Tuyển sinh 2012: Tăng chỉ tiêu sư phạm, ngoại ngữ

24/02/2012 14:28
Sau khi Bộ GD-ĐT “buông” kiểm duyệt chỉ tiêu tuyển sinh mà tăng cường khâu hậu kiểm, nhiều trường ĐH đã tăng chỉ tiêu trong mùa tuyển sinh 2012.
Thí sinh làm thủ tục dự thi vào ĐH Huế tại kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011. Ảnh: Quang Tám
Thí sinh làm thủ tục dự thi vào ĐH Huế tại kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011. Ảnh: Quang Tám
Sau khi Bộ GD-ĐT “buông” kiểm duyệt chỉ tiêu tuyển sinh mà tăng cường khâu hậu kiểm, nhiều trường ĐH ở miền Trung đã tăng chỉ tiêu ở hầu hết các ngành trong mùa tuyển sinh 2012.
Hai ĐH lớn ở miền Trung là ĐH Đà Nẵng và ĐH Huế đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 với nhóm ngành xã hội, sư phạm có chỉ tiêu cao hơn năm 2011.

Mở rộng quy mô đào tạo 

Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tuyển 1.800 chỉ tiêu, tăng 250 chỉ tiêu so với năm trước. Trong đó, các ngành thuộc hệ sư phạm như toán học, vật lý, sinh học, lịch sử, địa lý, ngữ văn đều tăng từ 50 lên 60 chỉ tiêu. Các ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học cũng tăng từ 100 lên 120 chỉ tiêu. Các nhóm ngành xã hội tăng chỉ tiêu cao gồm ngành Việt Nam học, văn hóa học, tâm lý học… (tăng 20% chỉ tiêu). Riêng ngành báo chí tăng đến 40% (từ 50 lên 70 chỉ tiêu).
Nhiều ngành của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) cũng tăng từ 150 lên 200 chỉ tiêu như giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non. Các ngành hệ sư phạm gồm ngữ văn, toán, vật lý, lịch sử đều có chỉ tiêu tăng hơn so với năm 2011 từ 20-50 chỉ tiêu. Bên cạnh đó, các ngành sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Nhật thuộc ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) đều có chỉ tiêu tăng. Tại ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), một số ngành có chỉ tiêu tăng vọt như sư phạm tiếng Anh bậc tiểu học, cử nhân tiếng Anh, cử nhân tiếng Nhật…
TS Hoàng Hữu Hòa, Trưởng Ban Khảo thí - Đảm bảo chất lượng giáo dục của ĐH Huế, cho biết nét mới trong mùa tuyển sinh năm nay là Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự chủ chỉ tiêu tuyển sinh, bộ chỉ tăng cường khâu hậu kiểm. Chính vì thế, nhiều trường ĐH ở miền Trung tùy vào nhu cầu và năng lực của mình để mở rộng quy mô đào tạo ở hầu hết các ngành, đặc biệt nhóm ngành sư phạm, xã hội. 

Thêm nhiều ngành mới

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng Ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, năm nay các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng sẽ tuyển sinh 12 ngành mới. Trong đó, Trường ĐH Ngoại ngữ mở thêm hai ngành về lĩnh vực du lịch là cử nhân tiếng Anh du lịch (khối D1 với 70 chỉ tiêu) và cử nhân tiếng Nga du lịch (khối D1, D2, C với 35 chỉ tiêu), Trường ĐH Sư phạm cũng mở ngành mới là địa lý du lịch (khối C với 60 chỉ tiêu). 
Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế) cũng tăng chỉ tiêu đào tạo từ 1.700 của năm 2011 lên 1.950 và mở thêm ngành bệnh học thủy sản. Năm nay, trường sẽ tuyển sinh theo nhóm ngành. Sau một năm đào tạo, sinh viên được phân ngành theo hồ sơ đã đăng ký. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể chuyển ngành trong cùng nhóm ngành theo nguyện vọng và kết quả học tập. Trường cũng sẽ liên kết đào tạo 250 chỉ tiêu hệ ĐH chính quy với Trường ĐH An Giang ở các ngành như bảo vệ thực vật, thú y, quản lý tài nguyên rừng và môi trường. Tuy nhiên, chương trình đào tạo này sẽ chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại các tỉnh ĐBSCL.

Nhiều trường tuyển sinh khối A1

Năm 2012, ĐH Huế sẽ bổ sung khối A1 ở nhiều ngành. Cụ thể: Khoa Du lịch xét tuyển thêm khối A1 ngành du lịch học và quản trị kinh doanh. Trường ĐH Kinh tế tuyển sinh khối A1 ở tất cả các ngành. Trường ĐH Sư phạm tuyển sinh khối A1 ở các ngành sư phạm như toán, tin, vật lý. ĐH Khoa học cũng tuyển sinh khối A1 cho ngành tin học.
TS Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng Ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, cho biết Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng tuyển sinh thêm khối A1 ở tất cả các ngành; Trường ĐH Sư phạm tuyển sinh khối A1 ở 4 ngành hệ sư phạm, gồm: toán, vật lý, công nghệ thông tin, tin học.