Hải Dương sẽ xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5

09/11/2023 09:10
Trung Dũng
GDVN- Theo nghị quyết, dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.867 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2025. Chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương.

Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương mới đây đã ban hành Nghị quyết số 57/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.867 tỷ đồng.

Theo nghị quyết, vị trí xây dựng nút giao tại lý trình khoảng Km70+069/QL5 thuộc địa phận xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành và xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Nghị quyết về việc quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương. Ảnh chụp màn hình

Nghị quyết về việc quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương. Ảnh chụp màn hình

Nhánh nối quốc lộ 17B và kết nối phía thị xã Kinh Môn có điểm đầu khoảng (Km0+000) nối tiếp Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành đang thi công xây dựng; điểm cuối khoảng (Km1+080,5) khớp nối với Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5; chiều dài khoảng 1,08km. Nhánh nối quốc lộ 5 có điểm đầu khoảng Km69+316/QL5; điểm cuối khoảng Km70+740/QL5; chiều dài khoảng 1,42km.

Về nội dung và quy mô đầu tư, xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng hình vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và các nhánh lên xuống.

Cụ thể, về phần cầu: Cầu vượt trên quốc lộ 5, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo TCVN11823:2017, tải trọng thiết kế HL93 + người 3x10-3MPa; đảm bảo tĩnh không vượt quốc lộ 5 và vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng theo quy định.

Quy mô mặt cắt ngang cầu trong nút giao gồm cầu chính hình vòng xuyến với chiều rộng cầu khoảng 19,0m; bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối với quốc lộ 5 khoảng 7,0m; bề rộng 04 nhánh cầu dẫn kết nối phía Kinh Môn (nối Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5) và phía Kim Thành (nối với Dự án xây dựng đường trục Đông Tây trên địa bàn huyện Kim Thành) khoảng 11,0m.

Về phần đường dẫn: Tại quốc lộ 5 thiết kế điều chỉnh cục bộ hướng tuyến theo nguyên tắc đảm bảo quy mô làn xe trên quốc lộ 5 như hiện tại; đường dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (chiều rộng nền đường nền=24-27m theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005).

Ảnh minh họa: Trung Dũng

Ảnh minh họa: Trung Dũng

Bên cạnh đó, xây dựng đồng bộ các hạng mục như hoàn trả đường gom, đường dân sinh, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hệ thống báo hiệu tổ chức an toàn giao thông và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác liên quan (nếu có).

Cũng theo nghị quyết, dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.867 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương.

Việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương để giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5; từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Trung Dũng