức cơ bản để được lên lớp; ngoài ra còn giúp chính chúng ta, lương tâm thanh thản; giúp đồng nghiệp năm sau không phải khổ vì học trò ngồi nhầm lớp.

Học trò lưu ban chưa chắc là học trò thất bại, giáo dục không cho học trò lưu ban, chắc chắn giáo dục thất bại. Người viết đã chứng kiến, có học trò năng lực học văn hóa thì yếu kém, nhưng năng lực học nghề thì tuyệt vời.

Không ít người có thành quả rất tốt, kết quả học tập bình thường, không muốn nói là yếu kém. Chính cho học trò lưu ban, giúp học trò, phụ huynh thấy được năng lực của con em mình, định hướng được nghề nghiệp sớm, giảm áp lực cho xã hội, cho giáo dục.

Cho học trò lưu ban có thể ảnh hưởng đến thành tích của mình, của trường. Dẫu sao đi nữa cũng nên trả lại quyền được lưu ban của học trò.                          

Sơn Quang Huyến
Đang tải tin...