Vài điều gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trước thềm năm học mới

Giáo dục 24h

Thanh An

(GDVN) - Tương lai của đất nước đang chờ vào sự khởi sắc của ngành giáo dục từ hôm nay. Đừng để giáo viên nản lòng, xã hội mất đi niềm tin vào nền giáo dục nước nhà.

LTS: Từ góc độ của một người giáo viên, với sự quan tâm tới học sinh, tới đồng nghiệp cùng lòng yêu nghề và mong muốn nền giáo dục của nước nhà có được vị trí xứng đáng, thầy Thanh An đã gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo những điều mong mỏi trước thềm năm học mới.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Thưa Bộ trưởng.

Chúng ta đều biết, ngành giáo dục là một ngành đặc thù của xã hội bởi đây là ngành đào tạo con người, đào tạo nên nguồn nhân lực cho đất nước trong tương lai. Thành hay bại đều do con người quyết định.

Chính vì lẽ đó mà từ khi Bộ trưởng mới được phân công giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã được rất nhiều người quan tâm và kì vọng, đã có rất nhiều “tâm thư” gửi Bộ trưởng.

Và, chúng tôi - những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy dưới cơ sở cũng đã nghe, đã thấy được sự quyết tâm của Bộ trưởng đối với ngành giáo dục nước nhà.

Hình ảnh Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Những năm qua, ngành giáo dục đã làm được nhiều việc và cũng có những việc chưa làm được, hoặc có những việc đang làm dang dở…

Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc năm này và những năm tới đây - trong nhiệm kì của Bộ trưởng sẽ cùng với những cộng sự của mình phải kế thừa được những cái hay, cái đúng đã đạt được trong thời gian qua. 

Nhưng, cũng cần cương quyết và mạnh dạn loại bỏ những cái không phù hợp với hoàn cảnh giáo dục nước nhà để chúng ta vừa tiếp thu những tinh hoa của nền giáo dục thế giới vừa kế thừa được những giá trị giáo dục truyền thống mà vận dụng linh hoạt cho thực tiễn giáo dục Việt Nam.

Thư thỉnh cầu 9 điểm gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Việc kết hợp giữa kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 và kỳ thi đại học thành kỳ thi quốc gia trong mấy năm qua dù còn nhiều bất cập, còn hiện tượng “mưa điểm 10” nhưng rõ ràng đây vẫn là điểm sáng của ngành.

Cái gì mới cũng sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, còn nhiều lúng túng trong những năm đầu nhưng nó đã tạo được sự đồng thuận của xã hội. Giảm được chi phí cho nhân dân, giảm được áp lực thi cử cho các em học sinh. 

Những thầy cô giáo và nhân dân cả nước tin rằng năm học này cũng như những năm học tiếp theo Bộ sẽ có điều chỉnh phù hợp, thuận lợi, đảm bảo được quyền lợi cho các em thí sinh, không gây nhiều áp lực cho xã hội để tiến tới một kỳ thi ít tốn kém, nhẹ áp lực mà các trường vẫn đảm bảo được chất lượng đầu vào.

Hiện nay, chúng ta đã vận dụng được nhiều cải cách trong nội dung giáo dục cả về phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận của học sinh. Phần lớn học sinh đã dần quen với tinh thần tự học, tự tìm tòi, không còn phụ thuộc vào sự thuyết giảng đơn chiều của người thầy.

Các trường học đã vận động nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư cho cơ sở vật chất nhà trường được khang trang hơn, phương tiện dạy học được áp dụng công nghệ thông tin nhiều hơn, tạo được sự hứng khởi cho học sinh.

Áp lực dạy thêm, học thêm đã giảm rất nhiều so với trước, các trung tâm ôn thi dần dần không còn “chỗ đứng” trong xã hội.

Những thay đổi lớn của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Vừa qua, Bộ đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và đang nghiên cứu, thực hiện đề án thay sách giáo khoa trong những năm tới. Sự lắng nghe dư luận, cầu thị của Bộ giáo dục sẽ là tiền đề để chúng ra hi vọng một bộ sách giáo khoa gọn nhẹ, chất lượng và gần thực tế hơn, tránh hàn lâm, lí thuyết xa vời.

Tuy nhiên, ngành giáo dục cũng còn tồn tại nhiều hạn chế, thậm chí có lúc, có nơi gây bất bình cho dư luận và chưa nhận được sự đồng thuận của cả giáo viên và học sinh. 

Đó là tình trạng bạo lực học đường, tình trạng lạm thu ở các trường học và sự chưa đồng thuận trong việc áp dụng mô hình VNEN ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở ở nhiều địa phương.

Có những nơi đã có sự phản đối quyết liệt của địa phương, của phụ huynh học sinh.

Tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn ra khắp nơi đối với mọi lứa tuổi. Việc chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường là việc cần làm nhất trong lúc này.

Nhiều thầy cô bạo lực học trò, nhiều học trò coi thường, thậm chí đánh cả thầy cô, rồi việc học trò với học trò đánh nhau diễn ra khá nhiều, những clip ghi lại cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi.

Tình trạng lạm thu ở nhiều trường, nhiều cơ sở giáo dục đang gây bất bình cho dư luận.

Nó đang trở thành gánh nặng đối với các bậc phụ huynh khi cho con em họ đến trường.

Tuy nhiên, các hình thức kỉ luật đối với những cá nhân vi phạm chưa đủ sức răn đe nên nhiều cá nhân vẫn lợi dụng chính sách xã hội hóa giáo dục để tư lợi cá nhân.

Chương trình dạy học VNEN vẫn đang được tiếp tục duy trì ở nhiều địa phương nhưng chưa tạo được sự yên tâm cho phụ huynh, học sinh và ngay cả sự nghi ngại của giáo viên có lẽ do chúng ta tập huấn chưa tốt, chưa đồng nhất. 

Mỗi lớp học của chúng ta hiện nay có sĩ số từ 35- 50 học sinh nhưng khi làm việc nhóm thì một giáo viên không thể nào quản nổi, chỉ chuyển hướng các em nghiêm túc thảo luận cũng đã khó lắm rồi. Đó là chưa kể cơ sở, phương tiện giáo dục của chúng ta còn nhiều hạn chế…

Vì thế, Bộ cần có những hướng dẫn cụ thể, thống nhất để nơi nào, trường nào tiếp tục dạy VNEN phải “thông” được cả về tư tưởng, lí trí, rõ được nội dung, phương pháp thì mới đạt được hiệu quả.

Hiện tượng nhiều trường sư phạm tuyển sinh chỉ có 3-4/ môn, thậm chí có em môn chuyên ngành được 2-3 điểm đang trở thành mối lo ngại cho toàn xã hội.

Nhiều cử nhân chỉ biết học rồi ra trường ngồi chờ bố mẹ đi xin việc

Rồi đây, những thí sinh này có trở thành những giáo viên có đủ tri thức để đảm nhận vai trò người thầy trong chương trình mới và hội nhập với giáo dục tiên tiến của thế giới hay không, có đảm nhận được trọng trách đổi mới của nền giáo dục nước nhà hay không?

Rồi, chuyện sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm, muốn được đi dạy cũng phải qua nhiều “cửa ải” đang gây bất bình cho dư luận.

Những giáo viên đang dạy có thâm niên hàng chục năm bỗng dưng bị cắt hợp đồng đang trở thành nỗi lo canh cánh cho người thầy.

Phải làm sao để những người giáo viên này yên tâm với công việc, toàn tâm với giáo dục nước nhà?

Điều này, đòi hỏi Bộ trưởng cần phải tham mưu, xây dựng kế hoạch và có những chấn chỉnh kịp thời.

Bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay đang tràn lan khắp nơi.

 

4 điều mà tất cả thầy, cô mong đợi trong năm học mới

 

Thành tích trong việc đánh giá học sinh, thành tích trong việc đánh giá giáo viên, trong giáo dục phổ cập và trong rất nhiều các hội thi nữa. 

Nhiều trường, nhiều giáo viên cứ mải mê theo thành tích của cá nhân, của tập thể mà quên đi chất lượng đào tạo.

Hàng ngàn thí sinh thi Trung học phổ thông Quốc gia, thi Tuyển sinh vào lớp 10 sao thấy xót xa, rồi bao em học sinh lên đến cấp 2, cấp 3 còn chưa đọc thông, viết thạo một đoạn văn, làm một bài toán giản đơn nhất!

Chương trình sách giáo khoa mới đang gây ra nhiều tranh luận về việc “tích hợp” nhiều môn học cũ thành môn học mới.

Tuy nhiên, những người biên soạn sách trả lời dư luận là “1 sách 3 thày dạy” liệu có nhất thiết phải như thế không?. 

Đó là chưa kể hàng loạt những phát sinh trong việc cho kiểm tra, cho điểm bình quân, phân công, ghi sổ đầu bài sau này.

Hi vọng, những người đang thực hiện chương trình, nhất là trên vai trò tư lệnh ngành, Bộ trưởng cần nghiên cứu, bàn bạc thấu đáo để bộ sách giáo khoa tới đây được phù hợp nhất.

Hàng triệu giáo viên cơ sở đang trông chờ vào những quyết sách của Bộ giáo dục, đặc biệt là sự sáng suốt, tiên phong của Bộ trưởng.

Tương lai của đất nước đang chờ vào sự khởi sắc của ngành giáo dục nước nhà từ hôm nay.

Đừng để giáo viên nản lòng, xã hội mai một niềm tin vào nền giáo dục nước nhà thưa Bộ trưởng.

Thanh An
Từ khóa :
bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ , đổi mới giáo dục , năm học mới , vnen , tương lai nền giáo dục
Vài điều gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trước thềm năm học mới
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Tây Hạ
0

Ý KIẾN BỨC XÚC CỦA MỘT GIÁO VIÊN GIA LAI GỬI ĐẾN BỘ TRƯỞNG BỘ GD-ĐT Kính gửi : Ban biên tập báo GD.net (vui lòng tải thông tin này đến Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT) Là một giáo viên, nhiều lần phản ánh tiêu cực ngành GD-ĐT từ cơ sở quen thuộc qua báo, đài. Năm học mới này, tôi xin mạng phép nêu ra những điểm “nổi cộm” từ các cơ sở giáo dục trường phổ thông công lập. Rất mong sao được Bộ trưởng Bộ GD – ĐT, người có chức danh cao nhất của ngành giáo dục biết được thông tin này! Thứ nhất : Vấn đề đổi mới kiểm tra, thi cử đánh giá trong nhà trường phổ thông chưa có hiệu quả Đổi mới giáo dục, hàng năm tổ trưởng các bộ môn trường phổ thông được sở - phòng giáo dục – đào tạo điều động để tập huấn đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh có hiệu quả. Nhìn vào báo cáo tổng kết mỗi năm học trong nhà trường phổ thông hiện nay thử hỏi có trường nào, lớp nào, có chất lượng học sinh ở lại lớp được 20% cuối năm trở lên không?, hầu như là học sinh lên lớp ít nhất 99,99%. Thậm chí nhiều trường phổ thông không có em nào lưu ban cả, toàn là học sinh giỏi, khá cấp trường. Suy cho cùng không cần tập huấn đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá hàng năm thì kết quả quả chất lượng dạy và học vẫn luôn cao 100% lên lớp . Xin khẳng định rằng : không một trường học phổ thông nào dám báo cáo chất lượng “ thật ” yếu kém quá nhiều cuối mỗi năm học, mà luôn “hát cho hay, báo cáo cho giỏi” mới có khen thưởng?. Đây là bệnh thành tích trầm kha bị “ung thư” lâu rồi . Từ đây suy ra vấn đề nêu t

Nguyễn Phước
2

Tôi chỉ có mong muốn duy nhất với ngành GDĐT mà tôi đã đưa ý kiến lên nhiều báo nhiều năm rồi: Các cháu học sinh phải được học bơi và biết bơi. Còn các thứ cao siêu thì để các nhà lý luận và lãnh đạo bàn với nhau.

phong9xx@gmail.com
2

Tôi mong 02 giáo sư nên tiếp thu ý kiến của các trường ở cơ sở đừng gộp 2 -3 môn vào 1 quyển sách mà gọi là đổi mới thì “tích hợp” lại rồi lên cấp 3 lại tách nó ra thành môn học như lâu nay thì chỉ là chuyện “mèo lại hoàn mèo” chứ có thay đổi được gì mà làm cho từ đơn giản thành phúc tạp hơn, đường thẳng không đi mà lại đi theo đường vòng về đích???

Nhìn Thật
3

Nếu mình có khả năng thì tích hợp dạy liên môn, còn không có khả năng thì nên dạy riêng để đảm bảo kiến thức cơ bản; đừng vì sức yếu mà cõng nhiều lại đi mất phương hướng tội nghiệp trẻ thơ. Tích hợp được lợi cụ thể những gì, hay điểm nào ? Hay đổi mới để báo cáo là luôn luôn đổi mới ! Theo GS Đinh Quang Báo là phải đổi máu thật rồi !

Giáo Già
1

Đại học bây giờ còn xét tốt nghiệp, hà cớ gì vẫn giữ khư khư thi THPTQG???

Mai Nghi
11

Theo tôi TN THPT nên xét cho các em. Còn ĐH thì sẽ thi như thi THPTQG với dạng đề khó để dễ phân loại. Chứ nếu thi chung và năm nay Bộ sửa sai bằng cách đề có sự phân hoá rõ hơn thì chắc chắn trượt TN sẽ rất nhiều. Lúc đấy 1 lần nữa dân lại dậy sóng. Rồi lại thành 1 kì thi thất bại 😢

Nguyễn Vũ Ngọc Uyên
18

tôi là kot65 giáo viên THCS giảng dạy trên 32 năm, và đã thực hiện giảng dạy qua ba lần đổi mới chương trình thay sách giáo khoa, tôi nhận thấy chính xác giữa môn vật lý và môn sinh không có sự liên quan nào, theo chương trình mới sắp sử dụng năm học 2018-2019 tới đây thì lý - hóa -sinh tích hợp, tôi đề nghị ông bộ trưởng phải bỏ ngay vấn đề tích hợp liên môn này, nếu không thì chương trình giáo dục nước nhà sẽ không còn chỗ để NÁT NỮA

Nguyễn Thường
1

Giải Nobel là một tập các giải thưởng quốc tế được tổ chức trao thưởng hằng năm kể từ năm 1901 đến nay cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Sinh lý học và Y khoa , Văn học và Hòa bình; (đặc biệt là giải Hoà bình có thể được trao cho tổ chức hay cho cá nhân). Năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế. Do đó tôi khuyên các ông trong ban Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới nên "dẹp bỏ" việc ghép ba môn Lý, Hóa và Sinh thành môn tích hợp gọi là "Nhóm môn học tự nhiên". Bây giờ sửa vẫn còn kịp !

Xem thêm bình luận
Tin khác