Thấy gì khi thí sinh thi Đại học cũng... bịa lịch sử?

Hoàng Mai
(GDVN) - Lý giải về những bài thi Lịch sử gây sốc, một số phụ huynh và thí sinh thản nhiên nói rằng thi ĐH cho biết vì đã trải qua 12 năm học, đậu hay trật không quan trọng. Đó là căn nguyên xảy ra những bài thi bịa lịch sử "Năm 1945 chúng ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược" hay "Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1975".
Kì thi tuyển sinh vào đại học năm 2012 đã khép lại, một lần nữa độc giả cả nước lại biết đến những bài thi lịch sử “gây sốc” của một số thí sinh dự thi ĐH khối C như: “Năm 1945 chúng ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”; “Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1975 đã cùng Hồ Chí Minh lãnh đạo nhân dân chiến thắng Điện Biên phủ ”; “Năm 1975 nhân dân ta bầu Nguyễn Ái Quốc lên làm Chủ tịch nước ”; “Nhật Bản có bom nguyên tử để doạ Liên Xô ”; “Nhật Bản là thành viên sáng lập tổ chức ASEAN”…

Lần đầu tiên những bài thi ngô nghê viết về lịch sử gây chấn động dư luận được công bố vào năm 2006-2007. Nhưng đó là ở kỳ thi tốt nghiệp, còn ở kỳ thi Đại học năm nay nhiều bài viết “khó đỡ” đó mới được “phát lộ”, gây “choáng” cho những ai vẫn còn quan tâm đến môn Sử.
Là những giáo viên dạy Sử, đã từng đã coi thi, chấm thi môn Sử của nhiều kỳ thi nhiều năm, chúng tôi khẳng định rằng, sự hiểu biết kém cỏi và những lời dám “viết lại” lịch sử đó của nhiều thí sinh không chỉ xảy ra trong một kỳ thi. Vấn đề là vì nhiều lý do tế nhị kèm theo những “quy chế bất thành văn” trong các Hội đồng chấm thi của ngành giáo dục, nên chúng ta vẫn cứ che dấu những yếu kém đó. Chỉ có những giáo viên trực tiếp làm nhiệm vụ chấm thi mới có dịp “mục sở thị” và đối mặt với thực tế phũ phàng đó, và rất ít trong số họ lên tiếng trước công luận sau khi kết thúc nhiệm vụ. “Bệnh thành tích” trong giáo dục không những không “chữa” được mà đã ăn sâu vào ý thức và hành động trong thi cử khiến người ta không dám đối mặt với nó.

Đọc những thông tin đó, không chỉ là những người quan tâm đến môn Lịch sử mới thấy sốc, mà có lẽ tất cả những người quan tâm đến giáo dục Việt nam đều thất vọng. Vẫn biết rằng đó là những trường hợp cá biệt, không đại diện cho số đông thí sinh dự thi. Với những lỗi “ngớ ngẩn” đó thì không thể đổ lỗi cho chương trình và nội dung sách giáo khoa hay đề thi và đáp án, cũng không thể quy trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên dạy sử. Nhưng dư luận chắc hẳn sẽ băn khăn là tại sao có những thí sinh yếu kém về kiến thức lịch sử như vậy mà vẫn đăng kí dự thi ĐH khối C?

Khi tiếp xúc với nhiều phụ huynh và thí sinh dự thi, chúng tôi nhận được nhiều cách lí giải mà các nhà giáo dục phải suy ngẫm. Quan niệm chung là đã mất công học 12 năm đến khi tốt nghiệp thì phải dự thi ĐH cho biết, đậu hay trật không quan trọng, chỉ coi đó là một cuộc dạo chơi. Khi được hỏi tại sao không chọn khối khác để đăng kí mà lại đăng kí khối C thì nhiều thí sinh cho rằng vì thi các khối khác mà không biết gì thì dễ để giấy trắng với điểm không tròn trịa. Còn thi khối C vốn là những môn tự luận nên may ra trúng tủ, hoặc ít ra cũng bịa được chút ít tránh để giấy trắng. Hệ quả của việc bịa lịch sử là những bài làm “gây sốc” còn tệ hại hơn cả đề giấy trắng.

Dưới góc độ giáo dục thì việc phân luồng và công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông còn hạn chế, nên nhiều học sinh ảo tưởng, phụ huynh thì không biết được năng lực thực sự của con em mình. Từ đó không có được sự định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, cứ đăng kí dự thi theo kiểu may rủi, gây tốn kém tiền bạc cho gia đình và góp phần tạo nên không khí nặng nề cho kì thi. Vì thực chất kiến thức đã bị hổng toàn bộ và chỉ có những kì thi kiểu “Đồi Ngô” thì may ra mới đậu.

Thực trạng trên cho thấy một bộ phận học sinh phổ thông lười biếng, kiến thức hổng nhưng vẫn có ảo tưởng thi ĐH. Họ lựa chọn thi khối C không phải do năng lực hay sở thích, mà chỉ là sự lựa chọn mù mờ theo kiểu may rủi. Qua tìm hiểu thực tế ở trường phổ thông thì không phải tất cả các thí sinh đăng kí dự thi khối C đều có năng lực học các môn khoa học XH-NV, mà có một bộ phận không nhỏ do không có năng lực thi khối nào thì đăng kí khối C. Ngược lại, nhiều em có năng lực học các môn khoa học XH-NV thực sự thì khối C cũng không phải là sự lựa chọn số một. Đây là một thực trạng đáng buồn về sự xuống cấp của các ngành khoa học XH-NV trong hệ thống giáo dục nước ta hiện nay khiến cho các nhà giáo dục và quản lí phải suy ngẫm.

GS.TS.NGND Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam khẳng định: “Đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần nhìn thẳng, nói thật và làm thật, cần có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ từng bước thay đổi thực tế này.

Với tư cách là một tổ chức tư vấn và phản biện, chúng tôi cùng với các chuyên gia, các nhà giáo sẽ thẳng thắn giải phẫu căn bệnh này, lý giải nguyên nhân và tìm ra những giải pháp trong Hội thảo quốc gia sắp tới tại Đà Nẵng vào tháng 8.2012. Vấn đề quan trọng là sau hội thảo, đã nói thì phải làm chứ đừng đánh trống bỏ dùi”.
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo Báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Hoàng Mai
Đang tải tin...