Trung Quốc đang gây ra cuộc chạy đua tàu ngầm ở Đông Á

18/07/2014 12:27
Đông Bình
(GDVN) - Tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam sẽ thực hiện nhiều loại nhiệm vụ như trinh sát, tuần tra, săn ngầm và chống hạm, dùng để chống lại kẻ thù trên biển.
Tàu ngầm thông thường lớp Kilo của Hải quân Trung Quốc, mua của Nga
Tàu ngầm thông thường lớp Kilo của Hải quân Trung Quốc, mua của Nga

Tờ "Học giả Ngoại giao" Nhật Bản ngày 14 tháng 7 đưa tin, ngày 3 tháng 7, tàu ngầm Yun Bong-gil Type 214 thứ năm của Hàn Quốc hạ thủy. Chiếc tàu ngầm diesel-điện này đã trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP), đồng thời đã trang bị tên lửa siêu âm dẫn đường chính xác Haeseong-3 tầm bắn 1.500 km.

Động thái này phản ánh một mặt của cuộc "chạy đua vũ trang" mang tính khu vực của Đông Á - từng bước nhập khẩu tàu ngầm thông thường cấp độ mới. Chúng đang trở thành trang bị được hoan nghênh, dùng để tăng cường sức chiến đấu và chống lại lực lượng vũ trang mạnh hơn trong nhiều loại nhiệm vụ.

Theo báo Nhật, mặc dù kinh tế Đông Á tăng trưởng mạnh mẽ, hòa nhập sâu vào kinh tế thế giới, nhưng hiện thực chiến lược của khu vực này có xu thế cạnh tranh. Trung Quốc không ngừng đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự, thúc đẩy các cường quốc khu vực này tới tấp điều chỉnh trọng điểm hiện đại hóa quân sự của mình, quan hệ đồng minh và lựa chọn chiến lược tổng thể.

Tàu ngầm thông thường lớp Nguyên, Hải quân Trung Quốc
Tàu ngầm thông thường lớp Nguyên, Hải quân Trung Quốc

Bài báo cho rằng, được lợi từ sự tăng trưởng liên tục của kinh tế trong 30 năm qua, sự trỗi dậy của Trung Quốc về kinh tế, chính trị và quân sự đã thúc đẩy nước này không ngừng hiện đại hóa quân sự và hầu như đã đạt đột phá về khả năng quân sự trên các lĩnh vực.

Theo bài báo, mặc dù tồn tại bất lợi và hạn chế về kết hợp khả năng, nhưng Hải quân Trung Quốc đang từng bước chuyển đổi thành một lực lượng mang tính khu vực kiêm tấn công-phòng thủ, khả năng “chống can dự/ngăn chặn khu vực”, khả năng tầm xa giới hạn và khả năng tấn công-phòng thủ trên không đều được nâng lên. Trung Quốc gọi chiến lược “chống can dự/ngăn chặn khu vực” là chiến lược “chống can thiệp”.

Bài báo cho rằng, một mặt quan trọng của chiến lược này là từng bước nhập khẩu tàu ngầm cấp độ mới, trong đó có tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm thông thường.

Được biết, từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc có 12 tàu ngầm thông thường lớp Nguyên Type 041 lần lượt hạ thủy, đồng thời đã từng bước tiến hành cải tiến chúng, đã trang bị hệ thống định vị thủy âm tiên tiến hơn, đã nâng cấp hệ thống vũ khí, đã giảm mức độ tiếng ồn, cũng đã sử dụng hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP).

Trung Quốc muốn mua tàu ngầm thông thường AIP lớp Amur/Lada của Nga
Trung Quốc muốn mua tàu ngầm thông thường AIP lớp Amur/Lada của Nga

Từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước đến nay, Trung Quốc còn mua 12 tàu ngầm lớp Kilo của Nga, ngoài ra, nghe nói, họ còn đang muốn mua ít nhất 4 tàu ngầm thế hệ thứ tư lớp Amur của Nga.

Theo bài báo, ở Đông Bắc Á, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang coi mua tàu ngầm mới là công tác ưu tiên. Tàu ngầm Yun Bong-gil hạ thủy gần đây của Hàn Quốc cách chiếc tàu ngầm loại này thứ tư hạ thủy vào tháng 9 năm 2013 chưa đầy 1 năm. Loại tàu ngầm này đã trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) và hệ thống quản lý tác chiến tiên tiến.

Hàn Quốc hiện nay tổng cộng sở hữu 14 tàu ngầm, trong đó có 9 tàu ngầm lớp Chang Bogo Type 209 và 5 tàu ngầm lớp Sohn Won-il Type 214. Đồng thời, tháng 10 năm 2013, tàu ngầm mới nhất Kokuryu của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hạ thủy, đây là chiếc thứ 6 trong kế hoạch chế tạo 10 chiếc tàu ngầm lớp Soryu, chiếc đầu tiên đã bàn giao sử dụng vào năm 2009.

Hành trình, khả năng chạy liên tục, bộ cảm biến, tải trọng vũ khí và các trang bị khác như hệ thống AIP và tên lửa chống hạm Harpoon giúp cho tàu ngầm lớp Soryu được coi là tàu ngầm tiên tiến nhất trong 16 tàu ngầm của biên đội tàu ngầm thông thường Nhật Bản.

Tàu ngầm thông thường AIP Kokuryu số hiệu SS-506 lớp Soryu của Nhật Bản, hạ thủy ngày 31 tháng 10 năm 2013.
Tàu ngầm thông thường AIP Kokuryu số hiệu SS-506 lớp Soryu của Nhật Bản, hạ thủy ngày 31 tháng 10 năm 2013.

Theo bài báo, ở Đông Nam Á, giá thành mua sắm và yêu cầu bảo trì tương đối cao thường gây trở ngại cho việc mua sắm lượng lớn tàu ngầm. Nhưng, tàu ngầm diesel-điện có khả năng mạnh hơn được một số nước nhập khẩu gần đây đã giúp cho sức mạnh quân sự của họ được tăng cường chưa từng có.

Cách đây không lâu, Việt Nam đã tiếp nhận 2 trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo đặt mua của Nga, chúng sẽ thực hiện nhiều loại nhiệm vụ như trinh sát, tuần tra, săn ngầm và chống hạm.

Indonesia, Malaysia và Singapore cũng đang có kế hoạch mở rộng hoặc nâng cấp lực lượng tàu ngầm của mình. Trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2009, Malaysia đã tiếp nhận 2 chiếc tàu ngầm lớp Scorpene trang bị tên lửa chống hạm Exocet do Pháp chế tạo.

Đồng thời, Indonesia cũng đã xây dựng kế hoạch đầy tham vọng, muốn tăng số lượng tàu ngầm của nước này lên ít nhất 6 chiếc vào năm 2024, mục tiêu lý tưởng nhất là 12 chiếc. Năm 2012, hải quân nước này tuyên bố đã ký kết hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD với Công ty Daewoo Hàn Quốc, đặt mua 3 tàu ngầm Type 209 lớp 1.400 tấn.

Tàu ngầm thông thường AIP Type 214 của Hải quân Hàn Quốc
Tàu ngầm thông thường AIP Type 214 của Hải quân Hàn Quốc

Tháng 11 năm 2013, Singapore tuyên bố ký kết hợp đồng với công ty Thyssen Krupp Đức, đã đặt mua 2 tàu ngầm Type 218SG tiên tiến.

Theo bài báo, 10 năm qua, công dụng của tàu ngầm ở Đông Á không ngừng mở rộng từ tác chiến săn ngầm đến làm nhiệm vụ bảo vệ.

Đồng thời, việc nhập khẩu tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình đối đất, bộ cảm biến săn ngầm và hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) đã tăng cường khả năng tàng hình của tàu ngầm, cuối cùng đã nâng cao tính linh hoạt, tính cơ động, khả năng hoạt động liên tục, phạm vi tấn công và khả năng tiêu diệt của chúng.

Bài báo phân tích cho rằng, đối với một số lực lượng hải quân có quy mô khá nhỏ, coi trọng phòng thủ của Đông Á và Đông Nam Á, đặc điểm nêu trên đã làm cho chúng có được khả năng "ngăn chặn trên biển" chống lại kẻ thù lợi dụng biển.

Vì vậy, tàu ngầm sẽ trở thành tài sản chiến lược ngày càng có giá trị ở khu vực này, đặc biệt là tàu ngầm đã trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP).

Tàu ngầm thông thường AIP Type 214 phiên bản xuất khẩu do Đức chế tạo (ảnh minh họa)
Tàu ngầm thông thường AIP Type 214 phiên bản xuất khẩu do Đức chế tạo (ảnh minh họa)
Đông Bình