iPhone 4 cũng có phần mềm gián điệp Carrier IQ

03/12/2011 06:00
Theo GenK
Tuy nhiên, đại diện Apple khẳng định: "Chúng tôi không ghi lại mật khẩu hay tin nhắn hay bất cứ thông tin cá nhân nào của người dùng, và cũng không có ý định làm vậy"
Về vấn đề phần mềm Carrier IQ ghi lại thông tin người sử dụng, Apple hôm nay đã cho biết: “Chúng tôi ngừng hỗ trợ Carrier IQ với iOS 5 trong hầu hết các sản phẩm, và chúng tôi dự định sẽ loại bỏ nó hoàn toàn với các bản cập nhật phần mềm tiếp theo”.
“Hầu hết” của Apple là các thiết bị chạy iOS 5 như iPad, iPhone 4S và các iPhone đời cũ chạy iOS 5. Thiết bị duy nhất chạy iOS 5 vẫn còn Carrier IQ là iPhone 4. Tuy nhiên Apple khẳng định hãng sẽ sớm gỡ Carrier IQ khỏi iPhone 4 với các bản cập nhật tiếp theo và hãng không bao giờ sử dụng Carrier IQ để ghi lại mật khẩu hay tin nhắn cá nhân của khách hàng. 
iPhone 4 cũng có phần mềm gián điệp Carrier IQ ảnh 1
Carrier IQ là 1 phần mềm cài trên các smartphone nhằm thu thập thông tin để giúp các nhà mạng phát triển dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên gần đây 1 người dùng đã phát hiện ra Carrier IQ có thể ghi lại cả các thông tin nhạy cảm như số điện thoại đã gọi, nội dung tin nhắn, email, trang web, tìm kiếm, danh bạ, mật khẩu… và gửi đến nhà mạng. Điều này đã làm dậy lên 1 làn sóng phản đối lớn trên thế giới. 
AT&T, Sprint, HTC và Samsung đều xác nhận họ có cài đặt phần mềm này trên smartphone của mình và cho biết họ cài là vì các nhà mạng yêu cầu. Apple cũng xác nhận có cài Carrier IQ nhưng không thu thập bất cứ thông tin cá nhân nào của người dùng: “Nó chỉ là những thông tin chuẩn đoán được gửi đến Apple, và người sử dụng có thể chọn gửi hay không. Nếu họ đồng ý gửi thì những thông tin ấy sẽ được gửi đến dưới dạng mã hóa và ẩn danh. Chúng tôi không ghi lại mật khẩu hay tin nhắn hay bất cứ thông tin cá nhân nào của người dùng, và cũng không có ý định làm vậy”. 
Hiện nay nếu bạn không muốn gửi dữ liệu cho Apple, bạn có thể vào Setting > General > About > Diagnostics & Usage và chọn Don’t Send. Mặc định Apple đã để sẵn Don’t Send.  
Theo GenK