Quảng Nam: giáo viên không trúng tuyển viên chức, vẫn có thể dạy hợp đồng

08/12/2020 06:01 AN NGUYÊN
GDVN- Các thí sinh chưa trúng tuyển cũng sẽ có cơ hội hợp đồng giảng dạy tại các trường để trải nghiệm công việc và chờ kỳ thi tuyển viên chức giáo viên vào năm sau.

Ngày 7/12, Hội đồng thi tuyển viên chức giáo viên tỉnh Quảng Nam đã tổ chức kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm 2020.

Sẽ thi tuyển hàng năm

Theo đó, kỳ thi lần này diễn ra tại 7 địa điểm thuộc các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Tam Kỳ.

Quảng Nam đang thiếu hụt đội ngũ giáo viên mầm non và tiểu học, nhất là các điểm trường vùng sâu, vùng xa. Ảnh: AN

Kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm nay có 570 thí sinh dự thi vào vị trí giáo viên bậc trung học phổ thông nhưng chỉ tiêu tuyển dụng 160 người.

Có 437 thí sinh dự thi vào bậc mầm non nhưng chỉ tuyển 426 chỉ tiêu; Có 964 thí sinh dự thi vào vị trí giáo viên bậc trung học cơ sở nhưng chỉ tuyển 250 chỉ tiêu.

Riêng đối với bậc Tiểu học là bậc học mà Quảng Nam đang thiếu nhiều nhất thì có 721 thì sinh dự thi nhưng chỉ tiêu cần tuyển đến 947 giáo viên;

Giải quyết bài toán thừa thiếu giáo viên vẫn đang rất khó khăn ở các địa phương
Giải quyết bài toán thừa thiếu giáo viên vẫn đang rất khó khăn ở các địa phương

Theo quy định, các thí sinh dự thi 2 vòng; trong đó, vòng 1 thi môn ngoại ngữ, tin học, môn kiến thức chung theo hình thức trắc nghiệm trên giấy.

Vượt qua vòng 1, các thí sinh bước tiếp vào vòng 2 thi nghiệp vụ chuyên ngành với hình thức thi viết.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển tỉnh đã đến động viên các thí sinh tham dự kỳ thi.

Ông Tân mong các thí sinh tự tin làm bài thi để đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, chỉ đạo các ban coi thi tại 7 điểm thi phải tổ chức thi nghiêm túc, đúng quy chế, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Phó Chủ tịch Quảng Nam cho rằng, kỳ thi lần này sẽ có áp lực, có người trúng tuyển và có người chưa trúng tuyển.

Tuy nhiên, các thí sinh chưa trúng tuyển cũng sẽ có cơ hội hợp đồng giảng dạy tại các trường để trải nghiệm công việc và chờ kỳ thi tuyển viên chức giáo viên vào năm 2021.

Trước đó, tại các buổi làm việc với ngành giáo dục, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, cần giải quyết triệt để vấn đề thiếu hụt giáo viên.

Theo đó, nếu thiếu giáo viên sẽ phải tổ chức thi tuyển (trừ diện cử tuyển) và xem đây là công việc bình thường hàng năm để bổ sung cho đội ngũ nhà giáo nghỉ hưu, nghỉ việc...

"Xé rào" để có giáo viên đứng lớp

Trước đó, nhiều trường học ở Quảng Nam xảy ra tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp, trong đó bậc mầm non và tiểu học là thiếu nhiều nhất.

Theo Sở Giáo dục Quảng Nam, trong số 3.847 giáo viên mầm non đang đứng lớp thì có 549 trường hợp là hợp đồng. Còn trong số 5.761 giáo viên bậc tiểu học thì có đến 1.131 giáo viên hợp đồng.

Quảng Ngãi yêu cầu rà soát lại tình trạng thiếu giáo viên
Quảng Ngãi yêu cầu rà soát lại tình trạng thiếu giáo viên

Trong khi đó, nhu cầu giáo viên tiểu học tăng lên do các trường phải tăng cường dạy học 2 buổi/ngày khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Do đó, nhiều địa phương đã kiến nghị cho phép "xé rào" để hợp đồng với giáo viên dưới chuẩn, nhằm có đủ đội ngũ đứng lớp.

"Luật Giáo dục quy định về trình độ đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học thay đổi so với trước đây.

Cụ thể, giáo viên mầm non phải có trình độ cao đẳng trở lên, còn giáo viên tiểu học, trung học cơ sở phải có trình độ đại học.

Do đó, để tìm được nguồn giáo viên như yêu cầu trên để hợp đồng giảng dạy là rất khó khăn.

Đề nghị cho phép hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ. Đồng thời, cần có sự linh hoạt trong vận dụng Luật giáo dục về quy định trình độ đào tạo giáo viên thì mới tuyển được người.

Cụ thể, riêng bậc mầm non ở các huyện miền núi thì chỉ cần trình độ trung cấp", đại diện Sở giáo dục Quảng Nam kiến nghị.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho các địa phương tiếp tục thực hiện hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ.

Ngoài ra, những địa phương miền núi khó khăn có thể hợp đồng giáo viên trung học cơ sở, tiểu học có trình độ cao đẳng, giáo viên mầm non có trình độ trung cấp hoặc giáo viên nghỉ hưu để giải quyết bài toán thiếu giáo viên hiện nay.

AN NGUYÊN