Tuyển sinh 2012: Chưa muốn cũng phải đăng ký dự thi

04/04/2012 16:00
Theo Tuổi trẻ
Nhiều trường THPT gút thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2012 khá sớm khiến học sinh phải “vắt chân lên cổ”.
Nhiều trường THPT gút thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2012 khá sớm khiến học sinh phải “vắt chân lên cổ”. Nhiều sĩ tử chỉ có hơn một tuần từ khi nhận hồ sơ đến lúc nộp lại cho trường.
Nhiều trường THPT rút ngắn thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ (Ảnh: Tuổi trẻ)
Nhiều trường THPT rút ngắn thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ (Ảnh: Tuổi trẻ)
Thủy Tiên - học sinh lớp 12 Trường THPT Thực hành sư phạm, Q.5, TP.HCM - tự đánh giá mình có năng lực học tập khá. Đầu năm học, bạn dự định thi vào Trường ĐH Y dược TP.HCM và ĐH Kinh tế TP.HCM. Tuy nhiên, thời điểm này cầm trên tay năm bộ hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, Tiên không biết mình có nên “hạ nguyện vọng” hay không khi nhận thấy không đủ sức thi vào Trường ĐH Y dược TP.HCM.

Nộp hồ sơ trong hai ngày

“Lo lắng nhiều, nhưng thời điểm các phương tiện truyền thông râm ran chuyện bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, em và bạn bè vẫn chưa biết “mặt mũi” hồ sơ dự thi như thế nào” - Tiên kể. Chỉ gần hai tuần nay, chiếc cặp của Tiên đến trường bên cạnh sách vở còn có năm bộ hồ sơ đăng ký dự thi (một bộ đã viết nháp) cùng những tài liệu tuyển sinh nhiều loại bạn mua ở nhà sách. Chưa yên tâm lắm, bạn đăng ký và nộp 30.000 đồng cho lớp để mua tài liệu Những điều cần biết... của NXB Giáo Dục nhưng đến nay vẫn chưa nhận được.

“Hôm 2-4 vào lớp, thầy chủ nhiệm hỏi cả lớp đã biết cách làm hồ sơ đăng ký dự thi chưa, nhiều bạn lắc đầu nói chưa - Tiên cho biết - Không có Những điều cần biết..., tụi em lên lớp hỏi giáo viên chủ nhiệm, vô mạng lục tìm danh mục mã ngành cấp IV gì đó để điền vào hồ sơ mà không biết có đúng hay không. Em dự định hạ nguyện vọng xuống, thi vào khoa công nghệ sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) thay cho Trường ĐH Y dược nhưng vẫn còn phân vân nhiều lắm”.
 Nỗi lo của Tiên tăng lên gấp bội khi trường thông báo hạn chót nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH trong trường vào trưa 7-4.

Không được kết thúc sớm

Phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 của Bộ GD-ĐT (ban hành ngày 24-2-2012) quy định thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (mục II.1.2) thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau: “Theo hệ thống của sở GD - ĐT từ ngày 15-3 đến 17g ngày 16-4-2012; tại các trường tổ chức thi từ ngày 17-4 đến 17g ngày 23-4-2012”.

Văn bản này đồng thời nhấn mạnh: “Các sở GD-ĐT, các trường không thay đổi thời hạn, không kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký dự thi trước hoặc sau thời hạn quy định”.

Chưa biết làm hồ sơ, chưa xác định được trường, Tiên lại nóng ruột hơn khi nghe nói mấy bạn ở các trường khác đã nộp xong hồ sơ. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã “gút nội bộ” thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH ở trường mình khá sớm. Chẳng hạn như Trường THPT Lương Văn Can, Q.8, vào ngày 30-3; Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, ngày 2-4; Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10, ngày 5-4; Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3, đến ngày 7-4...
Minh Trí - học sinh lớp 12 - kể: “Mình nhận hồ sơ từ ngày 23-3. Trường thông báo làm và nộp lại trong hai ngày 30-3 và 2-4”. Làm gấp nên sai sót nhiều. Trí kể tiếp: “Mình mua 10 bộ hồ sơ. Được thầy cô hướng dẫn kỹ nhưng vẫn sai hết một nửa. Các bạn trong lớp làm sai nhiều quá nên không đủ hồ sơ. Lớp trưởng phải ra nhà sách mua thêm cho các bạn về làm để nộp cho kịp”.
Tiện cho trường, khó cho học sinh
Về việc quy định thời hạn thu hồ sơ trong trường, nhiều trường THPT giải thích “chỉ gút nội bộ chứ chưa khóa sổ”. Cô Vũ Thị Ngọc Dung - phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân - nói: “Không hối như vậy là các em cứ ầu ơ ví dầu không chịu nộp. Nhiều em vô lớp cứ ôm hồ sơ bàn tán mà không chịu nghe giảng. Giáo viên chủ nhiệm cũng đã hướng dẫn các em xác định ngành, trường từ đầu học kỳ II rồi. Bây giờ chỉ là thủ tục điền vào hồ sơ thôi. Để đến đó (tức ngày 14-4 - PV) là làm không kịp”.
Tương tự, cô Trương Thị Thanh Thủy - hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Can - khẳng định: “Trường chỉ quy định thời hạn để học sinh nộp trong trường cho sớm thôi. Sau thời hạn này (ngày 30-3) các em vẫn được chỉnh sửa, bổ sung, nộp thêm... đến hết ngày 14-4”. Trong khi đó, một cán bộ giáo vụ Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) lý giải hạn chót nhận hồ sơ trong trường đến hết ngày 7-4 là bởi: “Để đến ngày cuối cả ngàn học sinh ùn ùn vô nộp thì không thể làm kịp”.
“Chính điều này tạo nên áp lực lớn cho học sinh” - một chuyên gia lâu năm về tuyển sinh nhận định. Chuyên gia này phân tích: năm nay khi thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH bắt đầu muộn, rất nhiều thí sinh vẫn chưa có hồ sơ. Thậm chí hơn 10 ngày sau nhiều em mới nhận được hồ sơ.
Bên cạnh đó tài liệu Những điều cần biết... của NXB Giáo Dục - được nhiều bạn chờ đợi - cũng đến tay thí sinh khá trễ. Tiếp đó, tài liệu này lại phải đính chính, bổ sung một số mã ngành, thiếu thông tin về học phí...càng làm thí sinh lúng túng hơn khi không biết dựa vào đâu để làm hồ sơ dự thi ĐH. Cũng cần nói thêm năm nay có nhiều quy định mới, thay đổi liên quan trực tiếp đến thí sinh như hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký theo danh mục mã ngành đào tạo cấp IV bậc ĐH, CĐ... nên thí sinh cần nhiều thời gian tìm hiểu.

“Giới hạn thu hồ sơ quá sớm sẽ thuận lợi cho trường - chuyên gia này kết luận - Tuy nhiên, việc này sẽ thiệt thòi lớn cho học sinh trong việc chọn ngành, trường và gây sai sót nhiều trong khâu làm hồ sơ bởi sức ép về thời gian”.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo Tuổi trẻ