Tuyển sinh 2012: Lợi thế của trường Học viện Quân Y

25/03/2012 00:34
Theo QĐND
Kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012 đang đến gần, nhiều thí sinh còn băn khoăn, chưa biết nên lựa chọn ngành nghề nào cho phù hợp với năng lực và sở trường. Những băn khoăn tập trung nhiều nhất là vào những khối ngành có nhiều trường cùng đào tạo như ngành y.

Để giúp thí sinh có thêm thông tin về khối ngành y đào tạo trong quân đội, báo QĐND Online xin giới thiệu cùng bạn đọc một số nét khác biệt tiêu biểu của ngành y đào tạo trong quân đội với ngành y của những đơn vị khác.

Thí sinh dự thi vào Học viện Quân y trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2011
Thí sinh dự thi vào Học viện Quân y trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2011

Lợi thế của sinh viên y quân đội 

Điểm khác biệt đầu tiên khi thi vào Học viện Quân y là thí sinh có thể thi cả khối A, thay vì chỉ thi khối B duy nhất như tất cả các trường đào tạo y khác ở Việt Nam.

Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Quân y cho biết: Thực tế những năm qua, nhiều thí sinh thi khối A ngành này đã phát huy tốt năng lực và trở thành những bác sĩ giỏi. Do vậy, năm 2012, Học viện tiếp tục duy trì tuyển sinh khối A.

Lợi thế cho thí sinh thi tuyển vào Học viện Quân y là có thể tham gia thi hai đợt, với hai khối thi A và B. Như vậy, những thí sinh yêu thích y nhưng chỉ giỏi các môn khối tự nhiên có nhiều cơ hội trở thành bác sĩ.

Mô hình học tập Viện – Trường, từ lâu đã là thế mạnh của Học viện, trong khi những trường đào tạo y khác của Việt Nam những năm trở lại đây mới áp dụng. Mô hình này giúp sinh viên y có nhiều điều kiện thực hành, nâng cao hiệu quả học tập.

Với mô hình này, sinh viên Học viện Quân y được tạo mọi điều kiện thuận lợi tham gia học tập và thực hành ở Bệnh viện 103 và Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác. Học viên từ năm học thứ 3 hàng ngày được thực hành lâm sàng, tiếp xúc bệnh nhân. Không chỉ được thực tập ở những viện thuộc Học viện, sinh viên còn có điều kiện thực hành ở các bệnh viện như: Bạch Mai, Thanh Nhàn, Hà Đông… tùy theo đặc thù bệnh mà sinh viên nghiên cứu. Bên cạnh đó, sinh viên còn được tham gia khá nhiều hoạt động, sân chơi và đi thực tập cộng đồng (cả 2 hệ quân sự và dân sự) để sinh viên biết mình sẽ làm những công việc gì khi ra trường - Thượng tá Trần Ngọc Tuấn cho biết thêm.

Một đặc điểm đáng lưu ý cho những thí sinh có ý định theo học y quân đội, đó là: những sinh viên theo học y hệ quân sự (QS), sẽ được bao cấp từ đầu đến cuối trong học tập và sinh hoạt; khi ra trường sinh viên được phân công công tác, trên tiêu chí phù hợp, phát huy được hết năng lực, kiến thức. Trong môi trường quân đội, sinh viên không chỉ được học tập trở thành bác sĩ, mà còn được dạy dỗ, rèn luyện đạo đức, nhân cách, trưởng thành thành người sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đối với hệ dân sự (DS), mối quan hệ nhà trường-học viên- gia đình luôn được duy trì… giúp những học sinh vừa hoàn thành chương trình phổ thông hoàn thiện nhân cách, trở thành người có ích cho xã hội. Đây là một điểm mạnh khiến các học viên và gia đình yên tâm khi cho con theo học.

Chất lượng và chương trình đào tạo của trường đã được khẳng định qua thực tiễn. Học viện Quân y luôn là đơn vị đi đầu trong việc tiếp cận những kỹ thuật tiến bộ trình độ cao, phức tạp của thế giới, nhất là kỹ thuật ghép tạng. Học viện đang được xây dựng thành trường trọng điểm quốc gia nên các trang thiết bị phục vụ học tập đang trong thời kỳ nâng cấp. Ngoài việc đưa học viên đi nước ngoài đào tạo (10 chỉ tiêu hàng năm), Học viện hiện đang đào tạo một số sinh viên người Đức, Singapore, Myanmar...

Những điểm lưu ý

Hệ QS dành 10% chỉ tiêu cho thí sinh nữ. Những thí sinh thi hệ QS sẽ được tư vấn cụ thể và sơ tuyển (sức khỏe, lý lịch, đạo đức) tại các Ban chỉ huy quân sự tỉnh. Thí sinh thi hệ DS nộp hồ sơ theo quy định của Bộ GD và ĐT.

Năm 2012, Học viện Quân y chỉ tuyển sinh Bác sĩ đa khoa đối với hệ QS; hệ DS vẫn tuyển sinh hai ngành Bác sĩ đa khoa và Dược sĩ như mọi năm.

Về cơ chế tuyển thẳng, Học viện sẽ tuyển thẳng thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba môn Hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông vào học ngành Dược sĩ hệ DS. Đối với thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba môn Toán, Lý, Hóa học, Sinh học của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, sẽ được ưu tiên xét tuyển vào học ngành Bác sĩ đa khoa hệ QS và DS tại Học viện Quân y.

Ngành y (cả quân và dân y), luôn đòi hỏi thí sinh phải có trình độ học vấn khá trở lên. Điểm trúng tuyển ba năm trở lại đây khá cao. Đối với hệ QS luôn dao động từ 21 điểm đến 24,5 điểm, riêng năm 2011 điểm trúng tuyển cho thí sinh nữ miền Bắc ở mức 26,5 điểm. Đối với hệ DS điểm trúng tuyển cũng luôn trên 22 điểm. Vì vậy, căn cứ vào năng lực học tập, thí sinh nên cân nhắc khi đăng ký dự tuyển.

Một tin vui cho những thí sinh có mong muốn thi vào Học viện Quân y là không như những năm trước, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh vào trường rất lớn. Do vậy, khả năng đỗ của thí sinh thi cao hơn.

Hơn thế, bắt đầu từ năm nay, không chỉ hệ QS mà hệ DS đã có 1.160 chỗ trong ký túc xá (với mức phí 100.000 đồng/em/tháng, có nhà ăn phục vụ trong trường), tạo điều kiện thuận lợi cho những sinh viên tỉnh xa.

Ngoài các chỉ tiêu đào tạo bác sĩ, Học viện còn ưu tiên đào tạo cử tuyển cho những thí sinh ở Tây Nguyên, đào tạo theo địa chỉ cho 2 tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn.

Điểm lưu ý, năm nay Học viện Quân y không tuyển nguyện vọng 2. Học viện có chủ trương tuyển đủ chỉ tiêu theo hướng hạ điểm chuẩn ưu tiên cho những thí sinh đăng ký dự thi vào Học viện.

Ngoài ra, hàng năm, hệ trung cấp của Học viện có một số chỉ tiêu cho những thí sinh năng lực có hạn nhưng yêu thích ngành y theo học.

Theo QĐND