Vô địch EURO 2012, Tây Ban Nha trở thành "bất tử"

03/07/2012 14:25
Hồ Phương (Bóng đá +)
Chiến thắng trong đêm Kiev kỳ diệu cũng đã đưa La Roja trở thành huyền thoại bất tử trong lịch sử bóng đá thế giới...
EURO 2008, World Cup 2010 và giờ là EURO 2012, chỉ trong 4 năm, người Tây Ban Nha đã liên tục chinh phục các đỉnh cao của bóng đá châu Âu và thế giới. Đó là thành tích vô tiền khoáng hậu mà lật lại quá khứ, mới có Tây Đức của “Hoàng đế” Franz Beckenbauer từng tiệm cận. Và chiến thắng trong đêm Kiev kỳ diệu cũng đã đưa La Roja trở thành huyền thoại bất tử trong lịch sử bóng đá thế giới...


Sắc đỏ huyền thoại

Sau chiến thắng trước Italia, tiền vệ Iniesta đã khẳng định không đội bóng nào có thể tái lập chuỗi chiến công lịch sử này thêm một lần nào nữa. Nghe qua, tuyên bố này có phần kiêu ngạo. Nhưng anh không sai. Bởi sau trận chung kết EURO 2012, Tây Ban Nha đã không chỉ san bằng thành tích 3 lần vô địch EURO của người Đức, mà còn làm được điều mà đội tuyển Tây Đức của Beckenbauer huyền thoại từng thất bại (vô địch EURO 1972, World Cup 1974 nhưng chỉ về nhì ở EURO 1976).

Hiện tại, người ta cũng bắt đầu so sánh Tây Ban Nha hiện tại với Brazil ở World Cup 1970, đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới với 5 “số 10” trong đội hình. Và sau chiến thắng ấy, không chỉ giới truyền thông xứ bò tót đồng loạt tung hô La Roja với những cái tít như “TBN viết lại lịch sử” (Marca), “La Roja đi vào huyền thoại” (AS), “Độc nhất vô nhị” (ABC) hay “Đội bóng trong mơ” (El Mundo). Vì ở Đức, tờ Bild cũng phải thừa nhận là “TBN là nhà vô địch xứng đáng nhất”. Và thậm chí, ngay cả tờ L’Equipe của Pháp vốn vẫn nuôi sự đố kỵ với đội tuyển láng giềng, cũng phải nói lời cảm ơn “vì thứ bóng đá đẹp nhất trong lịch sử”.

Dĩ nhiên, cơn mưa những lời tán tụng ấy vẫn chưa thể xua đi ấn tượng về một “boring Spain” (TBN nhàm chán) trước đó. Trước màn đăng quang ở Kiev, người Tây Ban Nha đã phải hứng chịu cả tấn sức ép vì lối chơi mà tờ El Pais mỉa mai là Tiqui-tacanaccio, và cả vì hàng công “tiệt trùng” (lời Jose Mourinho) với 6 tiền vệ và không có một tiền đạo thực thụ. Và thực tế nói rằng họ đã từng bế tắc trước Italia ở trận ra quân, suýt chết hụt trước Croatia, Bồ Đào Nha và chỉ có một chiến thắng nhạt thếch trước ĐT Pháp đang ngập trong vô số vấn đề.

La Roja thực dụng

Thế nhưng thực tế cũng nói rằng xen kẽ các trận đấu buồn ngủ ấy là màn vùi dập Ireland tới 4-0, tỷ số mà Tây Ban Nha đã lặp lại ở màn tái ngộ Italia trong trận chung kết. Azzurri tất nhiên không yếu như các học trò của HLV Trapattoni. Tuy vậy, Italia đã phải trả giá khi nghĩ rằng mình có thể khuất phục La Roja bằng đòn tấn công bất ngờ, chiến thuật đã giúp họ thành công trong trận bán kết với ĐT Đức.

Sự khác biệt giữa Tây Ban Nha với phần còn lại đã thể hiện rõ qua cái cách mà họ đối phó với đòn phủ đầu của người Ý, lấy lại thế trận, kiểm soát trận đấu và gọi lốc cuốn phăng bức tường trước khung thành Buffon. Đó chính là phiên bản thực sự của tiqui-taca, thứ bóng đá từng đưa họ lên đỉnh ở EURO 2008, tiếp tục đăng quang tại World Cup 2010, nhưng đã lâu lắm rồi không còn xuất hiện trong mỗi trận đấu của Tây Ban Nha.

Chiến thắng này cũng đồng thời là sự khẳng định của một thế hệ vàng, với 7 người từng góp mặt trong cả 3 lần chinh phục đỉnh cao châu Âu và thế giới, chưa kể 12 cầu thủ đã 2 lần đăng quang tại EURO. Và có lẽ, đây cũng chưa phải là điểm kết thúc chu kỳ thành công của bóng đá xứ bò tót, ngay cả khi họ đã trở thành bất tử.
BẤM XEM ẢNH ĐẸP EURO 2012
BẤM XEM MỸ NỮ VÀ EURO
Điểm nóng
Lịch thi đấu/Bảng xếp hạng EURO 2012
Bên lề EURO 2012
Lịch sử các VCK EURO
Tường thuật các trận đấu
Điểm binh 16 đội tuyển dự EURO 2012
EURO xấu xí
Vòng loại EURO 2012
Dự đoán tỷ số trúng thưởng
Bạn đọc bình luận
Hồ Phương (Bóng đá +)