Chia sẻ kiến thức bảo vệ chủ quyền, quyền lợi quốc gia với học sinh phổ thông

10/12/2019 06:00
Vũ Phương
(GDVN) - Tiến sĩ Trần Công Trục khẳng định, thế hệ trẻ, học sinh góp phần tích cực vào đấu tranh không để Trung Quốc thực hiện tham vọng bành trướng bá quyền, nước lớn.

Ngày 9/12, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền giáo dục về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông”.

Diễn giả trong buổi hội thảo Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới chính phủ, chuyên gia hàng đầu về biên giới lãnh thổ và Công ước Luật Biển Liên Hợp Quốc 1982.

Tham dự buổi hội thảo có đông đủ lãnh đạo, thầy cô giáo cùng toàn thể hơn 1.500 học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh.

Mở đầu buổi hội thảo, Tiến sĩ Trần Công Trục bày tỏ rất vui mừng khi được về ngôi trường mang tên người đỗ đầu trong khoa thi đầu tiên của Nho học Việt Nam, được bổ làm quan, dần trải đến chức Thái sư triều Lý.

Tiến sĩ Trần Công Trục chia sẻ các vấn đề về Biển Đông tới sinh viên Hải Phòng
Tiến sĩ Trần Công Trục chia sẻ các vấn đề về Biển Đông tới sinh viên Hải Phòng

Tiến sĩ Trần Công Trục cũng chia sẻ với cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh nội dung buổi hội thảo về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông có ý nghĩa đặc biệt vì Thái sư Lê Văn Thịnh chính là người đầu tiên đàm phán thành công với nhà Tống (Trung Quốc) lấy lại 6 huyện 3 động cho Đại Việt (Việt Nam).

Diễn giả Trần Công Trục mong rằng, với cán bộ, giáo viên, học sinh dưới mái trường mang tên Thái sư Lê Văn Thịnh sẽ không ngừng học tập, nâng cao kiến thức để hiểu biết sâu sắc về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.

Đặc biệt, các em học sinh, thế hệ trẻ phải hết sức tỉnh táo để không mắc phải cái bẫy pháp lý của Trung Quốc. Các em cũng sẽ góp phần vào việc đấu tranh không để Trung Quốc thực hiện tham vọng bành trướng bá quyền, nước lớn.

Nói về những vấn đề nóng diễn ra trên Biển Đông gần đây của chuyên gia Trần Công Trục đã xua tan lạnh giá của những ngày đầu đông rét mướt, hàng ngàn học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh chăm chú lắng nghe.

Diễn giả Trần Công Trục chia sẻ, cung cấp các khái niệm pháp lý, luật biển đến các thầy cô giáo, học sinh nhà trường. Ảnh: Vũ Phương.
Diễn giả Trần Công Trục chia sẻ, cung cấp các khái niệm pháp lý, luật biển đến các thầy cô giáo, học sinh nhà trường. Ảnh: Vũ Phương. 

Tiến sĩ Trần Công Trục nhấn mạnh, có nhiều khái niệm pháp lý chuyên ngành chưa được hiểu đúng, dẫn đến những trở ngại cho những ai quan tâm khi tiếp cận các thông tin và đánh giá các vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, các quyền tài phán của quốc gia ven biển...

Đấu tranh với những hành vi xâm phạm trên Biển Đông, chúng ta phải hết sức khôn khéo, mềm mỏng, nhưng đồng thời phải cứng rắn. Để phản đối, đấu tranh một cách đúng đắn, các em, những thế hệ tương lai cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về những khái niệm pháp lý, luật biển…

Trước những hành động ngang ngược, vô pháp của Trung Quốc thời gian qua trên Biển Đông như sự kiện tàu thăm dò Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hợp pháp của Việt Nam trong năm nay, hay đường lưỡi bò phi pháp, Tiến sĩ Trần Công Trục thông tin:

“Phản đối lại các hành động ngang ngược và bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Việt Nam đã gửi Công hàm, nêu vấn đề trong các cuộc gặp gỡ lãnh đạo cấp cao, tiến hành các hội thảo quốc tế, nêu lên các bằng chứng lịch sử có giá trị pháp lý, nhưng Trung Quốc vẫn ngang ngược, đưa ra những yêu sách hết sức vô lý.

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Hơn 1500 học sinh chăm chú lắng nghe diễn giả trình bày, phân tích những khái niệm pháp lý biên giới lãnh thổ và Công ước Luật Biển Liên Hợp Quốc 1982. Ảnh: Vũ Phương.
Hơn 1500 học sinh chăm chú lắng nghe diễn giả trình bày, phân tích những khái niệm pháp lý biên giới lãnh thổ và Công ước Luật Biển Liên Hợp Quốc 1982. Ảnh: Vũ Phương. 
Nhiều học sinh sau khi được diễn giả phân tích đã phần nào hiểu được việc đấu tranh với những hành vi ngang ngược trên Biển Đông phức tạp thế nào. Ảnh: Vũ Phương.
 Nhiều học sinh sau khi được diễn giả phân tích đã phần nào hiểu được việc đấu tranh với những hành vi ngang ngược trên Biển Đông phức tạp thế nào. Ảnh: Vũ Phương. 

Về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Tiến sĩ Trần Công Trục khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính Phủ Trần Công Trục lưu ý các thầy cô, học sinh cần thận trọng khi sử dụng các tài liệu lịch sử, bản đồ có liên quan đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Không phải bất cứ tư liệu lịch sử và bản đồ nào cũng đều có giá trị pháp lý để chứng minh và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này.

Chỉ có những tư liệu lịch sử và bản đồ có giá trị pháp lý (nghĩa là các tư liệu do hệ thống tổ chức nhà nước có thẩm quyền ban hành) mới được coi là những chứng cứ pháp lý.

Các tư liệu lịch sử, bản đồ, không do nhà nước xuất bản chỉ có giá trị cho các chuyên gia pháp lý dựa vào đó để sưu tìm, tập hợp các chứng cứ pháp lý phục vụ cho giải pháp giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình - đàm phán ngoại giao, sử dụng cơ chế tài phán quốc tế.

Nếu sử dụng không có chọn lọc, nhất là dùng cho đấu tranh pháp lý, tất cả tài liệu lịch sử, bản đồ…có thể vô tình ủng hộ cho lập trường “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc như đã phân nói trên.

Cần cân nhắc sử dụng thuật ngữ “tranh chấp” khi diễn tả thực trạng xác lập, bảo vệ, quản lý các quyền của các bên trong Biển Đông.

Nhiều học sinh cho hay, những kiến thức, khái niệm diễn giả chia sẻ, phân tích rất hay và sâu sắc. Ảnh: Vũ Phương.
Nhiều học sinh cho hay, những kiến thức, khái niệm diễn giả chia sẻ, phân tích rất hay và sâu sắc. Ảnh: Vũ Phương. 

Tại buổi Hội thảo, chuyên gia Trần Công Trục cũng chia sẻ với cán bộ, học sinh Trường Trung học phổ Lê Văn Thịnh đồng thời phân tích về Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng Lãnh hải (gọi tắt là Đường cơ sở) là căn cứ để xác định chiều rộng và giới hạn phạm vi của Lãnh hải, Vùng tiếp giáp Lãnh hải, Vùng đặc quyền về kinh tế (thường gọi là Vùng đặc quyền kinh tế), Thềm lục địa.

Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam năm 2012, vùng biển nước ta được quy định thành 5 vùng: Nội thủy nằm bên trong đường cơ sở; lãnh hải có chiều rộng 12 hải lý; vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở; riêng thềm lục địa có thể kéo dài ra tới 350 hải lý.

Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên bố chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển nói trên.

Thầy Nguyễn Khắc Thiết, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh cảm ơn Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Trần Công Trục tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề rất ý nghĩa. Ảnh: Vũ Phương.
Thầy Nguyễn Khắc Thiết, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh cảm ơn Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Trần Công Trục tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề rất ý nghĩa. Ảnh: Vũ Phương. 

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, thầy Nguyễn Khắc Thiết, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc Tiến sĩ Trần Công Trục và Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã tổ chức một buổi Hội thảo chuyên đề vô cùng ý nghĩa và cần thiết cho thầy và trò nhà trường về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.

Đặc biệt, trong thời điểm có rất nhiều những nguồn thông tin trái chiều, thậm chí tung tin giả, tin độc nhằm kích động thế hệ trẻ, học sinh rơi vào bẫy pháp lý của Trung Quốc.

Qua buổi hội thảo, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thịnh hiểu được những khái niệm pháp lý hết sức quan trọng về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông.

Lãnh đạo, giáo viên, cán bộ nhà trường chụp ảnh lưu niệm với Tiến sĩ Trần Công Trục sau khi kết thúc Hội thảo. Ảnh: Vũ Phương.
Lãnh đạo, giáo viên, cán bộ nhà trường chụp ảnh lưu niệm với Tiến sĩ Trần Công Trục sau khi kết thúc Hội thảo. Ảnh: Vũ Phương. 
Vũ Phương